Thánh lễ cao điểm tuần chầu giáo xứ Dĩ Lệ: 58 em lãnh nhận Bí tích Thêm sức

GPVO – Chúa nhật 02/02/2020, Lễ Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu vào Đền Thánh, ngày cao điểm của tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể, giáo xứ Dĩ Lệ hân hoan chào đón Đức Giám mục Giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long viếng thăm và cử hành thánh lễ ban bí tích Thêm sức cho 58 em trong giáo xứ. Đồng tế và hiện diện trong thánh lễ có cha quản xứ Giuse Nguyễn Quang Trung, cha quản hạt Vàng Mai Phaolô Trần Ngọc Du, quý cha khách, quý nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Ngược dòng lịch sử, giáo xứ Dĩ Lệ hình thành vào những năm 50 của thế kỷ XIX, khi một số gia đình gốc Quỳnh Liên và Thanh Dạ làm nghề chài lưới đến tạm cư gần bến đò Quỳnh Lập. Dần dà có thêm một số gia đình nơi khác đến gia nhập và sinh sống trên mảnh đất Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An ngày nay. Vì sống bấp bênh trên sông nước và thường phải đối diện với điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nên sau một thời gian, họ đã lên định cư tại vùng đất hoang có tên là Đê Trắp, chính là vùng đất của giáo xứ Dĩ Lệ ngày nay. Năm 1858, tên gọi họ Trắp được các bậc tiền nhân đặt cho nhóm giáo dân sơ khai này. Sau 32 năm hình thành và phát triển, vào năm 1890, khi giáo xứ Yên Hòa đã được tách ra từ xứ mẹ Cẩm Trường, họ Trắp cũng chính thức được đổi tên thành giáo họ Dĩ Lệ, thuộc giáo xứ Yên Hòa.

Trải qua hành trình 130 năm hình thành và phát triển, họ đạo Dĩ Lệ ngày ấy, giờ đây đã lớn mạnh về mọi phương diện. Ngày 01/12/2016, Dĩ Lệ được chính thức nâng lên hàng giáo xứ với gần 1.000 nhân danh. Trong đời sống đức tin, bà con xứ đạo nơi đây luôn tích cực tham dự các sinh hoạt tâm linh và nhiệt thành xây dựng giáo họ, giáo xứ cũng như Giáo Hội với nhiều hội đoàn được thành lập và hăng say hoạt động trong công tác tông đồ như: Gia Đình Thánh Tâm, Hội Mân Côi, Caritas, Thiếu Nhi Thánh Thể, v.v..

Giảng trong thánh lễ, Đức cha chủ tế gợi nhắc cho cộng đoàn ý thức về thân phận làm con Thiên Chúa của mỗi người. Khi đã lãnh nhận bí tích Rửa tội, mỗi Kitô hữu đã chính thức thuộc về Thiên Chúa, thuộc về thân thể mầu nhiệm của Đức Kitô, như khi xưa dân Do Thái hay cách riêng gia đình Nazaret đã dâng con cái của mình vào đền thờ, làm dấu chỉ của sự thánh hiến cho Thiên Chúa.

Trong khi rao giảng Tin Mừng, Đức Giêsu đã khẳng định: “Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo tôi, sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống (Ga 8,12). Vì vậy, là người môn đệ của Đức Kitô, là sở hữu riêng của Thiên Chúa, là con cái của ánh sáng, của sự thật, mỗi người cần biết mang lấy ánh sáng của Đức Kitô, để cũng trở nên ánh sáng chiếu soi cho trần gian và làm cho ánh sáng của Ngôi Lời được chiếu tỏa đến tất cả mọi người như lời Chúa dạy: “Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời (Mt 5,16).

Sau phần giảng lễ, Đức Giám mục giáo phận đã ban Bí tích Thêm sức cho 58 em nhỏ trong giáo xứ. Nhờ ân ban của Chúa Thánh Thần tuôn đổ cách sung mãn trên người lãnh nhân, Bí tích Thêm sức giúp các em kiện toàn các ơn thánh của bí tích Rửa tội, đồng thời tiến sâu hơn vào ơn làm con Thiên Chúa, vào mối dây liên kết mật thiết với Hội Thánh và với Đức Kitô. Từ đó, bí tích này giúp các em có thêm sức mạnh để sống gắn bó hơn với sứ mạng của Hội Thánh và can đảm làm chứng cho đức tin Kitô giáo bằng lời nói và việc làm.

Quốc Diện