Thánh lễ hành hương Đức Mẹ Bảo Nham

GPVO – Mùa xuân là mùa của sự đoàn viên, sum họp, ai ai đi xa cũng mong muốn trở về bên người thân, gia đình để gặp gỡ, thăm viếng và cầu chúc cho nhau những điều tốt đẹp nhất. Đối với giáo phận Vinh nói chung, cũng như giáo xứ Bảo Nham nói riêng, việc trở về bên Mẹ trong những ngày đầu Xuân để dâng lời cảm tạ về những ơn lành mà đoàn con cái đã nhận được qua sự chuyển cầu của Mẹ, là một nét đẹp đáng trân quý trong văn hóa của người Vinh.

Vào lúc 9 giờ ngày 16/02/2021 (Mồng 5 Tết Tân Sửu), Đức Giám mục giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long đã viếng thăm và cử hành thánh lễ hành hương kỷ niệm 136 năm Đức Mẹ giải cứu con cái tại núi đá Bảo Nham. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có cha quản xứ, quản hạt Bảo Nham Martinô Nguyễn Xuân Hoàng, quý cha trong và ngoài giáo hạt Bảo Nham, quý chủng sinh, nam nữ tu sĩ, quý khách hành hương cùng cộng đoàn dân Chúa.

Giáo xứ Bảo Nham nằm trên địa bàn xã Bảo Thành huyện Yên Thành tỉnh Nghệ An, là một giáo xứ được thành lập từ rất sớm (1887). Sự ra đời của giáo xứ Bảo Nham gắn liền với phép lạ Đức Mẹ cứu giúp hơn 1.600 tín hữu khỏi phong trào “bình Tây, sát tả” của thời kỳ Văn Thân bắt Đạo năm 1885. Để ghi nhớ biến cố lịch sử ấy cũng như để tỏ lòng biết ơn đối với Đức Mẹ, thừa sai Klingler (cố Thông) đã cho xây dựng ngôi thánh đường hoàn toàn bằng đá và nhận danh hiệu Mẹ Vô Nhiễm làm bổn mạng của giáo xứ.

Trước giờ khai lễ, Đức cha chủ tế đã gửi lời chào, lời chúc Tết đến quý cha, quý nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa đã hành hương đến với Đức Mẹ Bảo Nham để tỏ lòng kính mến đối với Đức Mẹ và để dâng lên Mẹ lời kinh chúc tụng, tạ ơn cũng như lời cầu nguyện, xin Mẹ bầu cử cùng Chúa ban phúc lành trong năm mới Tân Sửu cho mỗi người và cho cả giáo phận.

Giảng trong thánh lễ, thông qua hình ảnh tươi vui, ấm áp và tràn đầy sức sống của mùa xuân, Đức cha chủ tế nhân mạnh rằng “Đức Mẹ chính là mùa xuân” thông qua ba điểm suy tư căn bản. Thứ nhất, Mẹ là Mùa xuân đổi mới. Đức Maria được xưng tụng là người nữ mới thay cho bà Evà, là Mẹ của chúng sinh thông qua việc cộng tác với Thiên Chúa để làm mới lại nhân loại. Thật vậy, nếu Evà là nguyên nhân của đau khổ thì Đức Maria chính là nguyên nhân của hạnh phúc. Nếu Evà đã kiêu ngạo và từ chối thân phận của mình thì Đức Maria đã khiêm tốn hạ mình và chân nhận thân phận nữ tì của Thiên Chúa. Nếu bà Evà đã bất tuân mệnh lệnh của Thiên Chúa thì Đức Maria đã nói lên lời xin vâng trong biến cố truyền tin. Đức Maria quả thật là mùa xuân đem lại cho nhân loại nét vui tươi sau những tháng ngày dài bất hạnh vì sống dưới ách đau khổ của sự chết.

Thứ hai, Đức Mẹ là mùa xuân sự sống. Đức Mẹ đã cung cấp sự sống thể lý cho Chúa Giêsu, Đấng là ánh sáng bởi ánh sáng đã đến trần gian để dẫn đưa nhân loại ra khỏi bóng tối của tội lỗi và sự chết. Đức Maria đã sinh ra Chúa Giêsu là ánh sáng muôn ngàn đời rực rỡ, tỏa ánh vinh hiển của Chúa Cha. Ánh sáng ấy đã xua tan ma qủy, bóng tối và sự chết để mở ra một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của ánh áng, sự sống và ơn cứu độ. Trong viễn ảnh đó, Đức Maria đã cộng tác với Thiên Chúa vào mầu nhiệm Nhập Thể cứu độ, Mẹ đã lấy thịt máu mình nuôi dưỡng Chúa Giêsu làm người trong cung lòng trinh khiết để đưa nhân loại bước vào một mùa xuân mới. Qua việc Mẹ chấp nhận cộng tác với Thiên Chúa để đón nhận Ngôi Hai làm người trong cung lòng của mình, Mẹ đã đem lại  nguồn sống vĩnh cửu cho nhân loại, Mẹ đã góp phần đem lại sự sống siêu nhiên cho trần thế.

Thứ ba, Mẹ là mùa xuân hy vọng. Thiên Chúa là nguồn hy vọng của con người và Đức Maria đã cộng tác với Thiên Chúa để trở nên “nguồn cậy trông” cho nhân loại. Mẹ là ngôi sao hy vọng, là gương mẫu cho những con người đau khổ để giúp họ vững lòng cậy trông kể cả trong những giây phút căng thẳng, tăm tối của cuộc đời. Mẹ vẫn luôn nâng đỡ mỗi người con của Chúa là chúng ta để chúng ta vững tin vào Chúa, vào những điều tốt đẹp trong cuộc đời và cho tương lai đầy hứa hẹn phía trước.

Qua đó, chủ chăn giáo phận mời gọi: “Chúng ta hãy đến đây, hãy chạy đến với Đức Mẹ qua kinh nguyện để Đức Mẹ dẫn đưa chúng ta đến nguồn ánh sáng là Thiên Chúa chí tôn, hãy dâng lên Đức Mẹ lòng cậy trông phó thác vì Mẹ là nguồn hy vọng của chúng ta, hãy chạy đến với Đức Mẹ để Đức Mẹ dẫn đưa chúng ta đến với Thiên Chúa là nguồn sự sống đích thực và vĩnh cửu. Lạy Mẹ là Mẹ của chúng con, xin Mẹ giúp chúng con biết sống như Mẹ bằng tất cả niềm tin, cậy, mến để chúng con cũng được Mẹ dẫn đưa về với Chúa.

Với tâm tình con thảo, trong những phút giây cuối thánh lễ, hướng về núi đá Đức Mẹ, một lần nữa, chủ chăn giáo phận cùng cộng đoàn dân Chúa đã lặp lại lời kinh dâng giáo phận cho Đức Mẹ, xin Đức Mẹ cầu bầu, đồng hành, hướng dẫn và che chở cho đoàn con của Mẹ trong năm mới Tân Sửu 2021 này.

Quốc Diện