GPVO – Vào lúc 7h30p sáng ngày 07/06/2020, Chúa nhật Lễ Chúa Ba Ngôi, Đức Giám mục Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã viếng thăm và cử hành thánh lễ cao điểm tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể tại giáo xứ Yên Lưu, giáo hạt Thuận Nghĩa. Đồng tế và hiện diện trong thánh lễ có cha quản xứ Giuse Nguyễn Ngọc Liêm, cha quản hạt Thuận Nghĩa Antôn Nguyễn Văn Đính, quý cha khách, quý chủng sinh, tu sĩ, cùng cộng đoàn dân Chúa.
Nằm trên địa bàn xã Quỳnh Giang, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An với hơn 3000 nhân danh, Yên Lưu là một xứ đạo non trẻ của giáo xứ Thuận Nghĩa khi mới chỉ được chính thức thành lập vào năm 2017. Tuy nhiên, hạt giống đức tin đã được gieo vãi và nảy nở trên mảnh đất này từ hơn trăm năm trước. Cách đây 150 năm, vùng đất Yên Lưu ngày nay đã có ba xóm đạo là Đồng Bến, Đồng Hội và Đồng Cùng, quy tụ dân các vùng Cao Đoài, Kẻ Đựa, Đồng Bái, Thuận Nghĩa và cả từ Hà Tĩnh tới sinh sống, lập nghiệp.
Năm 1907, ba xóm đạo trên đã chung sức mua được căn nhà nguyện bằng gỗ lim từ Kẻ Đựa. Sau khi có nhà nguyện và nhận thấy giáo dân ngày càng đông số, Bề trên Giáo phận đã quyết định hợp nhất ba xóm đạo Đồng Bến, Đồng Hội và Đồng Cùng thành giáo họ Yên Lưu, thuộc xứ Cẩm Trường. Năm 1914, khi họ Thuận Nghĩa được tách ra thành lập xứ mới, giáo họ Yên Lưu cũng được chuyển về trực thuộc giáo xứ Thuận Nghĩa.
Giảng trong thánh lễ, Đức cha chủ tế quảng diễn về mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi, mầu nhiệm trung tâm của đức tin Kitô giáo. Trong mầu nhiệm Tam Vị Nhất Thể, Ba Ngôi khác biệt nhưng không tách biệt nhau. Khác biệt vì Ba Ngôi không phải là một Thiên Chúa có ba khuôn mặt khác nhau, nhưng là ba Đấng với những cương vị khác nhau (Cha-Con-Thánh Thần) và những phận vụ khác nhau (tạo dựng, cứu độ và thánh hoá). Cả Ba Ngôi khác biệt nhau vì có những đặc tính riêng, nhưng không phải là ba Chúa, vì cả ba cùng chung một sự sống và một bản chất thần linh.
Cả Ba Ngôi luôn hiệp nhất với nhau vì cả ba Ngôi Vị đều là Thiên Chúa và là một Thiên Chúa duy nhất. Chúa Cha luôn ở trong Chúa Con, Chúa Con luôn ở trong Chúa Cha, và Chúa Thánh Thần luôn ở trong Chúa Cha và Chúa Con. Cả Ba Ngôi ngang bằng nhau về mọi mặt, thần tính cũng như quyền năng, không ngôi nào hơn, không ngôi nào kém, không ngôi nào có trước, không ngôi nào có sau vì cả Ba Ngôi có từ đời đời, nghĩa là hiện hữu cả trước khi có thời gian và mãi mãi.
Thánh lễ khép lại với giờ chầu đền tạ chung để cộng đoàn cùng dâng lên Thiên Chúa lời tri ân, cảm tạ, những lời cầu nguyện tha thiết, đơn thành về những ơn lành mà Thiên Chúa đã thương ban cho giáo xứ sau một thời gian dài giáo phận phải tạm hoãn các sinh hoạt tôn giáo cộng đồng vì đại dịch Covid 19.
Quốc Diện