Đại hội Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp miền Trung 2019: “Cùng Mẹ loan báo Tin Mừng”

GPVO – Sáng thứ Năm 2/5/2019, tại Trung tâm Hành hương Đền thánh Antôn Trại Gáo thuộc giáo phận Vinh đã diễn ra Đại hội Hội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp (ĐMHCG) miền Trung 2019 với chủ đề “Cùng Mẹ Loan Báo Tin Mừng”. Đại hội thu hút hơn 4000 tham dự viên là thành viên của Hội ĐMHCG đến từ các giáo phận: Vinh, Hà Tĩnh, Huế và Sài Gòn.

Đồng hành với các tham dự viên có cha Giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế (DCCT) Giuse Nguyễn Ngọc Bích, cha Đặc trách Tổng Hội ĐMHCG Tôma Aquinô Phạm Phú Lộc, cha Bề trên DCCT Huế Giuse Đinh Tiến Đức và cũng là cha giảng huấn cùng quý cha và quý thầy DCCT.

Đây là dịp để các thành viên của Hội có cơ hội quy tụ lại với nhau, gặp gỡ, tĩnh tâm, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm sống đức tin, hơn nữa để cổ võ lòng sùng kính, cậy trông Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp. Liên kết mọi thành phần dân Chúa qua các giờ khấn, đặc biệt khấn cho tất cả mọi người có nhu cầu phần hồn cũng như phần xác như tôn chỉ và mục đích sống của các thành viên.

Được biết Hội ĐMHCG Giáo phận Vinh và Hà Tĩnh đã được thành lập hơn 5 năm và có khoảng hơn 7.000 thành viên. Đại hội lần này còn có sự hiện diện của gần 1.000 tham dự viên đến từ các giáo phận Huế và Sài Gòn, có hơn 400 thành viên mới được gia nhập.

Trong bài giảng tĩnh tâm, cha giảng huấn Giuse gợi mở cho các tham dự viên về chủ đề của ngày đại hội: “Cùng Mẹ Loan Báo Tin Mừng”. Ngài mời gọi các tham dự viên mặc lấy tâm tình của Đức Maria, cùng với Mẹ vội vã loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa cho nhân loại, đặc biệt cho những người chưa nhận biết Chúa mà mỗi người gặp gỡ trong đời sống hằng ngày. Noi gương Mẹ để đón nhận ân sủng và trao ban ân sủng, mở lòng ra cho Thánh Thần Chúa ngự vào và hoạt động theo Thánh ý của Ngài. Đồng thời đến với Mẹ để qua Mẹ chúng ta sẽ đến được với Thiên Chúa cách trọn vẹn như Thánh Đamascenô đã nói: “Mẹ là Thánh đô rộng mở đón tiếp hết những ai cầu xin Mẹ, hỡi các con Mẹ, hãy đến mà lãnh nhận tràn đầy ân sủng, vượt trên mọi khát vọng của các con”.

Cao điểm của ngày đại hội là thánh lễ lúc 14 giờ 30’ do Đức Giám mục Giáo phận Vinh Anphong Nguyễn Hữu Long cử hành. Đồng tế trong thánh lễ có quý cha quản nhiệm Đền thánh Antôn, quý cha khách và quý cha đồng hành.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha Anphong nhắc đến sứ mạng loan báo Tin Mừng của người Kitô hữu, đặc biệt các thành viên là con cái của Mẹ Hằng Cứu Giúp. Ngài nói: “Việc sùng kính Đức Mẹ không dừng lại ở việc đạo đức cho riêng mình nên thánh và được ơn cứu độ cho bản thân, mà mỗi người phải thực thi sứ mạng của Hội Thánh cho mỗi người là giới thiệu đức tin cho người khác”. Mỗi người đều được sinh ra từ một gia đình là gia đình Hội Thánh ngay sau khi được chịu phép Thanh tẩy, gia đình giáo phận, gia đình giáo xứ… đặc biệt gia đình Mẹ Hằng Cứu Giúp. Đức cha Anphong nói tiếp: “Như phân số trong toán học, có tử số được ví như những người con trong cộng đoàn và mẫu số chung được ví như mỗi người đều có chung một người Mẹ là Mẹ Hằng Cứu Giúp”. Qua đó ngài mời gọi mỗi thành viên trong gia đình Hội ĐMHCG sống tâm tình hiệp nhất yêu thương, hiệp thông trong lời cầu nguyện.

Hy vọng sau ngày đại hội, các tham dự viên trở về với tinh thần mới, nhiệt huyết mới và với việc sùng kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp như vậy sẽ được Người bảo hộ để ra đi làm chứng cho Chúa trong cuộc sống hằng ngày.

Thái Diệu