Giáo xứ Hội Yên: Khai mạc Năm Thánh kỷ niệm 150 thành lập giáo xứ

GPVO – Sáng thứ Sáu 22/11/2019, Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long, Giám mục Giáo phận đã viếng thăm và cử hành thánh lễ khai mạc Năm Thánh và cũng là thánh lễ khai mạc Tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể của giáo xứ thay cho toàn giáo phận. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có cha quản xứ Gioan B. Trần Văn Trinh, cha quản hạt Bảo Nham Martinô Nguyễn Xuân Hoàng, quý cha quê hương, quý cha khách, quý nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Giáo xứ Hội Yên thuộc giáo hạt Bảo Nham, nằm trên địa bàn xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An. Được thành lập vào năm 1870 với gần 700 giáo dân, trải qua 150 năm hình thành và phát triển, giờ đây cộng đoàn Hội Yên đã tăng số lên gần 6.000 tín hữu, sinh sống trong một vùng rộng lớn gồm 10 giáo họ: Tân Yên (trị sở), Cổ Lãm, Cổ Văn, Bắc Thịnh, Cồn Mộc, Kim Sơn, Trường Xuân, Tân Xuân, Nam Yên và Yên Sơn.

150 năm không chỉ là mốc thời gian nhưng hơn hết nó đánh dấu một mốc son lịch sử của hồng ân, của thời gian ân sủng dẫn mỗi người con của giáo xứ Hội Yên hướng về cội nguồn để cảm nghiệm và cảm tạ tình thương vô biên và cánh tay che chở ân tình của Thiên Chúa. Đây cũng là thời điểm để nhìn lại bao công khó hy sinh của các bậc tiền nhân và là cơ hội để mỗi người có thể sống Tin Mừng tình yêu và phục vụ với niềm hăng say kiên trì dấn thân và  hy sinh quảng đại, để mỗi người con của giáo xứ vững vàng bước đi, viết tiếp bản trường ca tạ ơn và chung tay xây dựng gia đình giáo xứ ngày càng lớn mạnh.

Trước khi bước vào thánh lễ, cha Phaolô Nguyễn Văn Hiểu, Chưởng ấn Tòa Giám mục, đọc sắc lệnh của Tòa Ân giải Tối cao cho phép giáo xứ mở Năm Thánh nhân kỷ niệm 150 năm thành lập giáo xứ đồng thời công bố Phép lành Tòa Thánh cho cộng đoàn giáo xứ.

“Nhìn về qua khứ với tâm tình biết ơn để rồi sống hiện tại với lòng đam mê và ôm ấp tương lai với niềm hy vọng”. Đó là tâm tình chung của đoàn con cái giáo xứ và cũng là chủ đề mà Đức cha chủ tế nhấn mạnh trong bài giảng lễ. Được kế thừa đức tin do cha ông để lại, mỗi người cần biết gìn giữ và chuyển giao không chỉ cho con cái trong giáo xứ nhưng phải biết đem ánh sáng Tin Mừng đến cho những người chưa nhận biết Chúa. Chủ chăn giáo phận đưa ra một số ý tưởng của Đức Giáo hoàng về việc loan báo Tin Mừng như sau: Mỗi người là một viên đá xây nên ngôi nhà Hội Thánh, nhưng không phải là một ngôi nhà nhỏ chỉ chứa được một nhóm người mà phải là mái ấm rộng mở để ôm ấp toàn thể nhân loại. Mỗi người phải biết ra đi rao giảng Tin Mừng, Giáo Hội phải được mở ra cho tất cả mọi người như lời Đức Thánh Cha từng nói: “Tôi muốn thấy một Giáo hội bị bầm dập, tổn thương và dơ bẩn vì sống lê la trên các đường phố, chứ không phải là một Giáo Hội “xanh xao, vàng vọt” vì sống đóng khung và bám víu vào chu vi hàng rào an ninh của riêng nó”.

Vị cha chung của giáo phận hy vọng rằng trong Năm Thánh này, mỗi người tín hữu không chỉ biết tìm kiếm ân sủng, ích lợi cho bản thân mình nhưng điều tốt đẹp hơn hết là cộng đoàn giáo xứ sẽ đưa thêm được nhiều linh hồn trở về với Chúa.

Thánh lễ khai mạc kết thúc nhưng Năm Thánh và Tuần chầu mới chỉ thật sự bắt đầu. Hy vọng mỗi người Kitô hữu, cách riêng con cái giáo xứ Hội Yên biết dùng thời gian quý giá này để chạy đến với lòng thương xót của Thiên Chúa để kín múc nguồn ơn tha thứ và bình an cho tất cả mọi người.

Quốc Diện