Giáo xứ Phú Yên

GIÁO XỨ PHÚ YÊN

Giáo xứ Phú Yên đã trải bao thăng trầm qua lịch sử hình thành và phát triển. Một mảnh đất được tạo nên bởi những ngư dân bình dị, từ những đồng muối trắng của nhiều hộ gia đình vốn đã gắn với diêm nghiệp từ lâu.

Năm 1870 được coi là mốc khởi đầu của mảnh đất này với cái tên Xóm Mới – Tân Yên. Đến thời Đức Giám mục Andre Eloy Bắc, giáo xứ Phú Yên chính thức được thành lập, tách từ xứ mẹ Cẩm Trường vào ngày 14/2/1920. Từ đây, giáo dân đã từng bước sát cánh bên nhau xây dựng quê nhà, trải qua nhiều giai đoạn khó khăn nhưng ấm áp tình đoàn kết và tinh thần hiệp thông. Thành quả ban đầu của giáo xứ là ngôi thánh đường được hoàn thành vào năm 1937 – một công trình được xếp vào tốp đầu trong giáo phận thời bấy giờ về lối kiến trúc. Đó cũng là điểm tựa cho đời sống đức tin của giáo dân, là nơi để bao thế hệ con cháu trưởng thành dưới ánh sáng của Lời Chúa và ngày càng thăng tiến với lòng mộ mến đạo Chúa Kitô.

Sau năm 1954, những chiếc thuyền nan bao năm gắn bó với Bến Lở – Tân Yên đã ngậm ngùi rời bến, chở một bộ phận rất lớn con cái di cư vào miền Nam và định cư tại Phan Thiết, Hàm Tân, v.v..  Sau chiến cuộc 1975, lại một lần nữa, những chiếc thuyền Tân Yên phải âm thầm ra đi trong nỗi đau đứt ruột, để rồi, trải qua một chặng hành trình rất dài, họ đã bước lên những bờ bến mới: Hoa Kỳ, Pháp, Úc, v.v.. 

Phú Yên được biết đến như là một mảnh đất giàu truyền thống hiếu học, một giáo xứ đã dâng cho Thiên Chúa nhiều linh  mục và tu sĩ, một vùng quê là cội nguồn sản sinh ra biết bao nhiêu người con ưu tú đã và đang phục vụ giữa lòng Giáo Hội và xã hội. Những năm gần đây, truyền thống đó còn được đánh dấu bằng những thành tích ấn tượng trong công tác đào tạo giáo lý, với 17 năm liên tiếp đứng hạng nhất toàn giáo hạt.

Các linh mục đã từng quản xứ và phụ trách: Phêrô Nguyễn Văn Quỳ, Phêrô Cao Hữu Hân, Phêrô Phạm Đình Hậu, GB. Nguyễn Văn Thư, Phêrô Thái Quang Nhàn, Giuse Nguyễn Đôn, Phêrô Bùi Nhật Nghiệm, Phêrô Lê Vĩnh Phúc, F.X. Hồ Đức Hoàn, Antôn Bùi Đức Duyệt, G.B. Nguyễn Duy An, Antôn Nguyễn Văn Thanh, Antôn Đặng Hữu Nam, Gioan Trần Quốc Long.

Các linh mục quê hương: Phêrô Bùi Nhật Nghiệm, G.B. Trần Ngọc Thủy, F.X. Nguyễn Hùng Oánh, Phêrô Nguyễn Hữu Nhường, Anphong Nguyễn Huy Quyền, Phêrô Nguyễn Minh Trương, Giuse Nguyễn Xuân Thảo, OFM, Giuse Nguyễn Minh Tuấn, G.B. Chu Vinh Quang, Anphong Nguyễn Công Minh, OFM, Salien Trần Minh Thái, O.Cist, G.B. Trần Văn Trị, G.B. Nguyễn Đình Hoàng, Giêrađô Nguyễn Nam Việt, Phêrô Nguyễn Thành Tín, OP, Phêrô Nguyễn Anh Tuấn, Giuse Nguyễn Chí Ái, aa, Giuse Trần Xuân Cương, O.Cist…

Địa chỉ: Xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

Quản xứ đương nhiệm: Linh mục Gioan Trần Quốc Long.

Số giáo dân trong giáo xứ (năm 2018): 1.262

Quan thầy giáo xứ: Đức Mẹ Mân Côi.