Giáo xứ Đồng Sơn cử hành tuần chầu đền tạ 2020

“Đang khi ăn bữa Tiệc ly, trong đêm Người bị nộp, Đấng Cứu Độ chúng ta đã thiết lập Hy tế Thánh Thể bằng Mình và Máu Người. Nhờ đó, hy tế thập giá trường tồn qua các thời đại cho tới khi Người lại đến trong vinh quang, và cũng để ủy thác cho hiền thê yêu quý của Người là Hội Thánh, việc tưởng nhớ sự chết và sống lại của Người. Đây là bí tích tình yêu, là dấu chỉ của sự hợp nhất, là mối dây bác ái, là bữa tiệc Vượt qua, nơi chúng ta lãnh nhận Đức Kitô, linh hồn hồn được tràn đầy ân sủng và nhận được bảo đảm cho vinh quang mai sau.” (GLCG, số 1323).

Trong tâm tình tôn kính, mến yêu, thờ lạy đối với bí tích kỳ diệu này, giáo xứ Đồng Sơn long trọng cử hành tuần chầu đền tạ thay cho toàn giáo phận, để biểu lộ tình yêu cách đặc biệt đối với Bí tích cực trọng Mình và Máu Thánh Chúa Kitô. Tuần chầu càng ý nghĩa hơn khi giáo xứ được hân hoan chào đón Đức Giám mục Giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long viếng thăm và cử hành thánh lễ trong tam nhật cao điểm của tuần chầu. Thánh lễ diễn ra vào lúc 7g30’ thứ Bảy ngày 8/2/2020. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có cha quản xứ Giuse Trần Nam Thắng, cha quản hạt Xã Đoài Phaolô Nguyễn Văn Hiểu, quý cha khách, quý tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Tên gọi “Đồng Sơn” được ghép bởi ba cụm từ Đồng Nhân, Sơn Lạng và Tân Sơn, trong đó “Đồng” bắt nguồn từ “Đồng Nhân”, “Sơn” được lấy ra từ “Sơn Lạng” và “Tân Sơn”. Ba giáo họ với ba dải đồi núi cùng hướng về một tâm điểm như thể hiện cho sự hợp nhất của toàn thể cộng đoàn giáo xứ trong ba chiều kích Tình Yêu-Liên Đới-Đức Tin.

Giảng trong thánh lễ, khởi đi từ dịch bệnh viêm đường vô hấp cấp do virus Corona gây ra đã và đang khiến cho thế giới phải hoang mang, chao đảo, Đức cha chủ tế gợi nhắc đến một loại virus, một loại bệnh dịch vô hình khác, có khả năng ăn mòn không chỉ đời sống thể xác, nhưng đáng sợ hơn, nó còn khiến con người đánh mất đi sự sống và phần rỗi của linh hồn mình. Virus ấy có tên là tội lỗi. Thế nhưng Thiên Chúa toàn năng và yêu thương đã cho con người một phương thuốc trường sinh, một phương dược có thể thanh tẩy và chữa lành tất cả mọi đau đớn do tội lỗi gây nên. Phương thuốc ấy được hình thành và tỏ hiện nơi công trình cứu độ mà Thiên Chúa đã thực hiện nơi Con Một yêu dấu của Người là Đức Giêsu Kitô, ngang qua cái chết của Con Người trên cây Thập Tự.

Cái chết của Đức Giêsu không chỉ giao hòa nhân loại tội lỗi với Thiên Chúa tình yêu, mà ngang qua cái chết ấy, Thiên Chúa đã làm phát sinh một bí tích nhiệm mầu, một nguồn thần lương vô tận, nơi đó Ngôi Hai Thiên Chúa đang hiện diện thật sự, để đồng hành và yêu thương, nuôi dưỡng và bổ sức cho sự sống linh hồn của mỗi người. Đó chính là bí tích Thánh Thể. Bí tích Thánh Thể chính là tột đỉnh của yêu thương, là chóp đỉnh của mọi phụng vụ Kitô giáo, là nguồn mạch chảy tràn trề sữa và mật để con người kín múc sức mạnh để nuôi dưỡng linh hồn mình cho đến ngày khải hoàn trong nước Thiên Chúa.

Nằm trên địa bàn xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, giáo xứ Đồng Sơn được thành lập ngày 28/08/2008, từ ba giáo họ của xứ mẹ Trang Nứa là Đồng Nhân, Sơn Lạng và Tân Sơn với số giáo dân hiện tại là hơn 2.500 nhân danh.

Quốc Diện