Tiền Chủng viện Xã Đoài bế giảng niên khóa 2019-2021

GPVO (28.5.2021) – Sáng ngày 28/05/2021, Tiền Chủng viện (TCV) Xã Đoài đã tổ chức lễ bế giảng niên khóa 2019-2021, đồng thời mừng lễ thánh Philipphê Nêri, Bổn mạng TCV. Đây là thời khắc quan trọng để Ban Đào tạo và các Tiền Chủng sinh (TCS) nhìn lại một cách toàn diện trong niên khóa vừa qua, để trung thực lượng giá những kết quả, để chân thành nhận diện những dấu chỉ khả quan cũng như những khó khăn, thách đố, hầu tiến bước cách mạnh mẽ và xác tín hơn trong giai đoạn mới của người môn đệ Chúa Kitô giữa thời đại hôm nay.

Hiện diện trong lễ bế giảng có Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long, Giám mục Giáo phận; cha Phêrô Nguyễn Văn Vinh, Tổng Đại diện, Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê; quý cha trong Ban Đào tạo; quý cha giáo, quý cha linh hướng, quý thầy phó tế cùng quý phụ huynh của các TCS khóa XVII. 

Việc đào tạo linh mục tại Việt Nam hiện đang theo một chương trình thống nhất dựa vào Văn kiện “Đào tạo Linh mục – Định hướng và Chỉ dẫn” (gọi tắt là Ratio) được Bộ Loan báo Tin Mừng cho các dân tộc phê chuẩn và được Hội đồng Giám mục Việt Nam ban hành ngày 11.4.2012. Đó là một tiến trình đào tạo toàn vẹn, không chỉ ở trong chủng viện, nhưng bao gồm cả ba giai đoạn: trước chủng viện, tại chủng viện và sau chủng viện. Toàn bộ tiến trình đào tạo về 4 chiều kích (nhân bản, thiêng liêng, tri thức, mục vụ) đều cùng chung một mục đích là làm cho ứng sinh được biến đổi, nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu, để họ có thể đại diện Chúa Giêsu là Đầu, là Mục tử và là Hôn phu của Giáo Hội, loan báo Tin Mừng cho thế giới và xây dựng Giáo Hội với ba nhiệm vụ: rao giảng, thánh hóa và lãnh đạo cộng đoàn.

Hai năm tại TCV là thời gian quý báu để mỗi chủng sinh bước vào để được huấn luyện và tập “ở với Chúa Giêsu”, biết đọc lịch sử bản thân để phân định và khám phá ơn gọi, để sống và phát triển ơn gọi đồng thời có một căn bản vững chắc về đời sống thiêng liêng làm nền cho những năm kế tiếp tại Đại Chủng viện và đời mục tử sau này.

Mở đầu lễ bế giảng, cha Giám đốc TCV Gioan B. Nguyễn Kim Đồng đã đọc bản tổng kết hoạt động của TCV trong niên khóa 2019-2021. Cha Giám đốc dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, Mẹ Maria và thánh Philipphê Nêri quan thầy đã ban nhiều ơn lành và gìn giữ từng thành viên trong gia đình TCV trong hai năm qua. Ngài bày tỏ tấm lòng biết ơn trước sự quan tâm của quý Đức cha Giáo phận, Đức cha Phụ tá, quý cha Tòa Giám mục, quý cha giáo, thầy cô đã tận tình cộng tác với TCV trong sứ mạng đào tạo các ứng sinh linh mục cho Giáo Hội. Trong đó, cha Giám đốc lượng giá những thành tựu đã đạt được trong suốt niên khóa. Thành quả đạt được của một giai đoạn đào tạo không phải chỉ được đo lường bằng những con số tính toán cho bằng sự tăng trưởng trong tình yêu đích thực dành cho Chúa và cho tha nhân, sự tinh toàn hơn nữa trong các chiều kích cần có của người mục tử mà Chúa và Giáo Hội đang mong chờ.

Trong lời huấn từ của mình, Đức cha Anphong đã bày tỏ sự vui mừng trong giây phút gặp mặt quý phụ huynh và TCS khóa XVII. Đức cha cám ơn các bậc cha mẹ đã quảng đại dâng con cho Chúa và mời gọi các cha mẹ hãy cùng với Giáo phận xây dựng ơn gọi của con cái bằng cách cầu nguyện và sống đạo đức vì đó là điểm tựa vững chắc cho người con sống đời tu trì, và có những lời khuyên bảo dành cho con cái khi cần thiết. Đức cha nhấn mạnh với các TCS: “Việc đào tạo không kết thúc ở đây mà là khởi đầu cho một giai đoạn đào tạo mới là tự đào tạo qua việc gặp gỡ và khám phá Chúa mỗi ngày trong đời sống nội tâm sâu xa”.

Cao điểm của ngày lễ bế giảng là thánh lễ tạ ơn diễn ra vào lúc 10 giờ, đây cũng là thánh lễ mừng kính thánh Philipphê Nêri, Bổn mạng của TCV.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha Anphong đã dùng hình ảnh cây vả bị Đức Giêsu chúc dữ để nhắn nhủ với các thầy: “Cây vả là tượng trưng cho mỗi người chúng ta được bàn tay yêu thương của Thiên Chúa quan phòng vun trồng trong đất hứa. Cây vả đó được Thiên Chúa săn sóc kỹ lưỡng bởi giới luật và ân sủng. Là người môn đệ bước theo Đức Kitô, đời sống của mỗi người phải luôn có hoa trái khi Chúa tới. Điều mà Chúa đòi không phải là hoa lá cành hay chỉ là những tư tưởng tốt, nhưng là những việc tốt, những việc lành phúc đức, chứ không phải chỉ lời nói suông”. Người môn đệ của Chúa là người luôn biết cắt tỉa những cành khô héo là tội lỗi và biết vươn lên tươi tốt mỗi ngày để sinh hoa trái tốt.

Ngày lễ bế giảng hôm nay sẽ mở ra một viễn tượng mới trên hành trình bước theo Chúa. Ước gì người môn đệ Chúa Kitô khi đứng trước ơn gọi cao quý này, luôn ý thức và cảm nhận tâm tình của thánh Phaolô trước sứ mạng cao cả làm chứng và rao giảng Chúa Kitô: “Nhưng kho tàng ấy, chúng tôi lại chứa đựng trong những bình sành, để chứng tỏ quyền năng phi thường phát xuất từ Thiên Chúa, chứ không phải từ chúng tôi.” (2 Cr 4, 7).

Ban Truyền thông TCV