Mười chuyện thiết thân của Đức Phanxicô

fr.aleteia.org, Maÿlis Godemel, 2018-11-15

Theo sáng kiến của Đức Phanxicô, ngày 18 tháng 11 năm nay là Ngày Thế giới Người nghèo. Nhưng đây không phải là ngày thiết thân duy nhất của Đức Phanxicô. Suốt năm ngài còn có nhiều ngày như thế!

Từ đầu triều giáo hoàng của mình, Đức Phanxicô xin mọi người cầu nguyện để có nhiều Ngày Thế Giới trên nhiều chủ đề khác nhau.

Sau đây là một vài chủ đề: 

Sứ mạng

Từ năm 1926, tất cả các giáo xứ trên thế giới được mời để mừng và cầu nguyện cho sứ mạng vào một ngày Chúa nhật trong năm. “Cùng với người trẻ, chúng ta mang Tin Mừng đến cho tất cả mọi người” : đây là chủ đề Ngày Sứ mạng Thế giới 21 tháng 10 vừa qua trong kỳ Thượng Hội đồng Giám mục về “giới trẻ, đức tin và phân định ơn gọi”. 

Hòa bình

Từ năm 1968, ngày 1 tháng 1 là ngày Giáo Hội mừng Ngày Quốc tế Hòa bình do Đức Phaolô VI thành lập. Đức Phaolô VI được xem là Giáo hoàng hiện đại đã gởi đến tất cả các dân tộc lời nói dứt khoát “cuối cùng nổi bật một cách rõ ràng, hòa bình là con đường duy nhất và đích thực cho sự tiến bộ của con người”. Trong thông điệp Ngày Quốc tế Hòa bình 1 tháng 1 – 2018, Đức Phanxicô mời toàn thế giới suy gẫm về chủ đề “người di dân và người tị nạn: những người đi tìm hòa bình”, ngài bắt đầu bài diễn văn bằng câu “ước mong hòa bình ở với tất cả mọi người và tất cả mọi quốc gia trên trái đất!”.

Thánh lễ ngày 8 tháng 7 – 2013 ở đảo Lampedusa, nước Ý với cây gậy bằng gỗ của thuyền bị đắm. ANDREAS SOLARO / AFPMesse

Người di dân

Được Đức Bênêđictô XV thành lập năm 1914, Ngày Quốc tế Người Di dân và Tị nạn được nhiều quốc gia và dân tộc chia sẻ và có thánh lễ mừng ngày này. Ngày 14 tháng 1 – 2018, Giáo Hội mừng ngày kỷ niệm thứ 104, Đức Phanxicô đã chọn chủ đề suy niệm: “Đón nhận, che chở, hội nhập người di dân và người tị nạn”.

Người bệnh

Được Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II thành lập năm 1992, hàng năm Ngày Quốc tế Người bệnh được cử hành vào ngày 11 tháng 2, ngày lễ Đức Mẹ Lộ Đức. Năm 2018, chủ đề ngày người bệnh là lời Chúa Giêsu nói với Mẹ Maria và Thánh Gioan: “’Thưa Bà, đây là con của Bà.. Đây là mẹ của anh’. Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình” (Ga 19, 26-27).

Ơn gọi

Được đề nghị vào năm 1964, Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Ơn gọi được cử hành vào Chúa nhật thứ tư mùa Phục Sinh. Năm 2018 ngày này được đánh dấu bằng Thượng Hội đồng về “giới trẻ, đức tin và phân định ơn gọi’, chủ đề nhấn mạnh đến lắng nghe, phân định và đi theo tiếng gọi của Chúa.

Truyền thông

Hàng năm, Chúa nhật sau lễ Thăng Thiên là Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội. Thông điệp loan báo chủ đề đặc biệt được công bố vào ngày 24 tháng 1, ngày lễ Thánh Phanxicô Salê quan thầy của các nhà báo. “Sự thật sẽ giải phóng anh em (Ga 8, 32).” Chủ đề ngày này năm nay, 13 tháng 5, được Đức Phanxicô đề nghị suy tư về các lý do, lô-gích  và các hệ quả của việc bóp méo thông tin trong báo giới.

Gìn giữ thụ tạo

Được Đức Phanxicô thành lập năm 2015 và bây giờ được cử hành lễ ngày 1 tháng 9, Ngày Thế giới Cầu nguyện để bảo tồn thụ tạo kết hợp với sáng kiến của Giáo hội Chính thống giáo nhân dịp họp đại kết lần thứ ba ở Sibiu (Rumania) năm 2007, đại hội đã đề nghị “một thời gian cho tạo dựng” từ ngày 1 tháng 9, ngày mở đầu lịch phụng vụ của Chính thống giáo đến ngày 4 tháng 10, ngày lễ Thánh Phanxicô Axixi. Trong thông điệp công bố năm 2015, Đức Phanxicô đã giải thích, ngày này mang đến cho mỗi tín hữu “cơ hội quý báu để làm mới lại việc dấn thân cá nhân trong công việc gìn giữ tạo dựng, tạ ơn Chúa cho công việc kỳ diệu mà Ngài đã giao phó cho chúng ta”.

Thực phẩm

Mỗi năm, ngày 16 tháng 10 là ngày Liên Hiệp Quốc dành cho lương thực và nông nghiệp được thành lập năm 1945. Với chủ đề “Hành động của chúng ta là tương lai của chúng ta. Một thế giới Không Đói cho năm 2030 là điều có thể thực hiện được”, ngày 16 tháng 10-2018, Đức Phanxicô đã mời mọi người “có được ý thức đau đớn” và “dám xem những gì đang xảy ra trên thế giới như nỗi đau riêng của mình”. 

Người nghèo

Năm 2016, Năm Thánh Lòng thương xót, sau khi nhóm huynh đệ Fratello đề nghị có một ngày dành cho người nghèo, Đức Phanxicô thành lập Ngày Quốc tế dành cho Người nghèo. Năm 2018 ngày này tổ chức vào ngày 18 tháng 11 và có chủ đề: “Khi người nghèo kêu, Thiên Chúa nghe”, lời này trích từ Thánh vịnh 33 và Đức Phanxicô đã nói: “Những lời này trở thành lời của chúng ta khi chúng ta gặp những người sống bên lề, những người có hoàn cảnh đau khổ”.

Người trẻ

Ngày Thế giới Người trẻ thường được gọi là ngày JMJ được Đức Gioan Phaolô II thành lập. Trong Năm Thánh 1983-1984, 250.000 người trẻ đã tham dự ngày “Năm Thánh Quốc tế Người trẻ”, nhằm vào ngày Lễ Lá. Năm sau, Đức Gioan Phaolô II tiếp tục lời mời gọi này. Sau thành công của những cuộc gặp gỡ đầu tiên, các ngày JMJ được tiếp tục tổ chức trên thế giới. Từ ngày 23 đến 27 tháng 1 – 2019, Đức Phanxicô hẹn gặp các bạn trẻ ở Panama với chủ đề sau “Tôi đây là nữ tỳ của Chúa; xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.”  (Lc, 1-38).

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch