Thánh lễ cao điểm tuần chầu đền tạ giáo xứ Bến Đén

GPVO (22.3.2021) – Vào 8h ngày 21/3/2021, Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã viếng thăm và cử hành thánh lễ cao điểm tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể tại giáo xứ Bến Đén. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có cha quản hạt Đông Tháp  Antôn Nguyễn Văn Đính, cha quản xứ Giuse Nguyễn Đình Linh, quý cha trong và ngoài giáo hạt Đông Tháp, quý nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Giáo xứ Bến Đén bao gồm ba giáo họ là Bến Đén, Tân Trai và Tân Kỷ, nằm trên địa bàn xã Diễn Kỷ, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, cách Tòa Giám mục chừng 45km về phía Đông Bắc. Bến Đén là một giáo xứ non trẻ về tuổi đời nhưng có nhiều tiềm năng để phát triển trong tương lai.

Trước đây, Bến Đén và Tân Trai vốn là hai giáo họ thuộc giáo xứ Đông Tháp. Tuy cách trung tâm giáo xứ không xa và điều kiện giao thông cũng khá thuận lợi, song vì dân số ngày càng tăng nên bề trên giáo phận đã quyết định thành lập giáo xứ mới từ hai giáo họ này, tách khỏi xứ mẹ Đông Tháp.

Ngày 3/10/2007, giáo xứ tổ chức ngày thành lập xứ mới với số giáo dân lúc này là 1.250 người. Trong ngày lễ lập xứ, cha quản hạt Giuse Cao Đình Cai cũng là cha quản xứ mẹ Đông Tháp nhận nhiệm vụ coi sóc tân giáo xứ Bến Đén. Ngày 18/10/2007, Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã thêm một giáo họ là Tân Kỷ vào giáo xứ mới với số giáo dân là 237 người. Như vậy, giáo xứ Bến Đén đã có 3 giáo họ.

Giảng trong thánh lễ, khởi đi từ Tin Mừng Chúa nhật V Mùa Chay. Đức cha chủ tế quảng diễn về hình ảnh thập giá cũng như cái chết của Đức Kitô trong mối liên hệ với đời sống của mỗi con người. Như hạt lúa phải chết đi thì cây lúa mới nảy mầm và sinh nhiều bông hạt thì cuộc đời của Đức Giêsu cũng vậy, Người đã chết đi như hạt lúa, đã làm chết đi những gì là của Thiên Chúa nơi mình để cứu độ con người, để ban cho con người sự sống đích thực. Người đã tự trở thành một con người với hai bàn tay trắng đi vào đời, và suốt cuộc đời, Người vẫn luôn là người hai bàn tay trắng. Người đã chịu công kích, chịu khước từ, chịu khinh dể, nhục mạ và cuối cùng, cách thế để người đi đến chiến thắng vinh quang cũng lại là cách thế đau thương nhất, khốn cực  nhất của đời người, đó là chết trần trụi trên cây thánh giá. Ngươi đã từ bỏ tất cả mà chết đi như một hạt lúa, để trổ sinh vô số bông lúa và các hạt lúa khác. Hơn thế, Ngài như hạt lúa đã đã chấp nhận bị nghiền nát để trở nên bánh dâng lên Chúa Cha và Thánh Thể là lương thực nuôi dưỡng các tín hữu mỗi ngày.

Vì vậy, Đức cha Phaolô Maria mời gọi mỗi người biết chạy đến với Thánh Thể Chúa, biết nhìn ngắm và suy niệm về hình ảnh thánh giá để thấy rõ cái chết đau thương của Chúa Kitô, để cảm nhận được tình yêu vô cùng của Thiên Chúa, đồng thời thấy được những nặng nề gớm ghiếc của tội lỗi con người. Ước gì trong những ngày Chay thánh này, mỗi người biết hướng về thập giá, biết đi vào con đường thập giá của Đức Kitô, nghĩa là sẵn sàng đi trên những đau khổ để diệt trừ tội lỗi mà yêu Chúa cho tinh tuyền, để phám phá ra được sự hiện diện của Chúa trong mọi biến cố của cuộc đời ngõ hầu ngày càng gắn kết hơn với Chúa và can đảm sống mầu nhiệm Vượt Qua với Ngài.

Quốc Diện