Tiền Chủng Viện Xã Đoài: Lễ Đúc kết Khóa “Lãnh đạo Phục vụ bằng Kỹ năng Làm việc Nhóm”

Từ xa xưa người ta đã đề cao vai trò của người lãnh đạo cũng như làm việc chung với nhau. Cũng thế qua bao đời người Việt đúc rút kinh nghiệm ấy qua các câu ca dao tục ngữ: “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”; “Hợp quần gây sức mạnh”; “Một người lo bằng kho người làm”. Với tinh thần ấy quý thầy tiền chủng sinh giáo phận được thụ huấn khóa học “Lãnh đạo Phục vụ bằng Kỹ năng Làm việc Nhóm”, gọi tắt là khóa Kỹ năng Làm việc Nhóm.

Nội dung Khóa Kỹ năng Làm việc Nhóm

Khóa học về Kỹ năng Làm việc Nhóm tại Tiền Chủng Viện Xã Đoài đã diễn ra từ sáng ngày 10 đến chiều ngày 14 tháng 02 năm 2020. Trải qua 30 tiết học đầy sôi nổi, sinh động và vui tươi với giảng viên là Tiến sĩ Giuse Nguyễn Trung Hiếu. Trong khóa học này, các học viên đã thụ huấn được thêm nhiều kiến thức tân tiến, bổ ích và cần thiết cho sứ vụ mục tử trong tương lai. Ngoài những giờ học lý thuyết, các học viên còn có hơn 10 tiết để áp dụng l‎ý thuyết vào thực hành. Đây là cơ hội để các tiền chủng sinh thực tập làm việc theo 6 nhóm về nhiều đề tài liên quan đến kỹ năng làm việc nhóm. Qua đó, các thành viên trong mỗi nhóm đã nỗ lực phát huy khả năng của mình, cũng như vận dụng tốt những kiến thức đã được học để áp dụng cho bài thuyết trình của mỗi nhóm.

Kết quả mang lại thật tốt đẹp với những hoạt cảnh sinh động, sáng tạo, những bài thuyết trình thuyết phục và ý nghĩa, những power point sinh động và nghệ thuật. Ngang qua những bài hát, cử điệu, và cách truyền đạt đầy sức sống và sức trẻ của giảng viên, các học viên đã cảm thấy mình được truyền một niềm cảm hứng và sức mạnh trẻ trung. Khóa học giúp quý thầy hiểu được vai trò và trách nhiệm của người lãnh đạo cũng như sự cần thiết của kỹ năng để làm việc nhóm để hoàn thành sứ vụ lãnh đạo. Bên cạnh đó, thầy Giuse còn cho các học viên những lời giảng dạy sâu sắc về việc phục vụ con người, không phân biệt giai cấp, sắc tộc, tôn giáo… Qua khóa học, quý thầy không chỉ được có thêm những kinh nghiệm cũng như kiến thức cần thiết cho sứ vụ tương lai, mà hơn thế nữa, đó là những bài học bổ ích và thực tế để quý thầy áp dụng cho đời sống chung hằng ngày tại tiền chủng viện.

Kết thúc khóa học với buổi lễ long trọng và trang nghiêm tại nhà nguyện của trường với sự hiện diện của Đức Giám mục Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên, cha Giám đốc Gioan B. Nguyễn Kim Đồng, cha Phó Giám đốc Phaolô Nguyễn Thiện Tạo cùng với thầy giảng viên và quý anh em tiền chủng sinh.

Trong phần mở đầu Lễ Đúc kết Khóa học, thầy Phanxicô X. Võ Tá Ái, người hướng dẫn chương trình buổi lễ, đã chia sẻ cảm nhận của mình như sau:

“Lãnh đạo Phục vụ bằng Kỹ năng Làm việc Nhóm là khóa học mà chúng con đã được thủ đắc trong tuần qua, mỗi ngày 6 tiết – 4 tiết vào buổi sáng và 2 tiết vào buổi chiều. Trong khóa học, chúng con được tiếp cận tư tưởng của các nhà khoa học xã hội hàng đầu trên thế giới với các hệ thống lý thuyết như ‘Tháp nhu cầu’ của Abraham Maslow; ‘Nhận diện các mô hình thông minh’ theo Howard Gardner; ‘Nhận diện chân dung chính mình’ qua trắc nghiệm nhân cách của John Miler; và đặc biệt là ‘Lãnh đạo Phục vụ bằng Kỹ năng Làm việc Nhóm’ của John Maxwell. Bên cạnh đó, chúng con còn có cơ hội thực hành ‘Làm việc Nhóm và Làm việc Chung’ – cùng nhau đóng góp ý tưởng sáng tạo của mình, để làm nên những sản phẩm rất riêng: đó là những hoạt cảnh hay tiểu phẩm mang bản sắc của từng nhóm. Qua khóa hoc, chúng con đã tích lũy được nhiều kiến thức, cũng như kỹ năng cần thiết cho việc học tập hiện nay và là hành trang không thể thiếu cho công tác mục vụ tương lai.”

Huấn từ của Đức cha Phêrô

Nhắn nhủ trong buổi lễ tổng kết, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên đã mời gọi các tiền chủng sinh theo gương lãnh đạo và làm việc nhóm của Thầy Chí Thánh Giêsu, qua việc thiết lập và điều hành nhóm 12; cùng với sự lãnh đạo phục vụ qua hình ảnh “Người tôi trung đau khổ” (Is 52,4-10) và “Người tôi tớ phục vụ” (Ga 13, 1-15). Đức cha cũng nhắc nhở mọi người chăm chuyên học hành để phát triển và tiến bộ. Học tập là một hành trình tiệm tiến và liên tục, không phải ngày một ngày hai. Nó đòi hỏi sự kiên nhẫn và kiên định của mỗi người. Giáo dục và đào tạo là chìa khóa mở cửa thành công cho chúng ta trong công việc phục vụ và mục vụ cộng đoàn.

Trong dịp này, Đức cha Phêrô đã có lời cám ơn thầy Giuse Nguyễn Trung Hiếu, một nhà giáo đã tận tâm về giúp Giáo phận Vinh trong gần 10 năm qua. Kể từ năm 2011 liên tục cho đến nay, thầy Giuse đã giảng dạy các khóa học về “Kỹ năng Tổ chức và Nghệ thuật Lãnh đạo” tại Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê; “Lãnh đạo Phục vụ bằng Kỹ năng Làm việc Nhóm” tại Học viện Liên dòng Gioan XXIII và Tiền Chủng viện Xã Đoài; “Kỹ năng Phát triển Bản thân và Kỹ năng Lãnh đạo Bản thân” cho Hội Sinh viên Công giáo Vinh. Đức cha xin mọi người cầu nguyện cho thầy và xin Chúa chúc lành cho chương trình giáo dục thầy đang đảm trách.

Cũng trong buổi lễ này, quý thầy rất vinh dự và vui mừng vì được đón nhận Chứng chỉ Tham dự của trường Đại học Công lập Chicago từ Đức Giám mục Phêrô trao tặng. Đây không chỉ là sự khích lệ lớn lao cho quý thầy, mà còn là dấu chỉ để quý thầy ý thức hơn về vai trò quan trọng của giáo dục và đào tạo nhằm giúp quý thầy tự tin thi hành sứ vụ của mình trong Giáo Hội và xã hội.

Cảm nhận của đại diện học viên

Đại diện tất cả anh em học viên, thầy Antôn Nguyễn Trường Sơn đã kính lời cảm ơn Đức cha, quý cha và thầy Giuse. Sau đây là tóm lược những lời chia sẻ của thầy đại diện các học viên:

“Trước hết, chúng con xin cảm ơn Đức cha Phêrô, vì lòng yêu thương đã đến chủ tọa lễ đúc kết khóa học hôm nay. Chúng con xin cảm ơn quý cha trong Ban Giám đốc Tiền Chủng viện đã hết lòng trong công tác giáo dục và đào tạo các tiền chủng sinh. Chúng con xin hết lòng cảm ơn thầy Giuse về những ưu ái đặc biệt mà thầy đã dành cho chúng con. Cách riêng thầy đã dành thời gian quý báu của mình để trao ban cho chúng con những kiến thức và kỹ năng trong khóa học này. Ngang qua những phong cách truyền đạt đầy sức sống của thầy, chúng con đã thấy mình được truyền thụ một niềm cảm hứng mới từ sức trẻ của thầy. Thầy đã giúp chúng con hiểu được vai trò quan trọng của người lãnh đạo và sự cần thiết của kỹ năng để làm việc nhóm.”

Khóa học kết thúc, đã khởi động nơi các tiền chủng sinh lòng nhiệt thành trong nếp sống tu sinh: sáng tạo trong công việc, chăm chuyên trong học tập, tích cực trong đời sống cộng đoàn và kiên định trong đời sống dâng hiến để cùng nhau thăng tiến trên con đường ơn gọi.

Gioan B. Trần Văn Lưỡng
Ban Truyền thông Tiền Chủng viện Xã Đoài