Giáo xứ Mành Sơn

GIÁO XỨ MÀNH SƠN

Đặt chân đến làng Kẻ Mành (thuộc địa bàn xã Tiến Thủy, Quỳnh Lưu, Nghệ An), hòa vào nhịp sống nơi đây, mỗi người đều có thể tận hưởng sâu sắc cái hương vị mặn mòi của xứ biển, làm nên nét đẹp riêng, sức sống riêng của giáo dân. Sự ồn ào của chợ phiên buổi sáng, cảnh thuyền về tấp nập, hương vị của biển và những sân phơi cá trải dài là những khám phá thú vị tại mảnh đất này.

Cũng chính nơi đây, cách đây gần 4 thế kỷ, từ con đường biển mà các vị thừa sai đã đặt dấu chân gieo những hạt giống Tin Mừng đầu tiên. Không thể lý giải cho sự kiện này ngoại trừ cảm nhận dưới góc độ tâm linh rằng chính tình yêu Chúa đã khởi sự thông qua con người và làm nên điều kỳ diệu này mà thôi.

Ngược dòng thời gian, theo truyền thống của người dân nơi đây và có những chứng cứ lịch sử khả tín, vào năm 1644, linh mục thừa sai Calepxi đến truyền đạo và lập họ Kẻ Mành, lúc đó, ông Gioakim được cử làm trùm họ.

Đến đầu năm 1647, đoàn thừa sai kinh lý Bắc Việt Nam của linh mục Caboran và Cardoso đã đến Kẻ Mành để gặp gỡ và động viên tinh thần sống đạo của người giáo dân.

Năm 1675, theo tài liệu của cha E. Fereyra về nhà thờ và các họ đạo tại Nghệ An thì Kẻ Mành đã có nhà thờ và có số giáo dân đông đúc.

Năm 1823, thầy Anrê – người con Kẻ Mành đầu tiên được nhận lãnh hồng ân linh mục. Trong thời kỳ cấm cách chừng 40 năm (1835-1875), người giáo dân nơi đây đã phải trải qua nhiều biến cố đau thương và những hoàn cảnh nghiệt ngã nhất: một linh mục quê hương cùng hàng trăm giáo dân tử vì đạo, 3 lần nhà thờ bị đốt phá và 1 lần bị dỡ bỏ, 2 linh mục coi sóc bị giết chết, giáo dân ly tán. Năm 1865, số giáo dân đã lên đến 1.000 người, đến năm 1885 chỉ còn khoảng 300 người, số thì bị bách hại, phần đông bỏ làng di cư đến những miền đất mới. Một sự kiện đáng nhớ đối với cộng đoàn xứ biển này là vào ngày 24/2/1914, Đức Giám mục Eloy Bắc đã ký sắc lệnh thành lập giáo xứ Mành Sơn với số giáo dân lúc bấy giờ là 1.233 người.

Lịch sử ghi đậm dấu ấn những bước chân của các vị thừa sai, các bậc tiền nhân cùng những chứng nhân tử đạo đã khai sáng và làm nên một Mành Sơn với niềm tin thắp sáng và lớn mạnh như hôm nay. Trải qua hành trình ấy, niềm tin năm xưa được gieo vãi nơi vùng đất mặn vẫn ngày một lớn lên và trổ sinh hoa trái. Về với Mành Sơn hôm nay, chúng ta có thể nhận thấy rất rõ giáo xứ vẫn thể hiện một sức sống đạo mãnh liệt qua đời sống bác ái, phụng vụ, qua các đoàn thể Công giáo tiến hành (Gia Đình Thánh Tâm, Con Đức Mẹ, Don Bosco…). Đời sống vật chất được cải thiện, giới trẻ được tạo cơ hội nhiều hơn để thăng tiến, các hội đoàn ngày càng đi vào chiều sâu.

Các linh mục quản xứ và phụ trách: cha Phương, cha Hòa, cha Coulo (cố Nhơn), cha Lantrade (cố Lãng), cha Lịch, cha Giuse Quy, cha Thới, cha Phanxicô Xaviê Khiêm, cha Phêrô Phạm Đình Hậu, cha Phaolô Trần Ngọc Đại, cha Antôn Nguyễn Đình Thăng, cha Phêrô Lê Vinh Phúc, cha Phêrô Lê Nam Cao, cha Antôn Nguyễn Văn Thanh, cha Giacôbê Nguyễn Quang Lành.

Địa chỉ: Xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

Quản xứ đương nhiệm: Linh mục Giacôbê Nguyễn Quang Lành.

Số giáo dân trong giáo xứ (năm 2018): 2.744

Các giáo họ: Mành Sơn và Văn Phú.

Quan thầy giáo xứ: Đức Mẹ Mân Côi.