Thánh lễ giỗ mãn tang cố Linh mục Phanxicô Xaviê Võ Thanh Tâm

GPVO – Vào lúc 8g30′ sáng 19/8/2019, tại nhà thờ Chính tòa Xã Đoài đã diễn ra thánh lễ giỗ mãn tang cố Linh mục Phanxicô Xaviê Võ Thanh Tâm. Đức Giám mục Phaolô Maria Cao Đình Thuyên chủ tế thánh lễ. Đồng tế và hiện diện trong thánh lễ có Đức Giám mục Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên, đông đảo linh mục, chủng sinh, tu sĩ nam nữ, gia đình linh tông, huyết tộc và cộng đoàn dân Chúa.

Cha Phanxicô Xaviê Võ Thanh Tâm sinh ngày 3/1/1932 tại giáo xứ Thọ Ninh, giáo hạt Nghĩa Yên, Giáo phận Hà Tĩnh (xã Liên Minh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh). Năm 1943: vào Chủng viện dự bị Xuân Phong. Năm 1948: vào Tiểu chủng viện Xã Đoài. Năm 1956: dạy Tiểu Chủng viện Xã Đoài. Năm 1958: học tại Đại Chủng viện Xã Đoài. Năm 1963: thụ phong Linh mục. Năm 1963: dạy Tiểu Chủng viện Xã Đoài lần II. Từ năm 1971-1982: Quản xứ Yên Lĩnh. Từ năm 1982-1990: Quản xứ Thuận Nghĩa. Từ năm 1990-1993: Quản xứ Thanh Dạ. Năm 1994-1998: du học tại Rôma, tốt nghiệp Tiến sĩ Giáo luật tại Đại học Urbano, Rôma. Từ năm 1998-2007: Giáo sư Đại chủng viện Vinh Thanh. Từ năm 2007-2010: Tổng đại diện Giáo phận Vinh. Từ năm 2008-2017: Đồng hành với Gia đình Khôi Bình Giáo phận Vinh. Từ năm 2010-2014: Quản xứ kiêm quản hạt Xã Đoài. Từ năm 2014 cho đến ngày ngài qua đời (18/8/2017): Nghỉ dưỡng tại Nhà hưu dưỡng Xã Đoài và Tuyên úy Hiệp hội Thừa sai Bác ái Giáo phận Vinh. 

Cha cố Phanxicô Xaviê đã được Chúa gọi về lúc 2h30’ ngày 18/8/2017, hưởng thọ 85 tuổi, 54 năm linh mục.

Nói về cha cố Phanxicô Xaviê, một tác giả viết:

“Nhìn lại cuộc đời ngài, ở bất cứ chức vụ nào, ta cũng có thể thấy sự thông minh, uyên bác; tác giả của những bài giảng khúc chiết, ấm áp, đượm chất Tin Mừng và chan chứa chất mật hiện tại của cuộc sống đa sắc màu… Ngài cũng là con người nhiều tài năng ‘cầm, kỳ, thi, họa’, có hồn thơ sâu lắng, đi vào lòng người. Ngài để lại tấm gương không ngừng học hỏi cho mọi người, mọi nơi, mọi lúc để làm giàu kiến thức của mình.

Trên bước đường nỗ lực, hy sinh chịu khó, không biết mệt mỏi, ngài đã gieo niềm đam mê nghiên cứu, hăng say rèn luyện nơi nhiều thế hệ chủng sinh. Cuộc đời ngài là cả một pho kiến thức đồ sộ, là nhân chứng của một giai đoạn oai hùng thấm đẫm bi tráng trong trang sử quê hương.”

Trước khi bước vào thánh lễ, Đức cha Phaolô Maria, Đức cha phụ tá cùng các cha đồng tế đã cùng thắp nén hương trước di ảnh của cha cố Phanxicô Xaviê để tưởng nhớ và thể hiện niềm kính trọng đối với người cha, người bạn, người linh mục nhiệt tâm, thánh thiện của giáo phận.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha Phaolô Maria quảng diễn về ý nghĩa sâu xa của cái chết. Con người thường xem cái chết là sự kết thúc của cuộc đời, là sự bất lực của con người trước sức mạnh và sự thống trị của tử thần, là sự đau khổ lớn lao không diễn tả được. Tuy nhiên, dưới cái nhìn Kitô giáo, cái chết mang một niềm hy vọng, cái chết chính là cánh cửa dẫn vào đời sống vĩnh cửu trong tình yêu của Thiên Chúa. Chết không phải là dấu chấm hết mà là bắt đầu một cuộc sống mới, cuộc sống mà từ khi sinh ra chúng ta đã được mời gọi để trở về.

Cuối thánh lễ, thay lời cho đại gia đình linh tông, huyết tộc của cha cố Phanxicô Xaviê, cha Giacôbê Nguyễn Quang Lành đã bày tỏ tâm tình tri ân sâu sắc đối với quý Đức cha, quý cha, quý nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn đã về hiệp dâng thánh lễ, cầu nguyện cho cha cố trong ngày giỗ mãn tang. Lời cầu nguyện của Đức cha, quý cha và cộng đoàn dâng lên Chúa, không chỉ sinh ích cho phần rỗi của cha cố, mà còn là lời khích lệ thân nhân của ngài trên hành trình sống đức tin và làm chứng cho Chúa.

Quốc Diện