Đại hội Giới trẻ Giáo hạt Kẻ Dừa lần thứ V (2019): “Đức Kitô Hằng Sống”

GPVO – Trong hai ngày 23 và 24/7/2019, hơn 1.300 bạn trẻ thuộc 10 giáo xứ trong giáo hạt Kẻ Dừa đã quy tụ tại giáo xứ sở hạt Kẻ Dừa trong sự kiện Đại hội Giới trẻ Giáo hạt lần V. Đại hội kỳ này có chủ đề “Đức Kitô Hằng Sống” được gợi hứng từ Tông huấn Christus Vivit của Đức Thánh Cha Phanxicô vừa ban hành ngày 25/3/2019.

Đại hội giới trẻ là cơ hội để các bạn trẻ được gặp gỡ, giao lưu, học hỏi giáo lý và nhờ đó tỏa sáng đức tin. Đồng hành với các bạn trẻ trong các ngày đại hội có cha quản hạt Kẻ Dừa Antôn Trần Văn Công, cha đặc trách giới trẻ giáo hạt Phanxicô Xaviê Đinh Văn Minh cùng quý cha quản nhiệm các giáo xứ trong giáo hạt.

Vào lúc 7 giờ, kỳ đại hội khai mở với nghi thức diễu hành và cung nghinh Thánh giá. Tiếp theo là lễ thượng cờ, lá cờ vàng-trắng tung bay giữa bầu trời thể hiện khát vọng hòa bình và là sự mời chào đầy yêu thương, hiệp nhất với các bạn trẻ đến dự đại hội.

Tiếp đó, cha đặc trách Phanxicô Xaviê long trọng khai mạc chương trình đại hội sau những vũ điệu sôi động và ý nghĩa đến từ các linh hoạt viên. Suốt quá trình diễn ra đại hội trong ngày thứ nhất, các bạn trẻ có nhiều cơ hội để chia sẻ, giao lưu, học hỏi và nối kết với nhau, hàng nghìn con tim đã dường như cùng chung một nhịp đập.

Kỳ đại hội lần này còn có sự hiện diện của nữ tu Maria Nguyễn Thị Hồng Quế, O.P. và nữ tu Maria Trần Xuân Hương, O.P. – là các diễn giả đến từ Dòng Đa Minh Tam Hiệp. Chia sẻ trong kỳ đại hội, quý sơ diễn giải các chủ đề xoay quanh những vấn nạn của các bạn trẻ trong đời sống hiện tại.

Cao điểm của kỳ đại hội là thánh lễ diễn ra vào lúc 17 giờ 30 do Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long chủ sự. Đồng tế và hiện diện trong thánh lễ có cha quản hạt Kẻ Dừa Antôn Trần Văn Công, quý cha trong giáo hạt, quý tu sĩ, cùng hàng ngàn bạn trẻ và giáo dân trong giáo xứ.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha đưa ra ba điểm để suy tư: Thứ nhất, “Đức Kitô sống. Ngài là niềm hy vọng của chúng ta và là sự trẻ trung đẹp nhất của thế giới này. Tất cả những gì Ngài chạm đến đều trở nên trẻ, mới và đầy sức sống”. Thứ hai, “Đừng hối tiếc hưởng dùng tuổi trẻ để trở thành người tốt, mở con tim cho Chúa, và sống một cách khác”. Và sau cùng, “Mục vụ giới trẻ phải luôn luôn là mục vụ truyền giáo”.

Cuối thánh lễ Đức cha gửi tặng mỗi bạn trẻ một cuốn sách nhan đề “Khám phá một nguồn vui”. Ngài mong muốn mỗi bạn trẻ cầm lên và nghiền ngẫm từng lời, từng trang, từng bài, hết cả cuốn sách cho đến mức xác tín. Hãy đọc nhiều lần và truyền tay nhau cho những người chưa biết đến, kể cả những người không cùng niềm tin. Ngài còn nhấn mạnh: “Nếu cuộc đời mỗi Kitô hữu mà không đem nổi một người ngoại trở lại đạo thì chẳng khác gì nén bạc mà ông chủ giao cho tên đầy tớ không biết sinh lợi”.

Thánh lễ khép lại vào lúc 18 giờ 30′ với nghi thức trao nhận thánh giá cho giáo xứ Đăng Cao, giáo xứ nhận lãnh thánh giá sẽ tiếp nối truyền thống và đăng cai tổ chức Đại hội Giới trẻ Giáo hạt lần thứ VI (2020).

Đúng 19 giờ 30′, đêm diễn nguyện khai mạc với các tiết mục văn nghệ đến từ các giáo xứ trong giáo hạt. Có thể nói khả năng ca múa nhạc của các bạn trẻ được thể hiện một cách sống động và mang đậm nét văn hóa Công giáo. 

Đại hội Giới trẻ Giáo hạt Kẻ Dừa 2019 đã khép lại, nhưng chắc hẳn còn đó những dấu ấn đậm nét lưu lại trong mỗi bạn trẻ. Nguyện chúc các bạn trẻ luôn có Chúa đồng hành và nâng đỡ trên mọi bước đường, để các bạn biết dùng sức trẻ của mình quảng đại bước ra vùng ngoại biên để sống và làm chứng cho Chúa. Sống chất, sống đẹp, sống nhiệt huyết, dấn thân loan truyền Lời Chúa, ngõ hầu giới thiệu cho thế giới khuôn mặt sống động của “Đức Kitô Hằng Sống”.

JB. Phú Vinh