Gặp mặt dự tu liên giáo phận Vinh – Hà Tĩnh ngày đầu Xuân Kỷ Hợi

GPVO – Sáng Mồng Năm Tết Kỷ Hợi (9/2/2019), hơn 554 em đang theo chương trình dự tu tại hai Giáo phận Vinh và Hà Tĩnh đã quy tụ về nhà thờ Chính tòa Xã Đoài để tham gia ngày tĩnh tâm và gặp gỡ đầu năm. Đồng hành với các dự tu có cha Phêrô Nguyễn Văn Hương, Trưởng ban Mục vụ Ơn gọi (MVOG) Giáo phận; cha Phêrô Nguyễn Văn Vinh, quản hạt Chính tòa; quý cha giáo tại Tiền Chủng viện Xã Đoài và quý cha đặc trách dự tu đến từ hai giáo phận.

Trong lời khai mạc, cha trưởng ban MVOG gợi ý rằng hình ảnh được nhắc đến trong năm Kỷ Hợi là hình ảnh con heo thân thiện, trung thành và gần gũi với mọi người, đồng thời cũng là con vật đáng yêu và sung sướng, an nhàn. Qua những hình ảnh thực tế đó, cha Phêrô gợi cho anh em dự tu sống các đức tính như lời căn dặn của Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời gọi đối với những người muốn sống đời linh mục.

Chủ đề tĩnh tâm năm nay là “Đời tu, một con đường hạnh phúc”. Cha Phó Giám đốc Tiền Chủng viện Phaolô Nguyễn Thiện Tạo đã gợi lên bốn điểm để anh em dự tu suy nghĩ về con đường ơn gọi của mình trong bài chia sẻ: 1) Hạnh phúc có Chúa làm gia nghiệp; 2) Hạnh phúc được theo Chúa Kitô; 3) Hạnh phúc của Tin Mừng; 4) Hạnh phúc trong viễn tượng cánh chung.

Qua đó, mỗi người hiểu rằng: Ai muốn theo Chúa thì phải từ bỏ mọi sự, vác thập giá hằng ngày mà theo (x. Mt 16, 24). Theo Chúa là theo: con đường từ bỏ, con đường thanh tâm, con đường tự nguyện dâng hiến, con đường yêu thương. Bên cạnh đó phải luôn cầu nguyện, có lòng tin tưởng, phó thác, cậy trông và trung thành bước theo Chúa qua sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.

Cao điểm trong ngày tĩnh tâm gặp gỡ là thánh lễ lúc 15 giờ chiều cùng ngày, do Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long cử hành.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha Anphong nhấn mạnh: Ơn gọi trong Giáo Hội hoàn vũ không bao giờ là đủ, mà Giáo Hội luôn mời gọi sự đáp trả nơi mỗi người khi được Chúa gọi. Bao người cũng đã đánh đổi cuộc đời mong dấn thân theo Chúa nhưng còn e ngại vì sợ bất xứng. Nhưng Thiên Chúa có đủ quyền năng để cất nhắc những con người nhỏ bé làm môn đệ cho mình, như xưa Ngài đã chọn gọi Isaia, chỉ cần mỗi người biết nói lời xin vâng.

Trong ngày gặp gỡ đầu năm này, các bạn trẻ có dịp gặp gỡ và được lắng nghe quý cha trong Ban MVOG chia sẻ, giúp định hướng đúng đắn hơn trong việc chọn sống đời dâng hiến, đặc biệt các em đã trải qua 3 năm dự tu tại hai giáo phận có những giải đáp để chuẩn bị cho kỳ thi vào Đại Chủng viện khóa XVII sắp tới.

Hoàng Diệu