Tiền Chủng viện Xã Đoài khai giảng niên khóa 2022-2023

GPVO (13/9/2023) – Vào lúc 8h30 sáng ngày 12/9/2023, Tiền Chủng viện Xã Đoài đã tổ chức lễ khai giảng niên khóa 2023-2025. Tham dự buổi lễ có Đức Giám mục Giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long; cha Phêrô Nguyễn Văn Vinh, Tổng Đại diện, Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê; quý cha trong Ban Giám đốc Tiền Chủng viện; quý cha giáo; quý phụ huynh và 28 tiền chủng sinh khóa XIX thuộc Giáo phận Vinh và 3 tiền chủng sinh thuộc Giáo phận Salford, Manchester, Anh quốc.

Trước giờ khai giảng, Ban Đào tạo Tiền Chủng viện đã có một giờ đồng hồ gặp gỡ riêng giữa phụ huynh và quý tiền chủng sinh để trình bày tổng quát chương trình đào tạo, mối tương quan và tính đồng trách nhiệm trong công cuộc đào tạo ứng sinh linh mục.

Mở đầu buổi lễ, cha J.B Nguyễn Kim Đồng – Giám đốc Tiền Chủng viện đọc diễn văn khai giảng năm học mới. Ngài nêu lên bốn chiều kích để trở thành một người chủng sinh phát triển toàn diện gồm: nhân bản, thiêng liêng, tri thức, mục vụ. Bên cạnh đó, ngài nhấn mạnh vai trò của Chúa Thánh Thần và của chính mỗi người trong công cuộc đào tạo. Chúa Thánh Thần là tác nhân chính và mỗi tiền chủng sinh là chủ lực trong quá trình đào tạo.

Kế đến là lời huấn từ của Đức Giám mục Giáo phận, ngài giúp các chủng sinh ý thức rõ Chủng viện là “vườn ươm”, các chủng sinh như những hạt giống lúa với nhiều hứa hẹn sẽ phát triển và trổ sinh nhiều bông lúa chín vàng. Vì thế, ngài mời gọi anh em tiền chủng sinh cần từ bỏ những gì không phù hợp với ơn gọi của bản thân và đặc biệt cần phải gắn kết thân tình với Thiên Chúa trong cuộc sống hằng ngày hầu trổ sinh nhiều hoa trái. Bên cạnh đó, ngài mời gọi các bậc phụ huynh cộng tác với Ban Đào tạo bằng việc cầu nguyện và khích lệ. Nhờ đó, các tiền chủng sinh trở nên hoàn thiện hơn.

Sau phần huấn từ, cha Giám đốc Đại Chủng viện Phêrô Nguyễn Văn Vinh bày tỏ những ưu tư, thao thức với các tiền chủng sinh về hành trình khám phá và phân định ơn gọi. Ngài nhắn nhủ mỗi người phải thẳng thắn và nghiêm túc với chính mình để nhận ra đâu là con đường mà Chúa muốn mình đi, đừng để bị tác động bởi dư luận hay bất cứ một áp lực nào.

Cũng đến từ Đại Chủng viện, cha Phó Giám đốc kiêm Giám học Phêrô Nguyễn Văn Hương đại diện quý cha giáo nêu lên những nguyên tắc trên hành trình huấn luyện giúp chủng sinh trưởng thành trên mọi phương diện, dám can đảm ra khỏi vùng an toàn và đi xa hơn để phục vụ anh chị em tha nhân.

Tiếp đến, đại diện phụ huynh gửi lời cám ơn Bề trên Giáo Phận, quý cha trong Ban Đào tạo đã vui vẻ đón nhận và hy sinh hướng dẫn con cái hướng về hành trình phía trước và hứa sẽ nỗ lực cộng tác để giúp các tiền chủng sinh trở nên những tông đồ như lòng Chúa mong ước.

Buổi lễ khai giảng khép lại với lời phát biểu của đại diện các tiền chủng sinh bày tỏ tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và tri ân Đức cha, quý cha giáo cùng quý bậc phụ huynh. Đồng thời, quý thầy cũng nêu lên lòng quyết tâm trong năm học mới, sẽ nỗ lực đào luyện không ngừng hầu thu tích cho bản thân những hành trang cần thiết trên hành trình dâng hiến.

Sau đó, Đức Giám mục Giáo phận, quý cha và quý phụ huynh cùng các tiền chủng sinh hiệp dâng thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa và cầu bình an trong cho năm học mới tại nguyện đường của Tiền Chủng viện. Cuối cùng, tất cả thành phần cùng tham dự bữa cơm thân mật tại Trung tâm Mục vụ.

Khởi đầu một hành trình với biết bao hy vọng, anh em tiền chủng sinh sẽ đối diện với nhiều thách đố khi bước vào một môi trường hoàn toàn mới và cần phải thay đổi, từ bỏ những thói quen, đam mê không phù hợp. Hy vọng với ơn soi dẫn của Chúa Thánh Linh, sự đồng hành của Ban Đào tạo, các tiền chủng sinh sẽ cố gắng học tập, rèn luyện để vượt qua tất cả và vững bước theo Thầy Giêsu chí thánh.

Ban Truyền thông Tiền Chủng viện Xã Đoài