Đại hội Giới trẻ Giáo hạt Thuận Nghĩa lần thứ VI – 2019

GPVO – Đại hội Giới trẻ là một điểm nhấn quan trọng trong đời sống đức tin, là nơi các bạn trẻ có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, đào sâu đức tin, nhất là chia sẻ kinh nghiệm sống đức tin với nhau.

Ngày 7/8/2019, Đại hội Giới trẻ Giáo hạt Thuận Nghĩa lần thứ VI với chủ đề “Chính anh em là ánh sáng cho trần gian” (Mt 5,14) được tổ chức tại quảng trường giáo xứ Hội Nguyên với hơn 800 tham dự viên đến từ 10 giáo xứ trong giáo hạt.

Đồng hành với các bạn trẻ trong kỳ đại hội có cha Antôn Nguyễn Văn Đính – quản hạt Thuận Nghĩa, cha Giuse Trần Công Hường – đặc trách sinh viên Giáo phận Vinh, cha Phanxicô X. Phan Đình Giáo – đặc trách giới trẻ giáo hạt Thuận Nghĩa, cùng quý cha quản xứ trong giáo hạt. Đặc biệt, đại hội có sự hiện diện của Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, Chủ tịch Ủy ban Mục vụ Giới trẻ và Thiếu nhi trực thuộc HĐGM Việt Nam, Giám mục Phụ tá Giáo phận Vinh.

Vào lúc 6 giờ 30′, đại hội khai mở với nghi thức cung nghinh thánh giá và nghi thức thượng cờ. Sau nghi thức khai mạc, cha quản hạt Antôn đã chia sẻ với các bạn trẻ đề tài “Giới trẻ hãy chiếu tỏa ánh sáng Đức Kitô vào một xã hội đầy dẫy những bóng tối”. Ngài nói: “Ánh sáng đó chính là con người của Đức Kitô. Ánh sáng đó chính là Lời của Đức Kitô. Ánh sáng còn là hiệu quả các bí tích mà Đức Kitô đã thiết lập. Ngoài ra, người Kitô hữu cần chiếu tỏa ánh sáng Đức Kitô ở nhiều khía cạnh khác nhau hầu có thể xua tan bóng tối. Bởi vì chúng ta đang sống trong một xã hội mà bóng tối tội lỗi lan tràn. Chúng ta không thể ngồi đó mà than thân trách phận, nhưng hãy chiếu tỏa ánh sáng, dù là một tia sáng nhỏ bé, như ai đó đã nói: ‘Thà thắp lên một ngọn nến còn hơn ngồi đó mà nguyền rủa bóng tối.’ Nếu mỗi người chúng ta cố gắng thắp lên một ngọn nến của tình thương và lòng tốt, chắc chắn chúng ta sẽ chiến thắng được bóng tối, sự dữ, oán thù. Chúng ta hãy trở nên khí cụ bình an của Chúa, để như lời Kinh Hòa Bình của Thánh Phanxicô Assisi: Đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm.”

Tiếp đến là chương trình giao lưu học hỏi giáo lý qua phần thi “Rung chuông vàng”. Đây là một cách thức để các bạn trẻ trau dồi vốn kiến thức giáo lý, bồi bổ đức tin. Sự tham gia tích cực đầy tinh thần trẻ trung và hăng say nhiệt huyết, các bạn trẻ cho thấy sức sống năng động của Giáo Hội và nét đẹp trong tình hiệp nhất của những người tin vào Chúa. Kết thúc chương trình giao lưu là phần trao giải thưởng “Rung chuông vàng” và giải thưởng vô địch bóng đá U13 của giáo hạt cho đội tuyển giáo xứ Thuận Nghĩa.

Kỳ đại hội luôn hứa hẹn những điều mới mẻ qua cung cách tổ chức cũng như đem lại cho các bạn trẻ một sự sôi động, hào hứng. Thế nhưng bên cạnh sự náo nhiệt vốn có của đại hội, vẫn có những không gian của sự trầm lắng, cô đọng tâm hồn và nhìn lại tận sâu cõi lòng mình của các bạn trẻ qua tòa cáo giải.

Bước vào chương trình đầu giờ chiều là bài thuyết trình của cha đặc trách sinh viên giáo phận với chủ đề “Giới trẻ làm chứng về tình yêu đôi lứa và hôn nhân gia đình trong sáng, lành mạnh”. Đây là một chủ đề không mới nhưng cần thiết để mỗi bạn trẻ tiếp cận và có một cái nhìn minh triết hơn hầu chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi bước vào đời sống hôn nhân gia đình.

Cao điểm của kỳ đại hội là thánh lễ diễn ra vào lúc 17 giờ do Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Viên cử hành. Đồng tế với ngài có cha quản hạt Antôn Nguyễn Văn Đính, cha đặc trách sinh viên giáo phận Giuse Trần Công Hường, cha đặc trách giới trẻ giáo hạt Phanxicô X. Phan Đình Giáo, cùng quý cha trong giáo hạt Thuận Nghĩa. Hiện diện trong thánh lễ có các tu sĩ nam nữ, hơn 800 bạn trẻ tham dự viên đại hội, cùng cộng đoàn dân Chúa.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha Phêrô chia sẻ về các vấn đề của người trẻ hôm nay. Mọi công trình đều khởi đi từ Ba Ngôi Thiên Chúa. Vậy nên người trẻ cần ý thức cậy dựa vào tình yêu tuyệt mỹ của Người. Là người, ai cũng có kinh nghiệm về các hình thức hy vọng. Thế nhưng hy vọng vào ai, vào điều gì – đó mới là căn cốt mà mỗi tín hữu nói chung, cách riêng là các bạn trẻ ngày nay phải biết rõ. Sự hy vọng không bào giờ chết chính là Đức Kitô, Ngài là niềm hy vọng của mỗi chúng ta.

Được gợi hứng từ Tông huấn Christus Vivit của Đức Thánh Cha Phanxicô, để khép lại thánh lễ, Đức cha nhắn nhủ các bạn trẻ ba điểm quan trọng: 1) Các bạn trẻ là hiện tại của thế giới; 2) Các bạn hãy làm bạn với Đức Kitô và 3) Hãy online với Ngài.

Sau giờ cơm tối, chương trình đại hội tiếp tục với phần diễn nguyện. Những tiết mục đặc sắc được chuẩn bị công phu và đầy sáng tạo đến từ các giáo xứ trong giáo hạt đã mang lại một bầu khí rộn ràng tươi vui khắp cả một khoảng trời tại vùng quê yên bình. Có những tiết mục đầy bản sắc và truyền thống của từng giáo xứ, tạo nên sự độc đáo và gợi nhớ lại sự nảy mầm của hạt giống đức tin ngay từ buổi đầu gieo vãi. Sự phong nhiêu trong lối trình diễn của các tiết mục góp phần thể hiện rõ nét tinh thần sáng tạo của các bạn trẻ, mang lại nhiều dấu ấn sâu đậm trong lòng người xem.

Đại hội Giới trẻ Giáo hạt Thuận Nghĩa lần thứ VI dần khép lại với nghi thức trao Thánh Giá và cờ luân lưu cho giáo xứ Thuận Giang, nơi sẽ tổ chức đại hội lần thứ VII vào năm 2020.

Hy vọng qua mỗi kỳ đại hội, các bạn trẻ gặt hái được nhiều thành quả thiêng liêng. Qua đó, từng bước đánh dấu sự trưởng thành và thăng tiến về đức tin, ngõ hầu thôi thúc những người trẻ sống cho Chúa và cho tha nhân ngay trong giây phút hiện tại để xứng đáng là chứng nhân cho Tin Mừng, “là ánh sáng thế gian” (x. Mt 5,14).

JB. Phú Vinh