Vì sao Đức Phanxicô muốn đến thăm Bahrain, nước quân chủ hồi giáo

Phanxico.vn (29/9/2022) – Ba câu chuyện đan xen nhau đã tạo tiền đề cho chuyến đi có thể có của Đức Phanxicô đến Vương quốc Bahrain tháng 11 năm nay: một giám mục truyền giáo, lòng kính mến Đức Mẹ và một đất nước hồi giáo mở cửa cho tín hữu kitô.

Nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Ả Rập khánh thành ngày 10 tháng 12 năm 2021. Đó là giấc mơ của giám mục Camillo Ballin (1944-2020), người có tầm nhìn xa đã qua đời ngày 12 tháng 4 năm 2020, sau 50 năm ở các nước Ả Rập.

Giám mục Ballin là người đứng sau công trình đầy tham vọng: xây một nhà thờ có thể chứa đến 2.300 giáo dân, cách thủ đô Manama của Bahrain khoảng 12 dặm với sự cho phép của nhà vua trên đất do nhà vua tặng.

Giám mục Camillo Ballin, Giám quản Tông Tòa, Đại diện Tông tòa Bắc Ả Rập. Jyrejoice qua Wikimedia (CC0).

Ông Matteo Bruni, giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa thánh cho biết, chuyến đi của Đức Phanxicô đến Bahrain sẽ thực hiện vào tháng 11 nếu được chuẩn chi, và ngài sẽ đến thăm nhà thờ này. ngài muốn bày tỏ lòng kính trọng với vị giám mục quá cố đằng sau việc xây dựng này.

Từ năm 2014, Đức Phanxicô đã được mời đến Bahrain, nhưng sau đó ngài muốn đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất năm 2019 để ký Tuyên ngôn về tình huynh đệ nhân loại.

Quyết định của Đức Phanxicô cũng bao gồm cố giám mục Ballin. Giáo hoàng cho thấy ngài xem trọng việc đối thoại với hồi giáo sunni, không đả động đến hồi giáo chiite, dòng Hồi giáo chính ở Bahrain.

Ngài không phải là người duy nhất thấy nguy cơ này

Trong chuyến tông du Iraq tháng 3 năm 2020, hồng y Raffael Sako, thượng phụ người Chal-đê đã làm việc rất nhiều để Đức Phanxicô có thể gặp giáo chủ Ayatollah al Sistani, xây cầu với hồi giáo shiite.

Cuộc họp diễn ra ngày 3 tháng 2 năm 2020, một năm sau khi Tuyên bố về Tình huynh đệ nhân loại được ký kết, thái tử Bahrain, Salman Bin al-Khalifa đã có buổi tiếp kiến với Đức Phanxicô.

Tuy nhiên, liên hệ quyết định làm cho khả năng chuyến đi cụ thể hơn là dịp lễ khánh thành Nhà thờ Đức Mẹ Ả Rập.

Thư của Đức Phanxicô gửi nhà vua Bahrain

Hồng y Luis Antonio Tagle, khi đó là bộ trưởng Bộ Truyền giáo các Dân tộc, đại diện giáo hoàng đến làm lễ khánh thành nhà thờ.

Ngài đã trực tiếp đưa thư của giáo hoàng gởi cho Vua Hamad Isa al-Khalifa ở Manama.

Nhà vua đã tiếp hồng y Tagle vào chiều 10 tháng 12 cùng với giám mục Paul Hinder, lúc đó là quản trị viên đại diện tông tòa của Bắc Ả Rập, và tổng giám mục Eugene Martin Nugent, sứ thần Tòa thánh tại Kuwait, Qatar và Bahrain, vài giờ sau khi dâng hiến đền thờ Đức Mẹ Ả Rập.

Theo truyền thông của Vương quốc Bahrain, trong thư, Đức Phanxicô bày tỏ “lời cám ơn và đánh giá cao về việc khánh thành nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Ả Rập”.

Về phần nhà vua, ngài gởi lời chúc mừng đến giáo hoàng. Ông ca ngợi vai trò của Giáo hoàng “trong việc thúc đẩy đối thoại và hiểu biết giữa các tôn giáo và nền văn minh, cũng như trong việc thúc đẩy các giá trị của tình anh em nhân loại, lòng khoan dung và chung sống giữa tất cả mọi người”.

Thêm nữa, nhà vua xác nhận mong muốn “tăng cường các mối quan hệ hữu nghị và hợp tác hiện có” với Tòa thánh.

Đặc biệt, nhà vua nhấn mạnh, việc dâng hiến nhà thờ “thể hiện vai trò của nền văn minh nhân đạo ở Bahrain”, một quốc gia hồi giáo “trong nhiều thập kỷ” cũng đã có các nơi thờ phượng không theo đạo hồi.

Lời mời của vua Bahrain

Bức thư đáp lại lời mời chính thức của Quốc vương Bahrain mời Đức Phanxicô đến thăm đất nước mình.

Lời mời đã được Sheikh Khalid bin Ahmed bin Mohammed al-Khalifa, cố vấn của nhà vua về các vấn đề ngoại giao, chuyển đến đức giáo hoàng.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch