Đại Lễ Đức Maria Hồn Xác Lên Trời – Quan Thầy Giáo Phận Vinh 15/8/2019

GPVO – Ngày 1/11/1950, Đức Giáo hoàng Piô XII ban hành Thông điệp “Munificentissimus Deus” (Thiên Chúa Quảng Đại), long trọng định tín Mẹ Maria linh hồn và xác lên trời. Tín điều này một lần nữa được nhắc lại trong Đại lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Quan thầy Giáo phận Vinh sáng ngày 15/8/2019.

Lễ Mẹ Lên Trời mang một ý nghĩa đặc biệt đối với cộng đoàn Dân Chúa Giáo phận Vinh, vì vào ngày 15/8/1892, Đức Giám mục Pineau Trị đã long trọng dâng hiến giáo phận cho Đức Mẹ và nhận Mẹ làm Quan Thầy. Đã 127 năm trôi qua, mỗi con cái của giáo đoàn Vinh đều cảm nghiệm cách sâu sắc tình mẫu tử của Mẹ trong suốt chiều dài của lịch sử giáo phận. Qua bao thăng trầm, khó khăn của thời cuộc và trong hoàn cảnh nghiệt ngã của những trang sử bi thương, Mẹ vẫn đứng đó, giang rộng vòng tay che chở, an ủi và cầu bầu cho đoàn con cái của Mẹ.

Vào lúc 6 giờ 30′, thánh lễ do Đức Giám mục Giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long cử hành. Đồng tế với vị chủ chăn trong thánh lễ có Đức Giám mục Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên, quý cha Đại Chủng viện, quý cha Tòa Giám mục, quý cha giáo hạt Chính tòa. Đông đảo quý tu sĩ nam nữ và hàng ngàn giáo dân hiệp dâng thánh lễ.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha Anphong quảng diễn về các đặc ân mà Thiên Chúa đã dành riêng cho Đức Mẹ. Từ muôn thuở muôn đời, Thiên Chúa đã chọn Mẹ Maria làm Mẹ của Ngôi Hai Thiên Chúa. Vì vậy ngay từ khi còn trong cung lòng của bà thánh Anna, Mẹ đã được gìn giữ khỏi tội nguyên tổ và sau này Mẹ cũng được bảo vệ khỏi mọi tội lỗi. Bởi phép Đức Chúa Thánh Thần, Mẹ đã mang thai Đấng Cứu Thế một cách bí nhiệm. Thế nên dù đã sinh con, Mẹ vẫn đồng trinh và mãi mãi đồng trinh. Nhờ những đặc ân cao cả đó, sau khi kết thúc cuộc đời trần thế, Mẹ đã được Thiên Chúa đưa về trời cả hồn lẫn xác.

Qua những dấu lạ điềm thiêng mà Mẹ đã tỏ hiện để chở che, bảo vệ cho đoàn con cái giáo phận, vị cha chung giáo phận tha thiết mời gọi các tín hữu năng chạy đến với lòng từ bi, yêu thương của Mẹ để được Mẹ nâng đỡ, chở che, và nhờ Mẹ cầu thay nguyện giúp mà chúng ta được đến gần Chúa hơn và được kết hợp mật thiết hơn với Ngài.

Tín điều Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời đã được Đức Thánh Cha Piô XII long trọng công bố vào ngày 1/11/1950 với nội dung: “Thánh Mẫu Thiên Chúa là Đức Maria Vô nhiễm trọn đời đồng trinh, sau khi đã đi trọn cuộc đời trần thế, được triệu vời cả hồn lẫn xác trong vinh quang thiên quốc” (Thông điệp Munificentissimus Deus). Mẹ Lên Trời cả hồn và xác bởi Mẹ không vướng mắc tội lỗi, giống như thân xác Chúa Giêsu, thân xác Mẹ không hư nát. Đặc ân lớn lao này là sự tưởng thưởng của Thiên Chúa dành cho Người Nữ tỳ đã cưu mang và bước trọn cuộc đời mình theo chân Đấng Cứu Thế. Mừng Lễ Mẹ Lên Trời nhắc nhở mỗi chúng ta rằng một ngày nào đó cũng sẽ được chung phần hạnh phúc Thiên Quốc với Mẹ. Mẹ Lên Trời không có nghĩa là Mẹ rời bỏ đoàn con dương thế, nhưng Mẹ luôn quan tâm đến mỗi người chúng ta, luôn giúp đỡ chúng ta trong cuộc chiến đấu tiến về quê trời. Phần thưởng mà Thiên Chúa dành cho Mẹ cũng chính là niềm hy vọng của mỗi chúng ta: Chúa Giêsu đón mừng Mẹ lên trời thì cũng sẽ chào đón chúng ta về thiên đàng, chỉ cần chúng ta dấn bước theo Ngài.

Theo truyền thống, vào dịp Đại lễ Quan Thầy giáo phận, tại Nhà thờ Chính tòa Xã Đoài cũng như tất cả các nhà thờ trong giáo phận, Đức Giám mục và các linh mục quản xứ sẽ tuyên đọc bản Kinh dâng Giáo phận Vinh cho Đức Mẹ. Hôm nay, trước muôn vàn con cái, vị chủ chăn giáo phận một lần nữa tha thiết dâng mọi thành phần con cái trong giáo phận trong niềm tin tưởng phó thác vào lòng yêu thương và sự che chở của Đức Trinh Nữ Maria.

Quốc Diện