Trung tâm Hành hương Thánh Antôn Trại Gáo: Trên 400 bệnh nhân nghèo được khám và mổ mắt miễn phí

GPVO – (24/11/2022) Sáng thứ Năm ngày 24/11/2022, tại Trung tâm Hành hương Thánh Antôn Trại Gáo, Giáo phận Vinh phối hợp cùng Bệnh viện Mắt Sài Gòn, Quỹ Thiện Tâm triển khai chương trình khám sàng lọc, tư vấn, cấp phát thuốc và phẫu thuật cho các bệnh nhân có bệnh lý về mắt.

Mục đích của buổi thăm khám này là giúp cho cho các em học sinh, người cao tuổi, người có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội được chăm sóc sức khoẻ đôi mắt. Thông qua chương trình, nguời bệnh được khám, tư vấn bệnh lý, từ đó đưa ra các phương pháp điều trị kịp thời, không đi theo chiều hướng xấu hơn, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi về công tác chăm sóc sức khoẻ, phòng ngừa bệnh lý về mắt cho cộng đồng. Đây cũng chính là niềm thao thức trăn trở của Đức Giám mục Giáo phận nhằm giúp đỡ được nhiều người nghèo khổ và bệnh tật không kể lương giáo.

Thay lời cho Ban Điều hành Trung tâm Hành hương, cha Phaolô Nguyễn Văn Hưởng gửi lời cám ơn đến Bệnh viện Mắt Sài Gòn, Quỹ Thiện Tâm, các tổ chức từ thiện đã đồng hành và hỗ trợ chương trình thăm khám và chữa trị miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn không đủ điều kiện thăm khám và chữa trị.

Ngoài việc thăm khám và phát thuốc, Trung tâm Hành hương Trại Gáo cũng chuẩn bị những suất ăn miễn phí để đáp ứng nhu cầu cho những người đến khám. Được biết, ngày 24/11, các bác sĩ sẽ thăm khám, theo dõi cho nguời bệnh, những bệnh nhân nào có bệnh lý nặng cần can thiệp sâu sẽ được xe đưa đón của bệnh viện tiếp nhận và đưa vào bệnh viện Mắt Sài Gòn để phẫu thuật vào ngày 25/11. Chi phí khám, phẫu thuật, xe đưa đón và bữa ăn sẽ được bệnh viện và các tổ chức từ thiện hỗ trợ hoàn toàn miễn phí.

Trong những năm qua, chương trình “Đem lại ánh sáng cho người nghèo” đã và đang được bác sĩ chuyên khoa II Hoàng Trung Kiên đến từ bệnh viện Mắt Sài Gòn khu vực miền Trung cùng với sự hỗ trợ kinh phí từ những tấm lòng vàng từ các nhà hảo tâm thực hiện cách tích cực, thiết thực và hiệu quả. Đây là một chương trình mang đậm tính nhân văn, đầy tình người và giàu lòng nhân đạo đã được ghi dấu trong lòng người dân nơi miền quê nghèo Miền Trung này.

Theo tâm sự của các bệnh nhân, họ đều là những người nghèo khổ, già cả nên khi mắt bị mù lòa do bệnh lý hay do đục thủy tinh thể, họ đành chấp nhận sống khổ cực vì không có điều kiện đi các bệnh viện để chữa trị. Trên thực tế, các chứng bệnh về mắt đòi hỏi phải có bệnh viện chuyên khoa và ít nhất cũng phải từ bệnh viện đa khoa tỉnh trở lên mới đủ điều kiện chữa trị, nhất là mổ thay thủy tinh thể và phải mất chi phí rất cao so với mức thu nhập, đặc biệt là những người già yếu luôn phải sống dựa vào con cái, người thân.

Anh Nguyễn Văn Tình chia sẻ: Cách đây 4 năm, sau một thời gian dài đi làm việc trong môi trường căng thẳng và phải tiếp xúc nhiều với các tia ánh sáng laser, trong một lần đi thăm khám tại bệnh viện thì phát hiện thị lực mắt bên phải chỉ còn 1/10 khiến cho việc sinh hoạt và hiệu quả làm việc bị giảm sút. Anh cũng chia sẻ thêm rằng vì đi làm công nhân và gia đình thuộc diện khó khăn nên việc chi trả cho lần phẫu thuật mắt của anh được Ban Bác ái Xã hội – Caritas Giáo phận Vinh hỗ trợ. Sau lần phẫu thuật được một tuần thì anh trở lại với công việc và nhịp sống thường ngày hiệu quả hơn, hôm nay được tin có đoàn khám mắt về khám và hỗ trợ miễn phí, anh đến khám lại để được tư vấn cách chăm sóc và bảo vệ mắt hiệu quả hơn.   

Được biết, tính đến nay, chương trình “Đem lại ánh sáng cho người nghèo” đã mổ và chữa trị miễn phí cho hàng nghìn người, với tỷ lệ thành công cao, mang lại ánh sáng, niềm tin và niềm lạc quan cho những người bệnh. Cũng theo thông tin từ bác sĩ Kiên chia sẻ: “Mỗi năm, ngoài việc tổ chức thăm khám và mổ miễn phí cho người bệnh thì phía bệnh viện còn cấp và hỗ trợ khoảng 1.000 chiếc kính cho các em học sinh bị chứng bệnh về mắt”. Hy vọng phía bệnh viện, các cộng sự và các nhà hảo tâm tiếp tục giúp đỡ để những người nghèo khổ, già cả được trả lại ánh sáng, bởi “đôi mắt là cánh cửa của cuộc đời” như cha ông ta có câu “Giàu đôi con mắt, khó đôi bàn tay”.

Tâm Quảng