Các tu sĩ dòng tu có tầm quan trọng trong hồng y đoàn

acistampa.com (2024-10-10) – Trong số 21 hồng y sẽ được phong ngày 8 tháng 12 trong công nghị lần thứ 10 của Đức Phanxicô, 11 tân hồng y (1/2) là các tu sĩ các dòng.

Vì chính ngài là tu sĩ dòng Tên nên không có gì đáng ngạc nhiên , trong các công nghị của ngài, luôn có sự hiện diện của các tu sĩ dòng trong hồng y đoàn.

11 tân hồng y thuộc các dòng

4 tân hồng y dòng Phanxicô: 3 tu sĩ dòng Tiểu đệ và 1 ở tu viện; 2 tu sĩ dòng Lời Chúa, thường được gọi là Verbiti; 2 tu sĩ dòng Đa Minh; 1 tu sĩ dòng Tu hội Truyền giáo, 1 tu sĩ dòng các Nhà truyền giáo San Carlo và 1 tu sĩ dòng Chúa Cứu Thế.

Kỷ lục chọn hồng y trong các dòng tu

Đức Phanxicô luôn chọn các tu sĩ dòng vào hồng y đoàn, nhưng lần này kỷ lục với 11 tân hồng y nhận mũ đỏ. Trong số 21 tân hồng y, 11 giám mục và linh mục của các dòng tu được phong hồng y.

Ba tân hồng y dòng người Phanxicô (Tổng giám mục Luis Gerardo Cabrera Herrera của Guayaquil, Ecuador; Tổng giám mục Jaime Spengler của Porto Alegre, Brazil; và Giám mục Paskalis Bruno Syukur của Bogor, Indonesia); một tân hồng y dòng Phanxicô Conventual, Tổng giám mục Dominique Joseph Mathieu sinh tại Bỉ, hiện đang làm việc ở thủ đô Iran, trước đây ngài làm việc ở Lebanon, đây là tín hiệu chính trị rõ ràng của Đức Phanxicô trong bối cảnh đe dọa của một cuộc chiến tranh toàn diện trong khu vực.

Hai nhà truyền giáo Ngôi Lời được phong hồng y là Tổng giám mục Tarcisio Isao Kikuchi của Tokyo, Nhật Bản (giám đốc Caritas Internationalis, mạng lưới từ thiện toàn cầu của Giáo hội Công giáo) và Tổng giám mục Ladislav Nemet của Serbia.

Tu sĩ Fabio Baggio dòng Scalabri, người đứng đầu bộ phận di cư và tị nạn của Bộ Phát triển Nhân bản Toàn diện cũng sẽ được phong hồng y. Tân hồng y Baggio có thể đi theo con đường cấp trên của ngài là hồng y dòng Tên Michael Czerny, 78 tuổi và sẽ thay thế ngài khi ngài nghỉ hưu bắt buộc ỏ tuổi 80.

Và cuối cùng là các tân hồng y dòng Chúa Cứu Thế người Ukraine Bychok, hồng y Vincentian Vicente Bokalic Iglic của Santiago del Estero, Argentina và hai tu sĩ dòng Đaminh – Tổng giám mục Jean-Paul Vesco của Algiers, Algeria và linh mục Timothy Radcliffe.

Việc lựa chọn linh mục Radcliffe là dấu hiệu rõ ràng hình ảnh của một người có cuộc sống trong Giáo hội công giáo. Ngài là thần học gia được đào tạo tại đại học Oxford, cựu Bề trên tỉnh dòng Đa Minh, trước đây đã bị ngăn chặn khỏi một số công việc hàng đầu trong Giáo hội dưới thời Đức Gioan-Phaolô II và Đức Bênêđíctô XVI. Đức Phanxicô đã giao cho ngài giảng tĩnh tâm trong Thượng Hội đồng về tính đồng nghị. Ngài đã 79 tuổi và chỉ còn một năm nữa là hết quyền bầu mật nghị. Nhưng khi có chiếc mũ đỏ, ngài có thể tham dự vào các đại hội đồng – các cuộc họp của tất cả các hồng y về hiện tình Giáo hội diễn ra trước cuộc bầu cử giáo hoàng tiếp theo – rõ ràng Đức Phanxicô muốn linh mục Radcliffe hiện diện trong các cuộc thảo luận về tương lai Giáo hội.

Marco Mancini | Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch