Lần đầu tiên từ bốn năm nay, Đức Bênêđictô XVI rời Vatican

cath.ch, 2019-07-26

Ngày 25 tháng 7-2019, ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh cho biết, nhận lời mời của giám mục Raffaello Martinelli, giáo phận Raffaello Martinelli, Đức Bênêđictô XVI đã rời Vatican trong nhiều giờ để đến vùng Castelli Romani ở phía đông-nam Rôma.

Từ mùa hè năm 2015, sau hai tuần ở nhà nghỉ hè giáo hoàng ở Castel Gandolfo, Đức Bênêđictô XVI không rời khuôn viên Vatican. Bốn năm sau, không báo trước, Đức Bênêđictô XVI đã rời nhà căn nhà ẩn tu của mình từ 16h15 đến 22h30 để lại đến Castel Gandolfo. Ngài ở đây một giờ rưỡi, chào nhân viên và đi lần chuỗi trong khu vườn của ngôi biệt thự này, nơi các vị tiền nhiệm của ngài thường đến đây mùa hè để tránh cái nóng oi bức của Rôma. Đức Phanxicô thì thích ở lại Vatican và chưa bao giờ đến nghỉ tại đây.

Sau chặng đầu tiên này, Đức Bênêđictô XVI đi về hướng thành phố Rocca di Papa để đến đền thánh Đức Mẹ Del Tufo cùng với cha quản nhiệm. Tiếp đó ngài đến tòa giám mục Frascati, tại đây ngài ở lại ăn tối với Giám mục Raffaello Martinelli, người ngài đã phong giám mục địa phận này năm 2009. Sau đó ngài về lại Vatican.

Giám mục Georg Gänswein, thư ký riêng của ngài cùng đi theo ngài trên chặng đường dài 120 cây số. Đây cũng là dịp để mọi người bất ngờ thấy Đức Bênêđictô XVI, dù đã 92 tuổi nhưng nhưng ngài vẫn khỏe. Một trong những người thấy ngài viết trên trang blog Il Sismografo: “Ngài luôn tươi cười, dễ mến và linh hoạt”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch