Tuần chầu lượt giáo xứ Mỹ Dụ: Hành trình 150 năm ân phúc

GPVO – Năm 2019 đánh dấu hai sự kiện lịch sử quan trọng của giáo xứ Mỹ Dụ: Kỷ niệm 150 thành lập giáo xứ và 390 năm đón nhận hạt giống Tin Mừng. Và niềm vui càng nhân lên bội phần khi lễ kỷ niệm hai sự kiện trọng đại này diễn ra đúng thời điểm giáo xứ đang cử hành tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể thay cho toàn giáo phận.

Ngày 19/10/2019, giáo xứ Mỹ Dụ hân hoan chào đón Đức Giám mục Giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long viếng thăm và chủ sự thánh lễ tạ ơn trọng thể. Đồng tế và hiện diện trong thánh lễ có cha quản xứ Giuse Nguyễn Văn Dũng, cha quản hạt Cầu Rầm Giuse Nguyễn Công Bắc, quý cha trong và ngoài giáo hạt Cầu Rầm, đông đảo nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa.

Ngay từ năm 1629, giáo xứ Mỹ Dụ đã được đón nhận hạt giống Tin Mừng gieo vãi trên trên đất này. Từ những bước đi chập chững thuở sơ khai, theo năm tháng, xứ đạo dần lớn lên trong ân sủng và sự quan phòng của Thiên Chúa. Dù trải quan những năm tháng thăng trầm của lịch sử nhưng giáo dân Mỹ Dụ vẫn một lòng kiên vững để hôm nay có thể hát khúc tạ ơn.

Mừng hồng ân kỷ niệm 150 năm thành lập giáo xứ là cơ hội để con cái Mỹ Dụ trở về với cội nguồn mà chiêm ngắm hình hài quê mẹ mến thương và bóng dáng của cha ông xưa. Để rồi với niềm tự hào về những truyền thống tốt đẹp của các bậc tiền nhân để lại, cộng đoàn giáo xứ hướng đến một tương lai tươi sáng hơn với những kế hoạch và dự định mới.

Hồng ân nối tiếp hồng ân, sau lời công bố của cha quản hạt Giuse Nguyễn Công Bắc, giáo xứ vinh dự đón nhận phép lành Tòa Thánh nhân kỷ niệm 150 thành lập giáo xứ qua bàn tay vị chủ chăn giáo phận.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha chủ tế quảng diễn về đề tài lòng biết ơn. Lòng biết ơn là một nhân đức nhân bản, nhưng vô cùng cao quý của con người, là mẹ của mọi nhân đức. Thật vậy, nhìn vào Thánh Kinh, mỗi người đều có thể cảm nghiệm sự hiện diện của lòng biết ơn trong các giai đoạn của lịch sử loài người. Từ thuở sơ khai, sau khi được Thiên Chúa ban cho bò bê béo tốt, Aben đã dâng hy lễ để tạ ơn Chúa. Bà Êlisabet cũng vậy, khi được thụ thai con trai trong lúc tuổi già, cũng đã dâng lời cảm tạ, chúc tụng Chúa. Đặc biệt lòng biết ơn được thể hiện một cách sống động qua lời kinh Magnificat của Mẹ Maria.

Hồng ân 150 năm thành lập là một món quà quý giá mà Thiên Chúa ban tặng cho đoàn con cái giáo xứ Mỹ Dụ. Vì thế, cộng đoàn giáo xứ luôn phải sống trong tâm tình biết ơn. Đức Giám mục giáo phận gợi ra ba điểm cơ bản để cộng đoàn nơi đây có thể thực hiện để nói lên tấm lòng biết ơn của mình đó là (1) Giữ vững đức tin mà cha ông để lại, một đức tin kiên vững mà các bậc tiền nhân đã luôn trung thành và bảo vệ cho đến ngày nay; (2) qua sự biết ơn đối với Hội Thánh là Mẹ chúng ta; và đặc biệt, việc làm ý nghĩa nhất để thể hiện lòng biết ơn là (3) quảng đại dấn thân trong sứ mạng loan báo Tin Mừng mà Giáo Hội vẫn hằng tha thiết kêu gọi con cái của mình.

Quốc Diện