Thánh lễ cao điểm tuần chầu tại giáo xứ Xuân Phong

GPVO – Vào lúc 8 giờ Chúa nhật 24/01/2021, Đức Giám mục Giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long đã viếng thăm và dâng thánh lễ cao điểm của tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể tại giáo xứ Xuân Phong. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ với vị chủ chăn giáo phận có cha quản hạt Antôn Nguyễn Văn Đính, cha quản xứ Giuse Trương Văn Trường, quý cha trong và ngoài giáo hạt Đông Tháp, quý nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Tên gọi “Xuân Phong” được ví như ngọn gió mùa xuân đầy sức sống, tươi tắn và trẻ trung tựa như sự đạo nơi đây vậy. Là một xứ đạo có truyền thống lâu đời trên mảnh đất Phủ Diễn xưa, giáo xứ Xuân Phong tọa lạc tại trung tâm thị trấn Diễn Châu, cách Tòa Giám mục khoảng 35km về phía Bắc. Vào thập niên 30 của thế kỷ trước, Xuân Phong đã được chọn để xây dựng trường dự bị chủng viện đầu tiên trên mảnh đất Vinh, goi là trường tập Xuân Phong. Và sau này, khi chia tách từ xứ mẹ Phú Linh vào năm 1935 cho đến nay, Xuân Phong đã phát triển thành xứ đạo gần 3.000 giáo dân với 5 giáo họ trên địa bàn xã Diễn Thành, Diễn Ngọc, Diễn Bích, và thị trấn Diễn Châu (x. Kỷ yếu Giáo phận Vinh, t.148).

Chầu lượt là thời gian để mỗi Kitô hữu nhìn lại ơn gọi của mình trong đời sống, tái khám phá khuôn mặt Chúa Kitô nơi tình yêu cao siêu và lòng thương xót không bến bờ của Ngài, nhất là nơi Bí tích Thánh Thể, bảo chứng cho sự sống đời đời. Qua đó, mỗi người có thể kín múc cho mình những ân sủng dồi dào mà Thiên Chúa tặng ban và kết hợp với Chúa cách mật thiết hơn để nên một với Ngài.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha quảng diễn về giá trị của Lời Chúa. Lời Chúa là Lời của Thiên Chúa, được chứa đựng trong một kho tàng duy nhất là Thánh Kinh và Thánh Truyền. Trước hết, Lời Chúa có giá trị đổi mới tâm hồn và đời sống của con người. Cuộc đời của Augustino đã được biến đổi khi nghe theo câu Kinh Thánh “Đừng sống theo xác thịt, dục vọng nữa mà hãy mặc lấy Đức Kitô” (Rm 13,14). Từ một chàng thanh niên ngoại giáo hư hỏng, trụy lạc và sa đọa trở thành người Kitô hữu sống tinh thần sám hối, ăn năn cách nhiệm nhặt trong một dòng tu và trở thành một giám mục với đời sống hiền lành, khiêm tốn và giàu tình huynh đệ. Hay chỉ bằng câu nói của Chúa: “Hãy theo tôi” (Mc 1,17) mà các ông Phêrô và Anrê, Giacôbê và Gioan đã bỏ mọi sự lại mà bước đi theo Ngài và sau này cùng với những người khác, họ trở thành những Tông đồ nhiệt thành của Chúa. Lời Chúa luôn biến đổi và mời gọi chúng ta trở thành những người Kitô hữu đích thực, ra đi thi hành sứ mạng loan báo Tin Mừng cho thế giới hôm nay, để thế giới ngày càng trở nên thánh thiện, an vui hơn. Hơn nữa, Lời Chúa đem lại sự sống đời đời và hạnh phúc đích thực cho con người. Thật vậy, Chúa đã nói: “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra” (Mt 4,4). Nghĩa là, con người cần cơm bánh hằng ngày để nuôi sống thân xác của mình ở trần gian, nhưng tâm hồn cũng cần được nuôi dưỡng bằng Lời Chúa, đặc biệt là Bí tích Thánh Thể, để tâm hồn lớn lên, trưởng thành hướng đến sự thiện toàn vẹn mà chế ngự những điều xấu nơi thân xác và đảm bảo có được sự sống đời đời. Thế nên, mỗi tín hữu cần siêng năng học hỏi, lắng nghe và yêu mến Lời Chúa, yêu mến bí tích Thánh Thể bằng cách tham gia các buổi chia sẻ Lời Chúa trong gia đình, trong các sinh hoạt đoàn thể, nhất là tích cực tham dự thánh lễ và rước lễ mỗi ngày để trở thành những người “con yêu dấu” của Chúa, để được nên một với Chúa.

Đức cha mời gọi các tín hữu biết đi tìm kiếm Chúa, đi theo Chúa, gắn bó với Chúa và kết hợp với Chúa ngang qua Lời Chúa và bí tích Thánh Thể. Biết đặt Chúa lên trên hết mọi sự, luôn sống theo tinh thần của Tin Mừng “mến Chúa và yêu người” để khắp gian trần ai ai cũng đón nhận được niềm vui của Tin Mừng và được cứu độ.

Pet. Lê Hồ