Thông báo về việc đưa 39 thi hài người Việt Nam tử nạn tại Anh quốc về yên nghỉ tại quê nhà

Linh mục Simon Nguyễn Đức Thắng, tuyên úy Cộng đoàn Công giáo Việt Nam tại London, xin thông báo đến thân nhân của 39 nạn nhân và toàn thể cộng đoàn Việt Nam tại Anh quốc.

Sau khi tìm hiểu cặn kẽ về quyết định của chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam qua đại diện của Chính phủ Việt Nam tại Tòa Đại sứ Việt Nam tại London về việc đưa thi hài của 39 nạn nhân về chôn cất tại Việt Nam, chúng tôi nhận định đây là quyết định chính thức của Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam. Tin này đã được đài BBC Tiếng Anh xác nhận, xin vào link sau đây để xem: https://www.bbc.co.uk/news/world-asia-50464268

Quyết định này có thể tóm tắt như sau:

1/ Để đại diện của Nhà nước Việt Nam có thể nhận được các thi hài đưa về Việt Nam, thân nhân của các nạn nhân phải ký nhận Giấy Ủy quyền cho đại diện của nhà nước để lãnh nhận các thi thể. Theo quy định của luật pháp Anh, xác của các nạn nhân chỉ được trao cho thân nhân của họ, hoặc những cá nhân đã được các thân nhân này ủy quyền.

2/ Phí tổn để đưa các thi hài về Việt Nam chia làm 2 loại:

a. Loại 1: Xác sẽ được hỏa thiêu tại nước Anh và phần tro cốt sau đó sẽ được đưa về Việt Nam. Phí tổn cho loại 1 được nhà nước ấn định là 41.100.000 VNĐ, tương đương với tiền Anh là £1,370.

b. Loại 2: Toàn bộ thân xác của nạn nhân được đóng trong hòm kẽm và đưa thẳng về Việt Nam. Phí tổn cho loại 2 là 66.240.000 VNĐ, tương đương với tiền Anh là £2,208.

3/ Thân nhân của các gia đình phải chịu chi trả các phí tổn trên. Việc thanh toán các phí tổn có 2 cách:

a. Cách 1: Các gia đình thanh toán tất cả các phí tổn và nộp biên lai thanh toán cho chính quyền địa phương.

b. Cách 2: Trong trường hợp khó khăn chưa thanh toán được, thân nhân cần ghi giấy xin tạm ứng và gửi cho chính quyền địa phương.

Qua quyết định này, chúng tôi nhận thấy rằng vì không thể chờ đợi lâu hơn nữa, vì các thân nhân của các nạn nhân tại Việt Nam đang rã rời vì chờ đợi và có nguy cơ có thể bị suy sụp cả tinh thần và thể xác, chúng tôi thấy phải chấp nhận tiến hành theo hướng của Nhà nước CHXHCN Việt Nam đã đưa ra với hy vọng là tiến trình này sẽ được giải quyết nhanh chóng để thân xác của các nạn nhân sớm được trở về trong bàn tay thân ái của gia đình và được yên nghỉ trọn vẹn trong lòng đất mẹ.

Chúng tôi hy vọng chính quyền nước CHXHCN Việt Nam sẽ nỗ lực hết sức để xoa dịu những nỗi đau không thể bù đắp của thân nhân tại quê nhà bằng cách sớm chừng nào có thể để hương hồn của các nạn nhân khi sống đã đau khổ giờ có thể yên nghỉ trọn vẹn bên kia thế giới.

Đây là thông báo chính thức của Cộng đoàn Công giáo Việt Nam tại London. Xin mỗi người tiếp tay quảng bá rộng rãi tin này đến cho mọi người. Vì sự tôn trọng tuyệt đối của người đã khuất, xin chúng ta đừng làm lệch lạc hoặc sửa chữa bản tin này.

Chân thành cám ơn toàn thể cộng đoàn.

Trân trọng,
Linh mục Simon Nguyễn Đức Thắng
Tuyên úy Cộng đoàn Công giáo Việt Nam tại London