Thiếu Nhi Thánh Thể: Xứ đoàn Gioan Tẩy Giả giáo xứ Xuân Kiều mừng 5 năm thành lập (15/2/2015-15/2/2020)

Từ ngày 9/2/2020, khi có thông báo của Tòa Giám mục giáo phận Vinh về việc phòng chống dịch bệnh Covid-19, cùng với cộng đoàn giáo xứ, các đoàn sinh trong xứ đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể (TNTT) đã tổ chức nhiều chương trình cầu nguyện Taize, lần hạt, chầu Thánh Thể, tham dự thánh lễ cầu nguyện cho đại dịch Covid-19 mau chấm dứt.

Đêm trước ngày lễ, vào lúc 19g30 thứ Bảy 22/2/2020, xứ đoàn đã tổ chức chương trình Rung Chuông Vàng, với mục đích giúp các em học hỏi về lịch sử xứ đoàn, về phong trào TNTT Việt Nam, giáo lý về bí tích Thánh Thể và Thánh lễ. Với sự linh hoạt và lôi cuốn của MC trợ úy Antôn Nguyễn Trường Sơn, OP, sự năng động và xuất sắc của các thí sinh, chương trình đã diễn ra tốt đẹp. Trưởng Giuse Nguyễn Văn Ái đã đoạt giải Rung Chuông Vàng, sau khi vượt qua các câu hỏi chính và 3 câu hỏi phụ.

Sáng Chúa nhật 7 Thường niên A, ngày 23/02/2020, tại thánh đường giáo xứ Xuân Kiều, đã diễn ra Thánh lễ trọng thể mừng kỷ niệm 5 năm thành lập Xứ đoàn Gioan Tẩy Giả  – Giáo xứ Xuân Kiều.

Từ sáng sớm, các em thiếu nhi từ các giáo họ Kiều Mộc, Kỳ Lễ và Yên Lạc xa 2-3km đã tề tựu về thánh đường của giáo xứ để tham dự chương trình mừng kỷ niệm 5 năm thành lập xứ đoàn. Hiện diện trong thánh lễ có cha quản xứ cũng là Tuyên úy xứ đoàn Antôn Lê Công Lượng; cha Antôn Hoàng Trung Hoa, Tuyên úy Liên đoàn Gioan Phaolô II Giáo Phận Vinh; cha Phaolô Phạm Trọng Phương, phó Tuyên úy Liên đoàn; cha quê hương Phaolô Đặng Văn Lịch, MSA và cha Antôn Trần Đăng Nhàn; cùng quý trợ úy, quý tu sĩ năm nữ, quý ban ngành và cộng đoàn dân Chúa. Đặc biệt là sự hiện diện của các Huynh trưởng, Dự trưởng xứ đoàn bạn và gần 1000 đoàn sinh trong xứ đoàn Gioan Tẩy Giả Xuân Kiều.

Trước khi khai lễ là nghi thức tuyên hứa và cấp chứng nhận cho 2 tân Trợ tá xứ đoàn, cùng tặng bằng khen cho 23 Trợ tá và Huynh trưởng có tinh thần phục vụ xứ đoàn trong 5 năm qua.

Giảng trong thánh lễ, cha Phaolô – Phó tuyên úy Liên đoàn Gioan Phaolô II mời gọi mọi thành phần dân Chúa, cách riêng là các đoàn sinh trong xứ đoàn nhìn lại chặng đường 5 năm với biết bao hồng ân đã lãnh nhận để tạ ơn Thiên Chúa và tri ân mọi người. Đồng thời ngài cũng chỉ ra những khuyết điểm còn tồn tại để sửa đổi, hầu bước sang một chặng đường mới nên giống Huynh Trưởng Giê su hơn. Khởi đi từ các bài đọc Lời Chúa trong thánh lễ, cha Phaolô dùng câu chuyện cô gái bị chặt cụt 1 ngón tay đã lấy tình yêu và sự chăm sóc tận tình để “trả thù” tên ăn mày, kẻ mà trước kia đã hãm hại cô. Ngài mời gọi các đoàn sinh trong xứ đoàn sống tình thần yêu thương, tha thứ, dám làm chứng cho sự thật như thánh Gioan Tẩy Giả quan thầy, dù phải chết để bảo vệ sự thật vẫn sẵn sàng. Muốn được như vậy, người TNTT cần thực hiện tốt khẩu hiệu của phong trào là cầu nguyện, rước lễ, hy sinh và làm việc tông đồ. Chính đời sống cầu nguyện, hy sinh, kết hiệp với Chúa Giêsu Thánh Thể là nguồn sức mạnh cho sứ vụ tông đồ ra đi loan báo Tin Mừng cho anh em đồng loại. Ngài cũng nhấn mạnh đến vai trò của người Trợ tá và anh chị Huynh – Dự trưởng trong xứ đoàn là rất quan trọng. Vì vậy, hãy luôn nhiệt thành, vì 5 năm không phải là điểm để dừng chân nhưng là để tạ ơn Chúa và xin Ngài tiếp tục đồng hành trong hành trình phía trước, nhất là noi gương thánh Gioan Quan thầy luôn nhỏ lại để Chúa được lớn lên trong mọi công việc phục vụ.

Sau thánh lễ, xứ đoàn trưởng Antôn Nguyễn Huy Đan đã có lời cảm ơn quý cha và cộng đoàn hiện diện. Thời gian 5 năm chưa phải là dài nhưng cũng đủ để thấy được hồng ân của Chúa Giêsu Thánh Thể ban tặng, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria và Thánh Quan thầy Gioan Tẩy Giả. Tất cả được thể hiện rõ nét qua sự chăm sóc tận tình của cha Tuyên úy Antôn Lê Công Lượng – chính ngài đã thành lập và đồng hành với xứ đoàn suốt 5 năm qua. Sự hy sinh của các bậc cha mẹ Trợ tá, cùng đội ngũ Huynh – Dự trưởng, giúp xứ đoàn ngày càng thăng tiến, hầu giúp các em phát triển tốt cả hai phương diện tự nhiên và siêu nhiên theo tinh thần linh đạo của phong trào TNTT Việt Nam.

BTT Xứ đoàn Gioan Tẩy Giả GX Xuân Kiều