Thánh lễ Minh niên Tân Sửu – Cầu bình an cho Năm Mới tại Nhà thờ Chính tòa Xã Đoài

GPVO – Năm cũ đã khép lại, nhường chỗ cho năm mới đến với một khởi đầu mới, niềm vui mới và niềm hy vọng về những điều mới tốt đẹp với mọi người cũng như mọi mọi nhà.

Mùa Xuân là mùa sự sống vạn vật đâm chồi, nảy lộc; mùa của sự đoàn viên; mùa của những lời cầu chúc cho bình an, may mắn, những điều tốt lành; và cũng là mùa để xin Thiên Chúa ban những ơn lành cho người tín hữu trong năm mới này. Khởi điểm của ngày đầu năm mới được đánh dấu bởi Tết Nguyên Đán. Nguyên Đán gợi lên những điều mới mẻ, tinh tuyền của một ngày mới. Quy luật tự nhiên bao đời vẫn thế, Xuân-Hạ-Thu-Đông xoay vòng chuyển đổi. Những ngày tháng lạnh lẽo, rét buốt, tê cóng của mùa Đông đã không còn nữa, mà thay vào đó là những tia nắng ấm áp, nhẹ nhàng, dễ chịu của ngày đầu Xuân bắt đầu ló dạng, mang theo những cơn gió nhè nhẹ thoảng hương sắc của ngàn hoa, cùng những chú én chao lượn mềm mại dưới nền trời trong xanh vời vời hay âm vang thánh thót, trong trẻo của những chú chim trên các cành cây mới đâm chồi, nảy lộc báo hiệu Tết đã đến, Xuân đã về. Và ngày đầu năm mới là thời gian thích hợp để tạ ơn Thiên Chúa với biết bao hồng ân trong năm quan và để “nguyện Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh em. Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh em và dủ lòng thương anh em. Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn anh em và ban bình an cho anh em” (Ds 6, 22-27).

Trong tâm tình đó, vào lúc 7 giờ sáng mồng Một Tết Tân Sửu, 12/02/2021, Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long, chủ chăn giáo phận, đã cử hành thánh lễ minh niên – cầu bình an cho Năm Mới tại nhà thờ Chính tòa để tạ ơn Thiên Chúa và cầu xin ơn bình an cho gia đình, quê hương và dân tộc. Cùng hiệp dâng thánh lễ với Đức cha có cha quản hạt, quản xứ Xã Đoài Phaolô Nguyễn Văn Hiểu, quý thầy phó tế, quý chủng sinh, nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Hướng về tâm tình tạ ơn Thiên Chúa như lời dạy của Thánh Phaolô: “Anh em hãy vui mừng luôn mãi và cầu nguyện không ngừng. Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh” (1Tx 5, 16-18), Đức cha gợi ra ba điểm để mời gọi cộng đoàn cùng suy niệm và sống tâm tình của người thụ ơn. Thứ nhất, Thiên Chúa là Đấng quyền năng. Mọi vật, mọi loài dù ở trên trời cao hay dưới đất thấp thì đều do Chúa tạo thành và Ngài chỉ “phán” một lời, liền có mọi sự (x. St 1). Là Kitô hữu phải đặt niềm tin tưởng vào Thiên Chúa, vào quyền năng vô biên của Ngài, bởi Ngài là Anpha và Omega, là khởi nguyên và cùng tận, Ngài đã đánh bại và chế ngự sự dữ, chiến thắng cái chết, và không có gì mà Thiên Chúa không thể làm được. Thứ hai, Thiên Chúa là Đấng quan phòng. Chúa thấu suốt mọi sự, dù là những điều rất nhỏ bé tồn tại nơi con người, vì “tạng phủ con, chính Ngài đã cấu tạo, dệt tấm hình hài trong dạ mẫu thân con” (Tv 139, 13). Thế nên mỗi Kitô hữu “hãy ký thác đường đời cho Chúa, tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay” (Tv 37, 5). Mọi dự định, mọi điều hay những nỗi truân chuyên, lo lắng trong đời,… cứ phó thác cho Chúa, cho chương trình tình yêu quan phòng của Chúa. Như Chúa đã dạy: “Đừng lo mạng sống: lấy gì mà ăn; cũng đừng lo cho thân thể lấy gì mà mặc… anh em đừng lo lắng về ngày mai: ngày mai cứ để ngày mai lo” (x. Mt 6, 25-34). Thứ ba, mỗi Kitô hữu cần tìm thánh ý Chúa, bởi “trước hết hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho” (Mt 6, 33). Việc tìm kiếm này đòi hỏi những hy sinh bước đi và vượt qua những con đường lầm lạc đưa đến sự chết nhưng là “vác thập giá mình mỗi ngày” mà theo Chúa tiến về quê trời. Ước mong mỗi Kitô hữu luôn ý thức mình cần có Chúa nâng đỡ mỗi ngày, để sống kết hợp, gắn bó với Ngài hơn. Đặc biệt là mau mắn nhận ra sự hiện diện của Ngài nơi những người nghèo khổ. Để năm mới này là một năm mới tràn đầy tình huynh đệ bền chặt và tình yêu thương thắm thiết giữa con người với nhau.

Sau thánh lễ, đại diện Hội đồng mục vụ Giáo xứ chính tòa đã có lời chúc Tết Đức cha, cha quản xứ, quý thầy phó tế, quý nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn hiện diện. Sau đó, cha quản xứ Phaolô đã làm phép lộc thánh và mời gọi đại diện các gia đình tiến lên hái lộc, đón nhận lời Chúa qua việc thực hành trong đời sống mỗi ngày, để lời của Chúa thực sự trở nên sống động và sinh nhiều ơn phúc trong gia đình và giữa lòng thế giới.

P. Lê Hồ