Caritas quốc tế thuộc thẩm quyền Bộ Phát triển Con người Toàn diện

Một sắc lệnh chung của Đức Hồng y (ĐHY) Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh, được phê chuẩn bởi Đức Thánh Cha, thiết lập thẩm quyền của Bộ Phát triển Con người Toàn diện trên Caritas quốc tế.

Đức Thánh Cha tiếp 400 tham dự viên Đại hội Caritas quốc tế (Vatican Media )

Ngày 31/5/2019, Phủ Quốc vụ khanh Toà Thánh đã công bố một sắc lệnh chung được ký bởi ĐHY Quốc vụ khanh Pietro Parolin liên quan đến Liên hiệp các tổ chức bác ái (hay còn gọi là Caritas) được thiết lập từ năm 1951. Sắc lệnh quy định: Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện là cơ quan “thẩm quyền” đối với Caritas quốc tế “trong tất cả các lĩnh vực hoạt động thể chế” và “không ảnh hưởng đến thẩm quyền của các cơ quan khác của Giáo triều Roma và Quốc gia thành Vatican”. Sắc lệnh có hiệu lực về luật và được phê chuẩn bởi Đức Giáo Hoàng ngày 20 tháng 5 vừa qua.

Qua tự sắc Humanam Progressionem của Đức Thánh Cha Phanxicô ngày 17/8/2016, thì thẩm quyền của Hội đồng Giáo hoàng Đồng Tâm (Cor Unum), có nhiệm vụ khuyến khích và điều phối các sáng kiến ​​của các tổ chức trợ giúp và hỗ trợ Công giáo trên thế giới, đã được chuyển cho Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện.

Tổng Thư ký mới

Vào cuối Đại hội thứ 21 của Caritas quốc tế ở Roma, sau khi tái cử ĐHY Luis Antonio Tagle, TGM Manila Philippines, trong chức vụ Chủ tịch Caritas quốc tế, Đại hội đã bầu ông Aactsius John, một người Pháp gốc Ấn Độ làm tân Tổng Thư ký của Caritas quốc tế.

Những khích lệ của Đức Thánh Cha

Cử hành Thánh lễ khai mạc các phiên làm việc, tại Vương cung Thánh đường thánh Phêrô, Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh đến việc làm thế nào để Giáo Hội không trở thành một “mô hình hoàn hảo” để tự hào về chính mình nhưng được mời gọi dấn thân mang tính Tin Mừng.

Trong buổi tiếp kiến các tham dự viên đại hội tại Hội trường Clemente, Đức Thánh Cha đã nhắc nhớ rằng bác ái không phải là thành tích hay kinh doanh, mà là “việc Thiên Chúa ôm lấy con người”, đặc biệt là những người đau khổ và chót hết; và cần phải dấn thân bằng cả con người của chúng ta.

Văn Yên, SJ
(Vatican News)