Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long: “Các thánh luôn gần gũi tất cả mọi người”

GPVO – Lúc 7g sáng ngày 1/11/2019, tại nhà thờ chính tòa Xã Đoài, Đức Giám mục Giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long đã cử hành trọng thể Lễ Các Thánh Nam Nữ để cầu nguyện cho mọi thánh phần dân Chúa trong giáo phận.

Vào thế kỷ VIII, Ðức Giáo hoàng Grêgôriô III đã dành một nhà nguyện tại Vương cung thánh đường thánh Phêrô ở Rôma để cung hiến kính Các Thánh Nam Nữ và đặt ngày 1/11 cố định là Lễ Các Thánh Nam Nữ. Sau đó, Ðức Grêgôriô IV mở rộng Lễ Các Thánh vào 1/11 cho cả Giáo Hội hoàn vũ, và Ðức Urbanô IV đã minh định: “Ngày Lễ Các Thánh Nam Nữ 1/11 được Giáo Hội lập ra để kính nhớ tất cả các thánh, dù biết rõ hay không biết rõ, hầu bổ túc các thiếu sót trong việc giáo hữu mừng kính các thánh vào các ngày lễ trong năm phụng vụ”.

Hằng năm Giáo Hội long trọng cử hành Lễ Các Thánh Nam Nữ để tạ ơn Thiên Chúa cách đặc biệt vì Ngài đã ban cho Giáo Hội muôn vàn những vị thánh, ở mọi nơi, mọi giới và mọi cấp bậc khác nhau. Chính các thánh là những người làm nên vẻ đẹp vẻ đẹp thánh thiện tuyệt vời và phong phú của Giáo Hội. Bên cạnh đó, Giáo Hội muốn mời gọi mọi Kitô hữu chiêm ngưỡng nhân đức của các thánh mà noi gương bắt chước trong cuộc sống thường ngày. Đồng thời, Giáo Hội muốn dạy cho con cái mình về mầu nhiệm các thánh thông công qua việc mời gọi mỗi người năng chạy đến với các thánh để các ngài cầu thay nguyện giúp, gìn giữ và chở che trước những khó khăn, thử thách, và hiểm nguy trong cuộc đời lữ hành trần thế.

Vậy các thánh là những ai, làm thế nào để có thể nên thánh như các ngài? Trong bài giảng lễ, Đức cha chủ tế đã giải đáp những thắc mắc đó. Các thánh không phải là những vĩ nhân, cũng không phải là những người cao siêu xa lạ với chúng ta nhưng ngược lại rất gần gũi với tất cả mọi người. Đó có thể là ông bà, anh chị em chung quanh chúng ta, những người đã sống đời sống dương thế một cách thánh thiện với lòng mến Chúa yêu người. Đức cha Anphong gợi ra ba tấm gương về các vị thánh trẻ để mọi người noi theo: thánh Đaminh Saviô, thánh Phanxicô và thánh Jacinta. Đó đều là những vị thánh trẻ nhưng sự thánh thiện và lòng yêu mến Chúa đã giúp các ngài sống cuộc đời dương thế một cách trọn hảo như lòng Chúa mong ước.

Nhìn về các thánh, vị cha chung của giáo phận đưa ra tám con đường để nên thánh đó là tám mối phúc thật mà Chúa Giêsu đã dạy trong bài giảng trên núi. Ngài mời gọi cộng đoàn biết tận dụng thời gian Chúa ban ở trần gian để nên thánh bằng cách sống hiệp nhất, gắn kết và nên một với Chúa ngay trong gia đình, xã hội của mình. Hãy “làm những việc bình thường một cách phi thường” như lời dạy của Đấng đáng kính ĐHY F.X. Nguyễn Văn Thuận.

Nguyện xin Chúa, qua lời chuyển cầu của các thánh, cho mọi tín hữu được khao khát nên thánh và nỗ lực nên thánh bằng việc sống các giá trị của Tin Mừng, nhất là các Mối Phúc Thật, và luôn thao thức, trăn trở với lời mời gọi của Thầy Chí Thánh: “Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” ( Mt 5,48 ).

Quốc Diện