Thánh lễ cầu cho các tín hữu đã qua đời tại nhà thờ chính tòa Xã Đoài

GPVO – Vào lúc 7 giờ ngày 02/11/2020, tại nhà thờ giáo xứ chính tòa Xã Đoài, Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long đã cử hành thánh lễ cầu nguyện cho các tín hữu đã qua đời. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ với chủ chăn giáo phận có cha Tổng Đại diện Phêrô Nguyễn Văn Vinh, cha quản xứ, quản hạt Xã Đoài Phaolô Nguyễn Văn Hiểu, quý cha Tòa Giám mục, Đại Chủng viện thánh Phanxicô Xaviê, quý cha trong giáo hạt chính tòa, quý chủng sinh, tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Trước giờ khai lễ, Đức cha Anphong cùng quý cha đồng tế đã niệm hương tưởng nhớ các giám mục, linh mục, tu sĩ, chủng sinh, và các tín hữu trong giáo phận đã qua đời như một lời mời gọi cộng đoàn cùng hướng lòng hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho họ.

Công đồng Vatican II dạy: “Sự hiệp nhất giữa những người còn sống trên dương thế với các anh em đã yên nghỉ trong an bình Chúa Kitô không hề bị gián đoạn. Hội Thánh xưa nay luôn tin rằng sự hiệp nhất đó còn được tăng cƣường nhờ việc thông truyền cho nhau những của cải thiêng liêng” (LG 49).

Nhận biết sự hiệp thông như thế trong toàn Nhiệm Thể của Chúa Giêsu Kitô, ngay từ buổi đầu của Kitô giáo, Hội Thánh lữ hành đã hết sức thành kính nhớ đến những người đã qua đời, và bởi vì ‘dâng hy lễ để đền tội cho những người đã chết, để họ được giải thoát khỏi tội lỗi, là một ý nghĩ đạo đức và thánh thiện’ (2 Mcb 12,45), nên Hội Thánh cũng dâng lời cầu cho họ. Lời cầu nguyện của chúng ta cho họ không những có thể giúp đỡ họ, mà còn làm cho sự chuyển cầu của họ cho chúng ta nên hữu hiệu. (GLHTCG số 958).

Trong bài giảng lễ, trích dẫn Công đồng Vatican II, Đức cha chủ tế nhấn mạnh đến sự hiệp thông giữa những người đang sống trên trần thế với những người đã qua đời: “Giáo Hội lữ hành hết lòng kính nhớ, dâng lời cầu cho những người đã chết, vì cầu nguyện cho họ được giải thoát khỏi tội lỗi là một việc lành thánh” (LG số 50). Về sự bầu cử của các đẳng linh hồn, Công đồng cũng khẳng định: Khi được về quê trời và hiện diện trước nhan Chúa, các thánh lại không ngừng cầu bầu cho chúng ta bên Chúa Cha (LG số 49). Sự trao đi nhận lại đó vừa là một việc bác ái, vừa là một bổn phận thảo hiếu phải đáp đền, đã thực sự củng cố Giáo Hội thêm vững bền trong sự thánh thiện.

Trên cơ sở đó, Đức cha Anphong tái khẳng định có một sự nối tiếp và liên kết giữa ba tình trạng của Giáo Hội Chúa Kitô bao gồm Giáo Hội chiến thắng là các thánh ở trên trời, Giáo Hội chiến đấu là những Kitô hữu đang lữ hành và Giáo Hội đau khổ là các linh hồn trong luyện ngục. Trong mối tương quan ấy, một đời sống trần thế với lòng tin, cậy, mến tha thiết sẽ không chỉ là tấm vé cho mỗi Kitô hữu được vào hưởng hạnh phúc Nước Trời mà còn là lời chuyển cầu đắc lực cho các linh hồn ở chốn luyện hình. Và để giúp cho mỗi người có thể sống tin, cậy, mến cách trung thành, Thiên Chúa đã ban cho nhân loại bí tích Thánh Thể là dấu chỉ và là bảo chứng của tình yêu Chúa, đảm bảo cách chắc chắn cho sự sống đời sau của mỗi người: “Ai ăn Thịt và uống Máu Tôi, thì được sống muôn đời, và Tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết” (Ga 6,54). Thánh Thể chính là mối dây nối kết con người với Thiên Chúa, nối kết con người với nhau cũng như giữa những Kitô hữu đang lữ hành với Giáo Hội đau khổ nơi chốn luyện hình.

Trong tình yêu và hiệp thông, chủ chăn giáo phận cũng mời gọi mỗi người biết tận dụng triệt để mọi thời gian, mọi cơ hội mà Chúa ban tặng để tỏ lòng yêu thương, nâng đỡ lẫn nhau. Và rằng mỗi ngày là một cơ hội đặc biệt cho chúng ta, những điều gì chúng ta muốn làm cho anh em mình thì hãy làm ngay đừng để đến ngày mai kẻo sẽ không còn cơ hội.

Kết thúc thánh lễ, Đức cha, quý cha đồng tế cùng cộng đoàn đã viếng nghĩa trang giáo phận cầu nguyện cho các đấng bậc, các linh mục, tu sĩ trong giáo phận đã an nghỉ trong Chúa.

Quốc Diện