Giáo xứ Vĩnh Yên mừng 100 năm thành lập giáo xứ

Chặng đường 100 năm tuy không phải là dài trong dòng lịch sử, nhưng cũng đủ để ghi dấu hành trình đức tin bền bỉ và kiên vững của một giáo xứ với danh xưng đầy ý nghĩa: Vĩnh Yên. Đây là lúc để con cái Vĩnh Yên nhìn lại chặng đường 100 năm hồng ân đã qua để tri ân quá khứ, chấn hưng hiện tại và hướng tới tương lai.

Sáng thứ Bảy 22/02/2020, Đức Giám mục Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đã viếng thăm và cử hành thánh lễ tạ ơn kỷ niệm 100 năm thành lập giáo xứ Vĩnh Yên, cũng là ngày trong tuần chầu lượt của giáo xứ. Đồng tế và hiện diện trong thánh lễ có cha quản xứ Bênađô Vũ Sĩ Tráng, quý cha quê hương, quý cha khách trong và ngoài giáo hạt Thuận Nghĩa, quý tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Giáo xứ Vĩnh Yên nằm bên bờ sông Hàu đổ ra cửa biển lạch Quèn, thuộc địa bàn xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Ai đã một lần đặt chân đến mảnh đất miền biển này khó có thể quên được con đường quanh co uốn khúc dẫn vào giáo xứ băng qua những ruộng muối, những đập nuôi tôm trải dài theo dòng chảy chảy mặn mà của biển cả. Chính điều này khiến người ta có cảm giác rằng, đây như là một ốc đảo thật sự nằm giữa vùng biển Quỳnh Lưu đầy nắng gió.

100 năm, quãng thời gian chẳng là bao so với lịch sử dân tộc và nhân loại, nhưng với lịch sử một giáo xứ thì đó là quãng thời gian đáng trân trọng và ghi nhớ. Vĩnh Yên được thành lập vào năm 1920 dưới thời Đức cha Eloy Bắc, tách từ xứ mẹ Mành Sơn với số giáo dân lúc đó là hơn 1000. Tuy nhiên sau biến cố di cư 1954, từ một xứ đạo đông đúc, tấp nập, Vĩnh Yên khi ấy chỉ còn lại khảng chừng 80 giáo dân. Từ đó đến nay, trải qua 66 năm, số tín hữu của xứ đạo miền biển này đã tăng lên con số 268 người.

Với số giáo dân ít ỏi, Vĩnh Yên là một trong những giáo xứ nhỏ nhất giáo phận về số nhân danh. Tuy nhiên, đời sống đạo của bà con vẫn giữ được những nét đẹp truyền thống với sự thành lập và hoạt động tích cực, hiệu quả của nhiều hội đoàn Công giáo tiến hành. Bà con giáo dân chủ yếu sinh sống bằng nghề biển và nghề muối, nhưng vì giáo dân trong giáo xứ ít, nên 1/3 số nhân công trên các thuyền đánh cá nơi đây là lương dân các vùng lân cận. Đây là một thách thức thực sự nhưng cũng là thời cơ lý tưởng để cho bà con thực hiện sứ mạng truyền giáo bằng chính đời sống thường ngày của mình.

Trước giờ khai lễ, cha Phaolô Chu Đức Phái, quản xứ Cự Tân đã long trọng công bố Phép lành Tòa Thánh được ban nhân dịp kỷ niệm Bách chu niên thành lập giáo xứ.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn cùng dâng lời tri ân, cảm tạ Thiên Chúa cũng như các bậc tiền nhân đã có công thành lập và duy trì hạt giống đức tin trên mảnh đất này. Ngài nói: “Trong ngày đặc biệt này, chúng ta hãy dâng lời chúc tụng, ngợi khen Thiên Chúa vì Ngài đã thương chọn mảnh đất của chúng ta để gieo vãi và làm cho hạt giống Tin Mừng được nảy nở và lớn lên giữa bao nghịch cảnh của thời cuộc. Chúng ta cũng không quên nói lên tấm lòng biết ơn, thảo hiếu đối với các bậc cha ông đi trước, đã can đảm dấn thân, khai phá vùng đất của chúng ta hôm nay. Các ngài đã luôn trung thành, bền đỗ với Tin Mừng của Chúa để hôm nay chúng ta đã được thừa hưởng đức tin tinh tuyền ấy”.

100 năm hồng ân không phải là một điểm đến nhưng là một điểm nhấn mà Thiên Chúa đã rộng ban trên chặng đường lịch sử của giáo xứ trong lòng Giáo Hội. Mỗi người phải xem đây là bước đệm, và là một động lực để không ngừng cải thiện đời sống vật chất lẫn tâm linh hầu xứng đáng trở thành những người Kitô hữu đích thực trước mặt Thiên Chúa và anh chị em.

Quốc Diện