Thánh lễ đặt viên đá góc xây dựng nhà thờ giáo xứ Thanh Sơn

GPVO – Vào lúc 7g30′ ngày 12/09/2020, Đức Giám mục Giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long đã viếng thăm và cử hành thánh lễ đặt viên đá góc xây dựng ngôi thánh đường mới của giáo xứ Thanh Sơn. Ý nghĩa hơn, thánh lễ diễn ra trong tam nhật cao điểm tuần chầu đền tạ của giáo xứ. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có cha quản xứ Antôn Nguyễn Văn Đoàn, quý cha trong và ngoài giáo hạt Nhân Hòa, quý nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Nằm trên địa bàn xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, giáo xứ Thanh Sơn chính thức thành lập vào ngày 2/5/2019, được tách từ xứ mẹ Mỹ Yên và là giáo xứ thứ tám thuộc giáo hạt Nhân Hòa. Với hơn 2000 nhân danh, ngôi nhà thờ cũ đã trở nên chật hẹp và hư hại và không thể đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tâm linh của bà con giáo dân. Vì vậy, được sự chấp thuận của Bề trên giáo phận, giáo xứ đã tiến hành khởi công xây dựng ngôi thánh đường mới.

Ngỏ lời trước thánh lễ, trong tâm tình vui mừng, chủ chăn giáo phận mời gọi cộng đoàn, cách riêng giáo dân Thanh Sơn sốt sắng dâng lên Thiên Chúa thánh lễ này để Người chúc phúc cho công trình cũng như cho việc xây dựng được an toàn về mọi phương diện, để cộng đoàn Thanh Sơn sớm có được nơi thờ phượng Thiên Chúa cách xứng hợp.

Giảng trong thánh lễ, liên hệ tới Tin Mừng Lc 6, 43-49, Đức cha chủ tế quảng diễn về giá trị của việc lắng nghe và thực hành lời Chúa. Ngài nói: Khi thẩm định một con người, chúng ta thường đánh giá qua bên ngoài như qua sắc đẹp, cách ăn mặc, gia thế…, nhưng trong cái nhìn của đức tin, Chúa Giêsu cho biết một con người chỉ có giá trị khi họ biết lắng nghe lời Chúa và thực hành. Người công chính được nhận biết qua đời sống tốt lành của họ. Đời sống và hành động của một con người sẽ phản ánh con người thật của họ không chỉ trước mặt người đời mà còn trước mặt Thiên Chúa. Việc trở thành người đạo đức, công chính không phải đến từ bên ngoài nhưng phải từ bên trong, qua việc biết nghe và thực hành lời Chúa dạy.

Trong mối tương quan trong-ngoài ấy, chủ chăn giáo phận mời gọi mỗi người biết sống gắn bó hơn với Đức Maria bởi Mẹ chính là mẫu gương tuyệt hảo cho nhân loại trong việc lắng nghe và thực hành lời Chúa.

Sau phần giảng lễ, Đức cha Anphong đã cử hành nghi thức làm phép và rảy nước thánh trên phần nền móng nhà thờ mới cũng như thánh hóa và đặt viên đá góc.

Ví như Chúa chẳng xây nhà – Thợ nề vất và cũng là uống công (Tv 126). Nguyện xin Thiên Chúa luôn đồng hành và che chở để công trình này từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa.

Quốc Diện