Giáo họ Phúc Trường: Cắt băng khánh thành và làm phép nhà thờ

GPVO (09/02/2023) – Nhà thờ là nơi con người thờ phượng Thiên Chúa cũng là nơi Thiên Chúa ngự trị và hiện diện cách hữu hình nơi trần gian. Chính nơi đây, Thiên Chúa tụ họp dân Ngài để họ chúc tụng và ngợi khen tôn vinh Danh Thánh, cùng nhau chia sẻ bàn tiệc Lời Chúa và bàn tiệc Thánh Thể. Vì thế, nhà thờ được gọi là nơi thánh thiêng, là điểm tâm giao để con người dễ dàng kết hiệp mật thiết với Chúa. Đây cũng là nơi đào tạo, nuôi dưỡng và xây dựng đức tin, nhờ đó mỗi người can đảm trở nên chứng nhân rao truyền lời Chúa.

Vào lúc 8h00’ sáng thứ Năm, ngày 9/2/2023, Đức Giám mục Giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long đã chủ sự nghi thức cắt băng khánh thành và cử hành thánh lễ tạ ơn làm phép nhà thờ giáo họ Phúc Trường thuộc giáo xứ Phúc Lộc. Hiệp dâng thánh lễ có cha quản hạt GB. Trần Văn Trinh, cha quản xứ Phêrô Tự Hồ Sỹ Huyền, quý cha trong và ngoài giáo hạt, quý tu sĩ nam nữ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Giáo họ Phúc Trường thành lập năm 1895 với tên gọi lúc ban đầu là Kẻ Sàng, nằm trên địa bàn xã Vĩnh Đức, tổng Quỳ Trạch, phủ Diễn Châu. Giáo dân lúc bấy giờ có khoảng 160 người đã xây dựng ngôi nhà nguyện thô sơ 5 gian, lợp bằng tranh. Đây là nơi thờ phượng đầu tiên của giáo họ.

Mãi tới sau này, giáo xứ Kẻ Dừa được thành lập và tách từ xứ Phi Lộc, giáo họ Kẻ Sàng được gia nhập vào giáo xứ Kẻ Dừa và đổi tên là giáo họ Thọ Trường.

Một thời gian sau, giáo xứ Phúc Lộc được thành lập, giáo họ Thọ Trường lại sát nhập về giáo xứ Phúc Lộc và được gọi tên mới là giáo họ Phúc Trường. Tên gọi đó được chính thức thành lập cho đến ngày hôm nay.

Dưới thời cha Phêrô Chu Văn Giáo, ngôi nhà thờ đầu tiên của giáo họ được mọc lên vào năm 1960. Niềm vui đó chỉ được một thập kỷ thì ngôi nhà thờ lại xuống cấp trong khi số giáo dân ngày một tăng. Đến năm 1971, được sự hưởng ứng của đông đảo của giáo dân cộng với hăng say nhiệt huyết của cha cố Phanxicô Nguyễn Văn Đoàn, toàn thể giáo dân trong giáo họ quyết định xây dựng lại ngôi thánh đường.

Vì thời cuộc khó khăn, đời sống kinh tế của bà con giáo dân còn nghèo nên vật liệu xây dựng nhà thờ chủ yếu là đá và vôi. Chính vì thế, tuổi thọ của ngôi thánh đường không được bao năm, giá trị sử dụng không được lâu dài. Đến năm 1995, giáo họ lại khổ công xây dựng lại ngôi thánh đường lần thứ 3.

Thời đại văn minh, đời sống thay đổi. Càng ngày ngôi nhà thờ lại không phù hợp, nhà thờ cần phải thay đổi để phù hợp với thời đại hơn. May thay, nhờ sự quan phòng của Thiên Chúa, lúc này kinh tế của giáo dân có phần phát triển, đức tin của bà con trong giáo họ mạnh mẽ. Trước nhu cầu đó, năm 2018, cha quản xứ Antôn Nguyễn Văn Hùng cùng với giáo họ đã tích cực xây dựng lại ngôi thánh đường khang trang và kiến cố hơn, xứng đáng là nơi thờ phượng Thiên Chúa các xứng hợp.

Trước giờ khai lễ, đáp lại lời thỉnh nguyện của cha quản xứ, Đức cha Anphong đã có lời huấn từ với cộng đoàn trước khi chính thức cắt băng khánh thành ngôi nhà thờ mới. Cha quản xứ nhận chìa khóa từ tay Đức cha, mở cửa nhà thờ và đoàn đồng tế lần lượt tiến vào, bắt đầu cử hành thánh lễ.

Trong bài giảng lễ, Đức cha Anphong đã quảng diễn về mầu nhiệm đức tin trong đời sống của người Kitô hữu, qua đó mời gọi mỗi người tin tưởng và phó thác đời mình trong tình yêu của Thiên Chúa. Người Kitô là những người mang trong mình hồng ân đức tin mà Chúa đã tặng ban. Chính nhờ hồng ân đó, mỗi người được gọi là con yêu dấu của Thiên Chúa. Vì thế, trong mọi biến cố của cuộc sống, mỗi người phải không ngừng lớn lên và xây dựng đời mình trên nền tảng đức tin. Nhờ đó, dù trong mọi tình huống nào, mỗi người cũng vượt qua được nhờ sức mạnh của Thiên Chúa. Thư Do thái viết: “ Đức tin là bảo đảm cho những điều ta hy vọng, là bằng chứng cho những điều ta không thấy” (Dt 11, 1).

Kế đến, Đức cha nhấn mạnh vai trò quan trọng của các bậc cha mẹ trong việc giáo dục và thông truyền đức tin cho con cái. Gia đình chính là Hội Thánh thu nhỏ, nơi đó mỗi người cùng nhau chia sẻ hồng ân đức tin Thiên Chúa ban tặng. Vì thế, mỗi thành viên trong gia đình phải ý thức cách mạnh mẽ về việc giáo dục và chia sẻ đức tin cho nhau.

Cuối cùng, đức tin phải được xây dựng trên nền tảng đức cậy và đức mến. Thánh Phaolô nhấn mạnh rằng: Đức tin, đức cậу, đức mến, cả ba đều tồn tại nhưng cao trọng hơn là đức mến” (1Cr 13,13). Chính đức mến là kim chỉ nam giúp mỗi người xác tín cách mạnh mẽ và chương trình cứu độ của Thiên Chúa nơi trần gian. Hơn nữa, đức tin đòi hỏi mỗi người phải biết kiên trì, nhiêm nhu và tin tưởng vào Thiên Chúa.

Cuối thánh lễ, vị đại diện HĐMV giáo họ đã bày tỏ lời tri ân, cảm tạ đến Đức cha, quý cha, quý ân thân nhân xa gần cùng cộng đoàn đã luôn đồng hành, giúp đỡ giáo họ trong suốt quá trình xây dựng ngôi thánh đường, cách riêng đã quan tâm, ưu ái và trở về hiệp thông trong thánh lễ làm phép nhà thờ giáo họ hôm nay. 

Gioan Nguyễn