Đồng hương liên giáo phận Vinh – Hà Tĩnh – Thanh Hóa tại Roma hội ngộ Xuân Canh Tý

GPVO – Ngày 9/2/2020, Chúa nhật V Thường niên, các linh mục, chủng sinh, tu sĩ liên giáo phận Vinh, Thanh Hóa và Hà Tĩnh tại Roma đã cùng quây quần bên nhau tại khuôn viên Nhà thờ thánh Alêxù, Piazza Sant’Alessio, Roma. Đây là cuộc hội ngộ truyền thống được tổ chức hơn 10 năm qua nhằm quy tụ những anh chị em của ba giáo phận đang tu học tại giáo đô Roma chia sẻ và sống tình huynh đệ đồng hương.

Mục đích của cuộc hội ngộ đầu Xuân là đế anh chị em cùng sống tâm tình tạ ơn Chúa về những ân huệ Người đã thương ban trong suốt chặng đường đã qua và xin phúc lành của Chúa đưa dẫn trong hành trình phía trước. Đồng thời, hiệp cùng mẹ Giáo Hội, cách riêng tại giáo phận Vinh trong ngày khai mạc tuần 7 ngày, sám hối, cầu nguyện xin Chúa bảo vệ và chữa lành nhân loại trước cơn bão dịch do virus Corona.

Sau những phút giây chào đón, gặp gỡ nhau, mọi người cùng tập hát và lãnh nhận bí tích giao hòa và hiệp thông trong thánh lễ. Trước khi bước vào thánh lễ, cha đại diện đã giới thiệu và chào đón những anh chị em mới, đồng thời nêu lên những ý nguyện của thánh lễ.

Cha chủ tế Phêrô Nguyễn Đoài mở đầu thánh lễ vơi ý nguyện tạ ơn, nhất là với bản thân ngài sau khi hoàn thành việc tu học tại Roma. Trong bài giảng, cha Giuse Nguyễn Văn Điêp, khởi đi từ sứ điệp Lời Chúa trong thánh lễ, nhất là từ giáo huấn của thánh Phaolô trong bài đọc II, nhấn mạnh tới việc làm chứng cho Đức Kitô không phải bằng lời lẽ khôn ngoan của loài người mà từ kinh nghiệm cá nhân trong cuộc gặp gỡ với Đức Kitô để sống căn tính Kitô hữu một cách thiết thực với sự đơn thành, để trở nên muối và ánh sáng cho người khác trong hành trình nhận biết Thiên Chúa là Cha.

Cuộc hội ngộ kết thúc với bữa ăn thắm tình huynh đệ và mặn nồng hương vị quê hương. Mỗi người chia sẻ với nhau những món ăn do nhóm mình thực hiện và thiết đãi. Mỗi người ra về trong hân hoan và hy vọng sống tốt ơn gọi và sứ mạng của mình trong sự quan phòng của Thiên Chúa.

Lm. HTT