Chân phước giáo hoàng Phaolô VI và Chân phước Oscar Romero sẽ được tuyên thánh

Ngày 06-03-2018, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến Đức Hồng y Angelo Amato, S.D.B., Bộ trưởng Bộ Tuyên thánh và đã phê chuẩn 13 sắc lệnh liên quan đến các Chân phước và các vị Tôi tớ Chúa.

Trong các sắc lệnh này, có hai sắc lệnh công nhận phép lạ nhờ lời chuyển cầu của Chân phước Giáo hoàng Phaolô VI và của Chân phước giám mục Oscar Romero.

Đức Giáo hoàng Phaolô VI (Giovanni Battista Montini) sinh ngày 26-09-1897 tại Concesio, Italia và qua đời ngày 6-8-1978 tại Gandolfo, Italia. Đức giáo hoàng Phanxicô đã tuyên phong ngài lên hàng Chân phước ngày 19 tháng Mười 2014 tại Vatican.

Đức Tổng giám mục Oscar Arnulfo Romero y Galdámez, Tổng giám mục Tổng giáo phận San Salvador, El Salvador,sinh ngày 15-08-1917 tại Ciudad Barrios, El Salvador, tử đạo ngày 24-3-1980 tại San Salvador. Đức Hồng y Angelo Amato, đại diện Đức Giáo hoàng Phanxicô, đã cử hành lễ tuyên phong Chân phước cho ngài vào ngày 23 tháng Năm 2015 tại San Salvador.

Cùng với Đức giáo hoàng Phaolô VI và Đức Tổng giám mục Oscar Romero, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng phê chuẩn phép lạ thứ hai của 3 Chân phước khác – 2 linh mục người Ý và một nữ tu người Đức. Ngoài ra Đức Thánh Cha còn phê chuẩn phép lạ của một Đấng đáng kính là nữ tu người Paraguay; và một vị Tôi tớ Chúa, giáo dân nữ, người Slovakia, được công nhận là tử đạo.

Cuối cùng, 6 sắc lệnh khác nhìn nhận 6 vị Tôi tớ Chúa (5 người Ý và 1 người Ba Lan) đã sống các nhân đức Kitô giáo một cách anh hùng.

Với các sắc lệnh vừa được công bố, sắp tới Giáo hội Công giáo sẽ có thêm 5 vị thánh, 1 Chân phước, 1 vị tử đạo và 6 Đấng đáng kính.

Mặc dù ngày lễ tuyên thánh cho hai Chân phước Phaolô VI và Oscar Romero chưa được công bố, nhưng có lẽ cả hai vị sẽ được tuyên thánh trong dịp Thượng Hội đồng Giám mục nhóm họp Khoá thường lệ thứ 15 vào tháng Mười sắp tới.

Minh Đức
(WHĐ, 08.03.2018)