Hội thảo loan báo Tin Mừng Giáo phận Vinh: Được rửa tội và được sai đi

GPVO – Trong những ngày trung tuần của Tháng Truyền giáo ngoại thường năm nay, nhân dịp kỷ niệm 100 năm Đức Bênêđictô XV ban hành Tông thư Maximum Illud về việc truyền bá đức tin trên khắp thế giới, Ban Loan báo Tin Mừng Giáo phận Vinh đã tổ chức hội thảo loan báo Tin Mừng để nhìn lại, đánh giá và đưa ra những sáng kiến truyền giáo mới ngõ hầu sứ mạng truyền giáo thu được nhiều thành quả hơn.

Tông thư Maximun Illud được Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XV ban hành ngày 30/10/1919 để phục hồi những hoạt động của công cuộc truyền giáo đã bị ngưng trệ và tổn hại do Thế chiến thứ I. Tông thư kêu gọi Kitô hữu toàn cầu tham gia cách tích cực hơn vào sứ mạng loan báo Tin Mừng của Hội Thánh. Cho đến nay nội dung của Tông thư vẫn mang tính thời sự đối với mọi thành phần Dân Chúa và là một động lực thôi thúc các nhà thừa sai quảng đại dấn thân trên cánh đồng truyền giáo đầy rộng lớn của Hội Thánh hoàn vũ.

Hội thảo được diễn ra trong hai ngày 17 và 18/10/2019 với chủ đề “Được rửa tội và được sai đi, Hội Thánh Chúa Kitô thi hành sứ mạng trong thế giới.” Ngày thứ nhất dành cho quý cha đang làm mục vụ trong giáo phận. Ngày thứ hai dành cho quý tu sĩ nam nữ. Trong hai ngày hội thảo, các tham dự viên thảo luận về các vấn đề liên quan đến công cuộc truyền giáo nhằm tiếp tục cổ võ, đưa ra sáng kiến, khơi dậy tinh thần và quyết tâm dấn thân hơn nữa cho công cuộc loan báo Tin Mừng nơi mọi thành phần Dân Chúa trong giáo phận.

Ngày 17/10/2019

Ngày đầu tiên của hội thảo được diễn ra tại hội trường Tòa Giám mục với sự hiện diện của Đức Giám mục Giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long, Đức Giám mục phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên, cha G.B. Trương Thành Công – thành viên Ủy ban Loan báo Tin Mừng HĐGMVN cùng gần 100 linh mục đến từ các giáo xứ trong giáo phận.

Hội thảo khai mạc lúc 7g30′. Sau bài hát khai mạc và lời giới thiệu của cha Micae Trần Văn Dâng – Trưởng ban Loan báo Tin Mừng Giáo phận, Đức cha Anphong đã có những chia sẻ, tâm tình thao thức, trăn trở của người chủ chăn giáo phận đối với công cuộc loan báo Tin Mừng của Giáo Hội. Đức cha cùng quý cha đã nhìn lại Tông thư Maximum Illud và những điểm nhấn quan trọng mà Đức Bênêđictô XV vẫn hằng tha thiết kêu gọi con cái của Giáo Hội thực hiện.

Tiếp nối tâm tình của chủ chăn giáo phận, từ 8g15′ – 11g và từ 13g30′ – 15g45′, cha G.B. Trương Thành Công, đến từ giáo phận Cần Thơ, thành viên của UB LBTM trực thuộc HĐGMVN đã thuyết trình và chia sẻ về những sáng kiến cũng như kinh nghiệm truyền giáo mà cha đã thu nhận được sau những năm tháng lặn lội và gắn bó với miền sông nước Cửu Long.

Trong bài thuyết trình của mình, cha Gioan Baotixita đã mang đến hội thảo những sáng kiến và phương pháp truyền giáo hết sức thiết thực, gần gũi và độc đáo với các nội dung: Bốn bước để đến với anh em lương dân bao gồm: tiếp cân, xây dựng yêu thương, chia sẻ trải nghiệm ân phúc và giới thiệu nét đẹp của Đạo. Những sáng kiến cơ bản trong công tác loan báo Tin Mừng như “một cặp một” để mời gọi và quy tụ anh em lương dân một cách dễ dàng hơn, hay lấy anh em lương dân làm lực lượng truyền giáo hữu hiệu, là người loan báo Tin Mừng, thực hiện gạo truyền giáo cũng như phân phát và giáo dục người nghèo qua quà tặng… Xác định lại vài khái niệm để công tác truyền giáo được hữu hiệu, Các hoạt động cụ thể trong công tác loan báo Tin Mừng, giáo lý dự tòng hôn nhân.

Để có thêm nhiều sáng kiến hơn cho công cuộc truyền giáo, sau bài thuyết của cha Gioan Baotixita, quý cha tham dự viên cũng đã có những chia sẻ về các hoạt động mà các ngài đã và đang thực hiện để nâng cao hiệu quả cho công việc loan báo Tin Mừng nơi các giáo xứ, đồng thời đóng góp một vài ý tưởng, phương pháp truyền giáo cho UB LBTM ngõ hầu làm phong phú và hoàn thiện hơn các kế hoạch truyền giáo của giáo phận.

 Ngày 18/10/2019

Ngày thứ hai của hội thảo được diễn ra tại nhà thờ chính tòa Xã Đoài, hội thảo có sự hiện diện của Đức cha chủ chăn giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long, cha Gioan B. Trương Thành Công, quý cha Đại Chủng viện thánh Phanxicô Xaviê và gần 800 nam nữ tu sĩ, chủng sinh đến từ khắp nơi trong giáo phận.

Sau khi ổn định và giới thiệu thánh phần tham dự, từ 7g45′ – 11g, cha G.B. Trương Thành Công đã thuyết trình và chia sẻ về vấn đề truyền giáo. Nội dung các bài thuyết trình được cha tóm tắt vào các điểm: Bốn bước để đến với anh em lương dân, Các hoạt động cụ thể trong công tác Loan báo Tin Mừng, Giới thiệu nét son của Đạo Công giáo… Sau hết cha tha thiết mời gọi các tham dự viên nỗ lực thực hiện những phương pháp mà cha đã đề xuất nhằm đưa được nhiều anh em lương dân hơn đến với ánh sáng Tin Mừng.

Buổi chiều, lúc 13g30′, Đức cha Anphong cùng với tất cả tham dự viên đọc lại Tông thư Maximum Illud để thấy được tính thời sự và khẩn thiết của vấn đề truyền giáo trong thời đại hôm nay cũng như thảo luận tìm ra những giải pháp hữu hiệu cho công cuộc loan báo Tin Mừng ngõ hầu giúp cho việc rao truyền Lời Chúa gặt hái được nhiều hoa trái như lòng Chúa và Giáo Hội ước mong.

Ước mong rằng qua hai ngày hội thảo, gặp mặt chia sẻ, quý cha, quý nam nữ tu sĩ, chủng sinh sẽ có thêm những sáng kiến và ý tưởng mới cho việc loan báo Tin Mừng nơi cộng đoàn giáo xứ, dòng tu, cũng như có thêm động lực và nhiệt huyết để quảng đại dấn thân hơn trên cánh đồng truyền giáo của Giáo Hội và luôn luôn thao thức với lời mời gọi của Đức Kitô: Anh em hãy đi khắp thế gian loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo (Mc 16,15 ).

Quốc Diện