Tiền Chủng viện Xã Đoài tưởng nhớ các vị tiền nhân ở Nghĩa trang Tòa Giám mục

GPVO (10/11/2022) – Viếng đất thánh, đọc kinh, dâng lễ cách đặc biệt cho những người đã qua đời vào mỗi dịp tháng 11 hằng năm là những sinh hoạt đạo đức diễn tả mầu nhiệm hiệp thông trong Giáo hội. Phúc lợi và ân sủng của Chúa trao ban qua những cử hành này được Hội Thánh hướng dẫn và quy định cụ thể rõ ràng. Cứ mỗi lần tham dự là mỗi lần người tín hữu có thời gian suy gẫm về ông bà tổ tiên, thân phận con người, đạo hiếu, mầu nhiệm sự chết và sống lại…

Trong tâm tình hiệp thông, vào lúc 19h30 tối thứ Tư ngày 9/11/2022, quý thầy Tiền Chủng viện Xã Đoài đã tổ chức viếng nghĩa trang Tòa Giám mục để tưởng nhớ và cầu nguyện cho các tiền nhân là những giám mục, linh mục, tu sĩ… của Giáo phận. Hiện diện trong giờ cầu nguyện có cha Phaolô Nguyễn Thiện Tạo, Phó Giám đốc Tiền Chủng viện Xã Đoài, quý thầy chủng sinh, quý tu sỹ.

Khi đã quy tụ đầy đủ, cộng đoàn đã được nghe những lời chia sẻ về ý nghĩa của tháng Linh hồn, cùng nhau lắng nghe và suy gẫm lời Chúa. Tiếp đến là những lời cầu nguyện mà các thầy cùng nhau dâng lên Thiên Chúa: cho danh Chúa, cho Giáo hội, cho Giáo phận, cho các bậc tiền nhân, ân thân nhân đã qua đời, cho gia đình và cho mỗi người đang hiện diện nơi đây. Cuối cùng là phần lời nguyện và ban phép lành của cha Phó Giám đốc. Trước khi giờ viếng nghĩa trang kết thúc, mọi người cùng nhau thắp những nén hương để tưởng nhớ các vị tiền nhân, đồng thời xin các ngài cầu bầu cùng Thiên Chúa cho thế hệ con cháu được thêm đức tin và lòng mến để kế thừa gia sản thiêng liêng mà các ngài đã để lại.

Tưởng nhớ và cầu nguyện cho các linh hồn, trong đó có những người thân của mỗi người, là cách thức để mỗi người liên đới với họ và thực hành bác ái thiêng liêng cách sống động. Hơn thế nữa, việc cầu nguyện cho các linh hồn vừa là việc bác ái, một việc làm do tình thương thúc đẩy để bù đắp phần nào tình cảm thiêng liêng, vừa là bổn phận phải có đối với những người đã qua đời như: ông bà, cha mẹ, con cháu, anh chị em, bạn bè mà có lẽ khi các ngài còn sống, chúng ta đã không chu toàn. Việc cầu nguyện cho các linh hồn còn là dịp nhắc nhở mỗi người về sự chết. Sự chết không tha cho một ai. Có nhớ đến sự chết, có năng suy gẫm sự chết, mỗi người mới biết sống thế nào cho hữu ích, cho tốt đẹp để được hưởng tôn nhan Chúa và được đoàn tụ với những người thân yêu đã ra đi trước chúng ta.

Tâm Quảng