Đức Hồng y Giám quản Giáo phận Roma Angelo De Donatis bị nhiễm coronavirus

Thứ Hai 30 tháng 3, sau khi có vài triệu chứng, Đức Hồng y Angelo De Donatis Giám quản Giáo phận Roma đã thử nghiệm và kết quả là dương tính. Ngài đã vào bệnh viện Đại học Gemelli. Ngài bị sốt nhưng tình trạng chung ổn định, ngài bắt đầu chữa trị bằng thuốc chống virus. Các cộng sự thân cận của ngài đã cách ly trước. Ngoài những người này, trong các ngày vừa qua Đức Hồng y tiếp rất ít người ở Tòa Giám mục Roma. Ngài không tham dự cuộc họp nào trừ cử hành Thánh lễ tại đền thánh Đức Mẹ Tình yêu Chúa nhưng ngài luôn giữ khoảng cách an toàn, tránh tiếp xúc với số ít người hiện diện ở đó.

Đức Hồng y De Donatis nói: “Tôi sống giai đoạn thử thách, tôi thanh thản và tin tưởng! Tôi phó dâng cho Chúa và vào sự nâng đỡ qua lời cầu nguyện của tất cả anh chị em, các giáo dân thân yêu của giáo phận Rôma! Tôi sống giây phút này là dịp Chúa Quan phòng cho tôi để tôi chia sẻ nỗi đau khổ của anh chị em. Tôi dâng lời cầu nguyện của tôi cho anh chị em, cho tất cả cộng đồng giáo phận và cho người dân thành phố Roma!”

Chỉ trong vòng ít phút sau khi tin được loan đi, Đức Hồng y đã nhận rất nhiều tin nhắn ủng hộ từ các nhân viên và đặc biệt từ các linh mục của giáo phận Rôma, những người luôn gắn bó với ngài. Đối với họ, ngài là Giám quản và là người cha thiêng liêng. Ngài là con người của đức tin và không lo lắng khi biết kết quả kiểm tra.

Đức Hồng y De Donatis năm nay 66 tuổi. Năm 2014, khi đang còn là linh mục, ngài được Đức Phanxicô chọn giảng tĩnh tâm cho giáo triều Rôma. Năm 2015 ngài được bổ nhiệm làm giám mục phụ tá của giáo phận Rôma và năm 2017 làm Giám quản giáo phận Rôma. Năm 2018 ngài được Đức Phanxicô phong hồng y. Đức Phanxicô là Giám mục của giáo phận Rôma nhưng việc lãnh đạo giáo phận được giao cho Đức Hồng y Giám quản De Donatis

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
(diocesidiroma.it, 30-03-2020)