Thánh lễ khai mạc Tuần chầu đền tạ tại giáo xứ Cầu Rầm

GPVO (23.4.2021) – Vào lúc 8 giờ thứ Sáu ngày 23/04/2021, Đức Giám mục Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã viếng thăm và cử hành thánh lễ khai mạc Tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể tại giáo xứ Cầu Rầm. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ với Đức cha có cha quản xứ, quản hạt Cầu Rầm Đaminh Phạm Xuân Kế, quý cha trong và ngoài giáo hạt Cầu Rầm, quý nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha Phaolô Maria quảng diễn về tình yêu của Thiên Chúa với nhân loại ngang qua công trình tạo dựng và công trình cứu chuộc, bởi “Thiên Chúa là tình yêu” (1 Ga 4, 8).

Thứ nhất, Thiên Chúa yêu con người từ đời đời. Giữa muôn loài muôn vật tốt đẹp mà Ngài đã tạo nên, thì con người là loài duy nhất được dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa (x. St 1, 27) và là đỉnh cao của công trình tạo dựng. Thiên Chúa đặt con người lên làm chủ mọi thụ tạo trần thế và cho con người được sống hạnh phúc, vui vẻ với Ngài trong Vườn Địa Đàng. Hơn nữa, sự xuất hiện của con người đã có sẵn từ muôn thuở trong ý định nhiệm mầu của Thiên Chúa: “Trước khi cho ngươi thành hình trong dạ mẹ, Ta đã biết ngươi; trước khi ngươi lọt lòng mẹ, Ta đã thánh hóa ngươi…” (Gr 1, 5). Nhưng tội lỗi đã len lỏi vào trong cuộc sống tốt đẹp của Nguyên Tổ, phá hủy sự nguyên tuyền thánh thiện nơi con người, khiến con người đánh mất ân nghĩa với Thiên Chúa và phải sống xa cách Ngài.

Thứ hai, mặc dù loài người đã sa ngã nhưng Thiên Chúa không bỏ mặc loài người. Ngài hứa ban Đấng Cứu Thế để giải thoát con người đang quằn quại trong vũng lầy của tội lỗi, đưa họ trở về tình trạng công chính nguyên thủy để xứng đáng hưởng nguồn hạnh phúc vĩnh cửu là Nước Trời. Đó là công trình cứu chuộc của Thiên Chúa. Công trình của tình yêu, thể hiện cách cụ thể nơi Con Thiên Chúa là chính Đức Giêsu. Vì yêu, Ngài đã đến trong nhân loại (x. Pl 2, 6-7) và cũng vì yêu, Ngài đã chịu chết để đền thay tội lỗi cho nhân loại (x. Ga 15, 13).

Qua đó, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn hiện diện luôn dành thời gian để kính nhớ tình yêu Chúa, sống tình yêu Chúa và đem tình yêu Chúa đến với tha nhân. Đặc biệt, mỗi tín hữu biết kết hợp chính bản thân với Thiên Chúa tình yêu nơi bí tích Thánh Thể, sống mối tình cao đẹp với Chúa qua các việc: siêng năng cầu nguyện; chọn Chúa Giêsu là thần tượng của cuộc đời và lấy Lời Chúa làm kim chỉ nam cho đời sống. Bên cạnh đó, mỗi tín hữu ý thức nhận ra sự hiện diện của Chúa Kitô tình yêu trong đời sống cộng đoàn, nơi những người nhiệt thành, quảng đại, hy sinh, đề cao tinh thần phục vụ,… chính họ là những chứng chân cho tình yêu của Chúa giữa trần gian mà chu toàn bổn phận phục vụ với tha nhân, với giáo xứ và với Giáo Hội của Chúa Kitô.

Cầu Rầm là giáo xứ sở hạt, nằm ở trung tâm thành phố Vinh nhưng phần lớn giáo dân sống ở vùng ven; trên địa bàn giáo xứ có khá đông giáo dân nhập cư. Hiện nay giáo xứ có hơn 5.400 giáo dân, do cha Đaminh Phạm Xuân Kế coi sóc.

Pet. Lê Hồ