Thánh lễ tạ ơn thành lập Tân Giáo xứ Phú Tăng

GPVO – Vào lúc 8 giờ ngày 8/5/2019, Đức Giám mục Giáo phận Anphong Nguyễn Hữu Long đã long trọng cử hành thánh lễ tạ ơn nhân dịp thành lập tân giáo xứ Phú Tăng. Đồng tế trong thánh lễ có cha Antôn Trần Văn Công – quản hạt Kẻ Dừa, cha Phêrô Nguyễn Quyền – quản xứ Phú Vinh, quý cha Tòa Giám mục, quý cha quê hương, quý cha trong và ngoài giáo hạt Kẻ Dừa cùng quý tu sĩ nam nữ và hàng ngàn giáo dân trong ngoài giáo xứ.

Trước khi bước vào thánh lễ, cha quản hạt Antôn Trần Văn Công đã long trọng công bố Quyết định thành lập tân giáo xứ Phú Tăng của Bề trên giáo phận, ký ngày 8/3/2019. Với quyết định này, từ nay hai giáo họ Phú Tăng (trị sở) và Thọ Vực, tách từ xứ mẹ Phú Vinh, với 2.139 giáo dân, được chính thức nâng lên hàng giáo xứ. Tân giáo xứ Phú Tăng là giáo xứ thứ 10 của giáo hạt Kẻ Dừa. Tân giáo xứ nằm trên địa bàn xã Đô Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, cách Toà Giám mục Xã Đoài khoảng 40 km về phía Bắc. 

Ngỏ lời với cộng đoàn hiện diện, Đức cha Anphong hân hoan chúc mừng tân giáo xứ. Theo sắc lệnh vừa được công bố, từ nay giáo xứ Phú Tăng chính thức trở thành giáo xứ thứ 120 của Giáo phận Vinh, có tư cách pháp nhân với đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ.

Giảng trong thánh lễ, vị chủ chăn nhấn mạnh hai điểm: giáo thuyết và thực hành. Ngài tha thiết mời gọi mỗi người đào sâu giáo lý để thêm hiểu biết hầu cũng cố đức tin ngày một vững mạnh hơn. Bên cạnh đó là thực hành bằng việc loan báo Tin Mừng ngang qua việc tham dự thánh lễ và dự phần vào bí tích Thánh Thể. Hơn nữa, việc tích cực tham dự thánh lễ giúp tăng cường thêm đức tin cho chúng ta. Mỗi người tin dẫn đến cộng đoàn tin, và cộng đoàn tin ấy được thể hiện qua việc loan truyền đức tin, giới thiệu đức tin bằng đời sống tha thiết gắn bó với bí tích Thánh Thể.

Thánh lễ khép lại với bài phát biểu của vị đại diện cho 2.139 giáo dân của tân giáo xứ. Bài phát biểu gợi cho cộng đoàn hiện diện một chặng đường từ hình thành cho đến trưởng thành của tân giáo xứ. Đó là cả một hành trình dài, được đan dệt bởi những ân huệ lớn lao. Thành quả hôm nay đã được xây nên bởi ơn Chúa, bởi bao công lao khó nhọc, mồ hôi, nước mắt và cả máu của biết bao người. Biến cố trọng đại này là một mốc son đánh dấu sự trưởng thành và trở nên khởi điểm cho những quyết tâm mới của tân giáo xứ, như khát vọng được gửi gắm nơi tên gọi “Phú Tăng”.


Đôi nét về quá trình hình thành và phát triển
hai giáo họ của tân giáo xứ

Giáo họ Phú Tăng

Giáo họ Phú Tăng được thành lập năm 1893, dưới thời các thừa sai Pháp hoạt động tại giáo điểm Đông Tháp.

Năm 1903, một ngôi nhà nguyện đơn sơ bằng mái tranh vách đất được mọc lên, thành nơi thờ phượng cho cộng đoàn giáo họ. Năm 1913, ngôi nhà nguyện mới là 3 gian nhà thân tre lợp tranh hoàn thành với chiều dài 8m, rộng 4m, trên diện tích 500 m2.

Năm 1949, cha quản xứ Phú Vinh Phêrô Nguyễn Linh đã giúp đỡ cho các tín hữu Phú Tăng khởi công xây dựng một ngôi thánh đường bằng gỗ lim, cột đá và lợp ngói, có chiều dài 18m, rộng 8m. Phần đất nhà thờ có diện tích là 1000 m2. Ngôi nhà thờ này được khánh thành vào ngày 30/11/1951, khi đó giáo họ có 34 gia đình với hơn 160 nhân khẩu. Nhà thờ này đã trở thành nơi sinh hoạt cho các tín hữu Phú Tăng trong hơn nửa thế kỷ.

Năm 2007, dưới thời linh mục quản xứ Gioan Trần Quốc Long, khi nhà thờ cũ đã xuống cấp, giáo họ đã xin phép Bề trên Giáo phận cho xây dựng ngôi nhà thờ mới. Đến ngày 12/12/2013, dưới thời linh mục quản xứ Phêrô Nguyễn Quyền, Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã làm phép nhà thờ và cung hiến bàn thờ vừa mới hoàn thành.

Năm 2018, giáo họ xây dựng “Trường Giáo lý Thánh Phanxicô”. Ngôi trường 3 tầng (13 phòng học và 1 hội trường) được xây dựng theo kiến trúc hiện đại với chiều dài 32,5m, rộng 9,4m, cao 14,4m. Đến nay, ngôi trường sắp hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Theo báo cáo tất niên cuối năm 2018, giáo họ Phú Tăng có 317 hộ gia đình, số giáo dân là 1.288 người.

Giáo họ Thọ Vực

Giáo họ Thọ Vực được thành lập vào khoảng năm 1898. Lúc bấy giờ giáo họ có 12 hộ gia đình và 30 nhân danh. Mười hai gia đình này thuộc nhiều làng xã khác nhau, trước đó được thừa sai Louis Pinon (cố Nhàn) và ‘những người nhà chung’ dạy đạo. Khi đã theo đạo, họ cùng nhau xây dựng một ngôi nhà nguyện bằng mái tranh vách đất ở vùng ‘rộc ao’ hiện nay.

Sau đó 3 năm, vào năm 1901, nhà nguyện đã được chuyển về phần đất hiện nay. Thấy sự đạo phát triển, Bề trên Giáo phận quan tâm và cho thầy già Ngoạn về dạy dỗ bà con trong vòng bảy tháng. Giáo họ nhận thánh Martinô làm quan thầy (Lễ kính vào ngày 11/11 hằng năm).

Năm 1949, cha Cương đã cùng với giáo dân khởi công và hoàn thành một ngôi nhà thờ bằng gỗ lim, lợp ngói, trên nền đất hiện nay,  nhờ đó giáo dân có nơi thờ phượng tôn nghiêm và sự đạo ngày càng phát triển.

Từ năm 2004 đến tháng 3/2006, giáo họ đã viết đơn xin Bề trên cho xây dựng nhà thờ mới. Được chấp thuận, giáo họ đã khởi công xây dựng nhà Chúa vào ngày 8/3/2006, dưới thời linh mục quản xứ Gioan Trần Quốc Long. Nhà thờ mới được xây dựng với chiều dài 45m, rộng 15m, tháp cao 32m. Tổng thể khuôn viên là 4.000 m2, được Đức Giám mục Giáo phận Phaolô Maria Cao Đình Thuyên làm phép ngày 23/4/2007.

Năm 2016, dưới thời cha quản xứ Phêrô Nguyễn Quyền, giáo dân Thọ Vực đã xây dựng được nhà mục vụ 3 tầng, với chiều dài 38m, rộng 7m, 15 phòng học và 3 gian hội trường, cách nhà thờ khoảng 100m. Đây là nơi thích hợp cho việc giáo dục đức tin cho thế hệ trẻ và là trung tâm mục vụ của giáo họ.

 

JB. Phú Vinh