Trung tâm Hành hương Thánh Antôn Trại Gáo: Khám bệnh, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho người dân

Sáng thứ Ba 26/11/2019, tại Trung tâm Hành hương Thánh Antôn Trại Gáo, Hiệp hội Thánh Antôn Pađôva, Hội Doanh nhân Công giáo Giáo phận Vinh phối hợp cùng Bệnh viện Quân y 4 đã tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho người dân.

Hãy yêu đi rồi làm gì thì làm

“Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em (Ga 15, 12) để rồi “cứ dấu này người ta sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy là anh em có lòng yêu thương nhau.” (Ga 13,35). Lời căn dặn ấy của Đức Giêsu luôn vang vọng trong tận sâu thẳm trái tim mỗi người Kitô hữu. Vì vậy trải qua bao thế hệ, những người mang danh Kitô hữu luôn thao thức , trăn trở về lời dạy ấy của Thầy Chí Thánh, vị lương y quyền năng chữa lành mọi tâm hồn đau yếu để rồi thông qua những hành động yêu thương, bác ái, mỗi người sẽ góp phần vào việc loan báo Tin Mừng tình yêu đến cho mọi người chưa nhận biết Chúa.

“Hãy yêu đi rồi làm gì thì làm”. Câu nói của thánh Augustinô là âm vang thấm nhập vào tất cả các nền văn hóa đông tây kim cổ, trong tất cả các chiều kích của cuộc sống con người. 

Sứ mạng của người Kitô hữu đó là đem tình yêu vĩ đại của Thiên Chúa rộng mở đến cho tất cả anh chị em chung quanh. Ngày khám bệnh hôm nay chính là cơ hội để thể hiện tinh thần bác ái, yêu thương của người Kitô hữu đối với anh chị em đang còn gặp khó khăn và thiếu thốn trong cuộc sống.

Ngày khám bệnh ý nghĩa

Vào lúc 8 giờ ngày 26/11/2019, tại quảng trường Trung tâm Hành hương Trại Gáo, Hiệp hội Thánh Antôn Pađôva đã tiến hành nghi thức khai mạc ngày khám bệnh, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí. Dự lễ khai mạc có cha quản lý Đền thánh Trại Gáo Giuse Nguyễn Văn Hiệu, cha phó Giuse Nguyễn Văn Linh, ông giám đốc, ông chính ủy cùng các y bác sĩ Bệnh viện Quân y 4, ông phó chủ tịch huyện Nghi Lộc, quý thầy Hiệp hội Antôn Pađôva, các bác sĩ, dược sĩ…

Đại diện cha phụ trách Linh địa Trại Gáo, đại diện Bệnh viện Quân y 4, đại diện Hiệp hội thánh Antôn Pađôva, đã có những phát biểu, chia sẻ giới thiệu đến quý ông bà và anh chị em tham gia về ngày khám bệnh, về ý nghĩa cũng như cảm nghĩ của các bên tham dự.

Cha Giuse Nguyễn Văn Hiệu cho biết: “Mục đích của ngày khám bệnh và phát thuốc hôm nay không có gì khác ngoài việc thăm, chữa bệnh cho người nghèo, người tàn tật, người già cả đang gặp khó khăn trong cuộc sống trong mối tương quan với thánh Antôn, để thực hiện về lời dạy yêu thương mà Chúa Giêsu đã truyền cho các môn đệ và tất cả mọi người. Đây chính là niềm thao thức trăn trở của Đức Giám mục Giáo phận là giúp đỡ được nhiều người nghèo khổ và bệnh tật không kể lương giáo.”

Đến với Trại Gáo hôm nay, mọi người không chỉ được khám bệnh, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí nhằm đẩy lùi những căn bệnh thể lý, mà đối với những người Công giáo, hôm nay còn là ngày mọi người được “thăm bệnh” và chữa lành những đau yếu về tâm linh khi trong quá trình khám bệnh, các linh mục đã liên tục ngồi tòa cáo giải. Bên cạnh đó, tủ áo tình thương của Đền thánh luôn rộng mở để trao tặng cho những người nghèo cần đến.

Những người dân đến đây khám bệnh bất kể lương giáo đều được tiếp đón và chăm sóc tận tình chu đáo. Ai ai cũng cảm thấy hài lòng với tinh thần nhiệt huyết và lòng quảng đại phục vụ của các thầy, các y bác sĩ. Niềm vui được thể hiện trên nét mặt của mỗi bệnh nhân là động lực để những người làm công việc thăm khám nỗ lực hơn.

Bà Maria Hà Thị Trình, thuộc giáo xứ Mẫu Lâm, hạt Nhân Hòa cho biết: “Năm 2013 và năm 2019 tôi bị u não và lên những cơn giật vô cùng đau đớn đến nỗi bệnh viện đã trả về, tôi tưởng đã không còn hy vọng nhưng nhờ ơn Chúa và Đức Mẹ, tôi vẫn sống khỏe mạnh và sức khỏe giờ đây rất tốt. Đến với ngày khám bệnh hôm nay, xin cảm ơn quý cha, quý thầy và Bệnh viện Quân y 4 đã tổ chức khám bệnh và phát thuốc miễn phí. Tôi mong muốn sẽ có nhiều người được khỏi bệnh khi đến với Trại Gáo hôm nay và sau này sẽ có thêm nhiều ngày khám bệnh như thế này để những người nghèo, người già cả gặp khó khăn có thể được khám, chữa bệnh và nhận thuốc miễn phí.”

Về phía Bệnh viện Quân y 4, Đại tá Trần Minh Tuấn, chính ủy bệnh viện cho hay: “Đây là hoạt động thường xuyên của bệnh viện để khám bệnh cho những nghèo khó không có điều kiện đến bệnh viện, giúp cho bà con phát hiện kịp thời các căn bệnh để bảo vệ sức khỏe. Đây cũng là một hoạt động để chào đón ngày lễ Giáng Sinh của bà con giáo dân. Từ nay đến ngày 24/12 sẽ còn nhiều đợt phát thuốc miễn phí nữa để thắt chặt tình đoàn kết lương giáo. Tuy là lần đầu tiên đến đây nhưng chúng tôi thấy được tình cảm rất nồng nhiệt của Hội đồng mục vụ, cha quản nhiệm và người dân. Đây là một động lực để chúng tôi tiếp tục tổ chức thêm nhiều buổi khám bệnh như thế này nữa”.

Quốc Diện