Ban Giáo lý – Đức tin: Thông báo về việc dạy và học giáo lý năm 2021-2022



GIÁO PHẬN VINH
BAN GIÁO LÝ – ĐỨC TIN
———————————–
Số 0321/TB-BGL

Xã Đoài, ngày 20 tháng 8 năm 2021

THÔNG BÁO
Về việc dạy và học giáo lý 2021-2022

Kính gửi:
– Quý cha quản hạt, đặc trách giáo lý hạt và quý cha quản xứ,
– Quý 
Ban điều hành giáo lý các giáo hạt, các giáo xứ,
cùng toàn thể thầy cô giáo lý viên và các em học sinh.

Năm học mới đang đến gần, dù dịch bệnh vẫn đang phức tạp, nhưng để các giáo xứ năm bắt chương trình chung, rồi tùy hoàn cảnh triển khai, Ban Giáo lý – Đức tin (BGL) xin thông báo một số nội dung cho năm học 2021-2022 như sau:

I. CÁC LỚP TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO LÝ PHỔ THÔNG

1. Cơ cấu, độ tuổi

– Lớp  Đồng Cỏ Non (mới): 6 tuổi
– Lớp  Sơ Cấp 1: 7 tuổi
– Lớp Sơ Cấp 2: 8 tuổi
– Lớp Căn Bản 1: 9 tuổi
– Lớp Căn Bản 2: 10 tuổi
– Lớp Căn Bản 3: 11 tuổi
– Lớp Kinh Thánh 1: 12 tuổi
– Lớp Kinh Thánh 2: 13 tuổi
– Lớp Kinh Thánh 3: 14 tuổi
– Lớp Vào Đời 1: 15 tuổi
– Lớp Vào Đời 2: 16 tuổi
– Lớp Toát Yếu (mới): 17 tuổi + Trước lập gia đình

+ Cơ cấu 2 lớp mới

a. Lớp Đồng Cỏ Non 3

Từ lâu, các giáo xứ tự tổ chức Lớp Đồng Cỏ Non, vì chưa có tài liệu chung phù hợp hoặc thiếu giáo lý viên. Nay BGL đã in tài liệu Lớp Đồng Cỏ Non 3 (mới) dành cho các em 6 tuổi (sinh năm 2015), đề nghị tất cả các giáo xứ tổ chức đồng bộ lớp này như là một đòi hỏi bắt buộc trong chương trình Giáo Lý Phổ Thông từ năm học này. Các em dưới 6 tuổi có thể học chung hoặc giáo xứ tùy nghi chọn chương trình phù hợp.

b. Lớp Toát Yếu

Lâu nay các em học xong lớp Vào Đời 2 và những anh chị chưa lập gia đình không có một lớp học cụ thể, dễ có tâm lý “hết học”, dẫn đến những khó khăn trong việc quản lý mục vụ của các giáo xứ và có tình trạng hổng kiến thức giáo lý. Nhiều giáo xứ đã mở lớp học cho các em độ tuổi này và gọi là lớp Vào Đời 3 hay Tiền Hôn nhân. Tài liệu dùng cho lớp này do cha xứ tự lo liệu.

Xét nhu cầu thực tế và đề nghị của nhiều giáo xứ, BGL đã trình Đức Giám mục Giáo phận để thông báo mở lớp Toát Yếu. Tên gọi lớp Toát Yếu vì tài liệu dành cho lớp này nhắm tới việc giúp các em nắm bắt những điểm chính yếu trong chương trình Giáo Lý Phổ Thông, trước khi các em học giáo lý Hôn Nhân và bước vào đời sống gia đình.

+ Cách tổ chức

  • Các em 17 tuổi (học xong lớp Vào Đời 2) học ngay lớp Toát Yếu, cùng lúc với các lớp Giáo Lý Phổ Thông.
  • Các em lớn tuổi mà chưa lập gia đình: Trước khi học giáo lý Hôn Nhân, phải học lớp Toát Yếu. Những em lớn tuổi này không nhất thiết phải học cùng lúc với các lớp Giáo Lý Phổ Thông. Giáo xứ có thể tổ chức thành từng khóa riêng, phù hợp thời gian cho độ tuổi này; hoặc có thể học kết hợp với khóa giáo lý Hôn Nhân Gia Đình kéo dài.

+ Tài liệu

Vào đầu năm học, cho các em học phần Kinh trước. BGL sẽ sớm hoàn thiện và in cuốn giáo lý Toát Yếu trong thời gian gần nhất.

+ Chứng Chỉ

Các em đã học xong lớp Toát Yếu, giáo xứ sẽ tổ chức thi và cấp Chứng Chỉ Giáo Lý Toát Yếu (tương tự Tốt Nghiệp GLPT). Như vậy, từ nay, trước khi kết hôn, đương sự phải có Chứng Chỉ Giáo Lý Toát Yếu Chứng Chỉ Giáo Lý Hôn Nhân Gia Đình. Trường hợp ngoại lệ, tùy sự xem xét của cha xứ.

2. Nội dung học

–  Các lớp từ Đồng Cỏ Non đến Vào Đời 2 học theo chương trình giáo lý phổ thông của Giáo phận.

– Về Kinh nguyện: Từ năm nay, học theo Sách Kinh mới, in năm 2021. Nội dung Kinh các lớp phải học được ghi trong bản đính kèm dưới đây.

3. Khai giảng, bế giảng, thi tổng kết

Do dịch bệnh còn phức tạp, chúng ta không thể ấn định ngày khai giàng chung trên toàn giáo phận mà tùy sự khôn ngoan của cha xứ định liệu ngày khai giảng năm học mới tại giáo xứ của mình phù hợp với hoàn cảnh và kịp bế giảng vào giữa tháng 6 năm 2022. Các giáo hạt tổ chức thi cấp hạt để chọn học sinh giỏi dự thi cấp Giáo phận, dự định vào đầu tháng 8/2022. (Quy chế thi: Xem Thông báo số 0220/TB-BGL, ngày 30 tháng 10 năm 2020).

II. CÁC LỚP GIÁO LÝ ĐÓN NHẬN CÁC BÍ TÍCH

1. Lớp Hôn nhân và gia đình

Thời gian học 3 tháng, khi có lý do đặc biệt, tùy theo phán đoán của cha xứ, có thể rút ngắn thời gian học, miễn là bảo đảm những kiến thức căn bản về hôn nhân Công giáo.

Tài liệu: Theo cuốn “Giáo lý hôn nhân và gia đình” do HĐGMVN phát hành năm 2004. (Xem thêm Kim Chỉ Nam Giáo Phận tại các điều 225, 226, 227, 228).

2. Lớp Dự tòng

Để có thể được rửa tội, đương sự phải bày tỏ ý muốn lãnh nhận bí tích và phải học biết những điều căn bản chân lý đức tin, nghĩa vụ Kitô giáo và được thử luyện sống đời Kitô hữu.

Thời gian dự tòng thông thường là 6 tháng, tối thiểu là 3 tháng, để đương sự có đủ thời giờ học hỏi và tập sống đức tin. (Xem thêm Kim Chỉ Nam tại các điều 125,126,127).

Tài liệu lớp Giáo lý Dự tòng: Học theo cuốn “Toát Yếu Giáo Lý Phổ Thông” sắp phát hành và Giáo lý Dự tòng của Giáo phận, xuất bản năm 2011.

3. Lớp Xưng tội Rước lễ lần đầu và lớp Thêm sức

– Các giáo xứ tự tổ chức cho các em học vào dịp hè hay thời gian thích hợp tùy theo hoàn cảnh của mỗi giáo xứ. Tài liệu học dùng chung cho cả Giáo phận đã được phát hành trong thời gian qua.

III. TẬP HUẤN GIÁO LÝ VIÊN NĂM 2021-2022

Hằng năm, chúng ta có tuần tập huấn cho giáo lý viên khắp Giáo phận. Việc làm này tuy còn nhiều hạn chế nhưng cũng đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực: Ngoài việc nâng cao kiến thức chuyên môn cho các giáo lý viên, còn tạo nên tính đồng bộ, nhất quán, giúp xây dựng tình hiệp nhất trong gia đình Giáo phận. Tuy nhiên, với hoàn cảnh hiện tại, Dịch bệnh đang phức tạp, chúng ta không thể tổ chức tập huấn cấp giáo phận được. Các giáo xứ, tùy sáng kiến của cha xứ, có thể tự tập huấn nội bộ cho các giáo lý viên trong xứ. Rất mong đươc thông cảm.

Trong công tác loan báo Tin Mừng của Hội Thánh, việc dạy và học giáo lý là một trong những hoạt động chính yếu đặt nền móng và định hình đời sống đức tin cho các tín hữu. Ban Giáo lý – Đức tin tha thiết mong quý cha và mọi thành phần dân Chúa cầu nguyện, giúp đỡ và đôn đốc để việc dạy và học giáo lý tại giáo phận chúng ta mang lại kết quả tốt nhất.

Xin trân trọng cám ơn.

CHẤP THUẬN
CỦA ĐGM GIÁO PHẬN

 Anphong Nguyễn Hữu Long

T/M. BAN GIÁO LÝ ĐỨC TIN
Trưởng Ban
Lm. Fx Hoàng Sỹ Hướng

 


Download Thông báo 1321/TB-BGL (pdf)
Download Chương trình Kinh 2021-2022