Thánh lễ tạ ơn khánh thành nhà thờ và cung hiến bàn thờ các giáo họ: Nam Yên (Hội Yên), Thanh Sơn (Lâm Sơn) và Tân Hưng (Tân Mỹ)

GPVO – “Giáo phận chúng ta đã trải qua thời kỳ chiến tranh và sự tàn phá của thời gian, nhiều nhà thờ cũng như các cơ sở tôn giáo khác bị hư hại nặng. Song song với việc xây dựng đời sống tâm linh, thì việc xây dựng, tôn tạo lại các cơ sở tôn giáo để có nơi thờ phượng Thiên Chúa cũng là điều đáng lưu tâm”. Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp ngỏ lời như vậy trong một thánh lễ tạ ơn khánh thành, sau những ngày liên tục, 3 giáo xứ trong giáo phậnkhánh thành các nhà thờ giáo họ.

Giáo họ Nam Yên giáo xứ Hội Yên

Hội Yên là giáo xứ đông giáo dân nhất giáo hạt Bảo Nham, với hơn 6000 nhân danh trải rộng trên 9 giáo họ. Trong đó, giáo họ trị sở Hội Yên chiếm 1/3 số nhân khẩu trên toàn giáo xứ. Nhận thấy khó khăn về mặt địa lý, nhu cầu kinh nguyện sáng tối của cộng đoàn, năm 2016, cha quản xứ Giuse Phan Văn Thắng cùng HĐMV đã thỉnh nguyện với bề trên Giáo phận xin tách từ giáo họ Hội Yên một giáo họ mới, lấy tên là Nam Yên.

Vào ngày 2/3/2017 Đức Giám mục Giáo phận đã chấp thuận và công bố thành lập, đồng thời chủ sự nghi thức đặt viên đá đầu tiên xây dựng ngôi nhà thờ giáo họ Nam Yên. Sau hơn 9 tháng xây dựng, nhờ sự trợ giúp của quý ân nhân trong và ngoài giáo xứ, cùng sự nỗ lực của 53 gia đình trong giáo họ, ngôi nhà thờ mang tước hiệu Gia Đình Thánh Gia đã hoàn thành.

Thánh lễ tạ ơn làm phép nhà thờ và cung hiến bàn thờ do Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp chủ sự đã diễn ra vào ngày 25/10/2018 trước sự hiện diện của đông đảo quý cha, quý tu sĩ và giáo dân trong giáo phận. Thánh lễ diễn ra trong khuôn khổ tuần Chầu giáo xứ Hội Yên.

Cũng trong sáng đó, 103 em nhỏ trong giáo xứ được lãnh nhận ấn tín Chúa Thánh Thần qua việc đặt tay, xức dầu của Đức cha Phaolô sau thời gian học hỏi và chuẩn bị.

Nhà thờ giáo họ Thanh Sơn giáo xứ Lâm Sơn

Sáng thứ Bảy ngày 27/10/2018, Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã cử hành nghi thức cắt băng khánh thành, làm phép nhà thờ và cung hiến bàn thờ giáo họ Thanh Sơn thuộc giáo xứ Lâm Sơn. Đồng thời, ngài cũng làm phép tượng Đức Mẹ Sầu Bi, Đức Mẹ Tàpao trong khuôn viên giáo họ.

Cùng với tâm tình tạ ơn Chúa, cám ơn người của giáo họ 124 hộ gia đình, Đức Cha bày tỏ sự cảm phục trước sự đoàn kết, nỗ lực của giáo họ trong công trình xây dựng nhà Chúa. Công trình này sẽ là nơi mà cộng đoàn giáo xứ tụ họp để tiếp tục lời tạ ơn trước những ân sủng mà Thiên Chúa đã không ngừng ban xuống cho mỗi thành viên trong giáo họ.

Thanh Sơn được hình thành từ xóm đạo Thanh Lạng nhỏ bé với khoảng 20 hộ dân thuộc giáo xứ Đá Nện, khi Đá Nện được thành lập vào năm 1918. Sau trận lũ lịch sử năm 1945, mọi tài sản, công trình của giáo họ bị cuốn trôi. Sau đó những công trình tạm bợ khác được dựng lên để tiếp tục trong việc tỏ bày đức tin. Đến năm 2016 lễ khởi công đặt viên đá xây dựng một ngôi nhà thờ kiên cố đã long trọng diễn ra. Năm 2017 khi giáo xứ mẹ Lâm Sơn được thành lập, họ đạo Thanh Lạng mới chính thức đổi tên thành Thanh Sơn.

Thanh Sơn hiện có 457 nhân danh sinh sống tại thôn 1 Bắc Sơn, xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình thuộc giáo xứ Lâm Sơn do cha Bônaventura Trương Văn Vút quản nhiệm.

Nhà thờ giáo họ Tân Hưng, giáo xứ Tân Mỹ

Sáng thứ Hai ngày 29/10/2018, ngôi nhà thờ giáo họ Tân Hưng giáo xứ Tân Mỹ đã chính thức được làm phép và cung hiến bàn thờ sau gần một năm xây dựng. Thánh lễ do Đức cha Phaolô chủ sự cùng cha quản hạt Bình Chính Phêrô Lê Nam Cao và quý trong giáo phận.

Có một nhà thờ là ngôi nhà chung cho việc thờ phượng Chúa từng là giấc mơ xa vời đối với giáo họ 18 hộ gia đình này. Tuy nhiên, ngày hôm nay, giấc mơ không tưởng đó đã trở thành hiện thực, đánh dấu một giai đoạn mới của giáo họ Tân Hưng. Vì thế, thánh lễ hôm nay đã diễn ra với nhiều cung bậc cảm xúc của cộng đoàn giáo họ cũng như quý khách tham dự.

Như Đức Cha đã nói trong bài chia sẻ, nhờ được hưởng nếm một truyền thống đạo đức từ bao đời của tiền nhân, người dân Tân Hưng với số nhân danh ít ỏi vẫn luôn ý thức việc phát triển truyền thống đó. Trong ngày trọng đại này, gần 100 nhân danh trong giáo họ cùng chung một tâm tình:

“Xưa nay những bậc thánh nhân,

Đã nhờ cầu nguyện góp phần dựng xây.

Chúng ta nối gót từ đây,

Cũng chăm cầu nguyện hang say không ngừng”.

Tân Hưng là một trong năm giáo họ thuộc Giáo xứ Tân Mỹ thuộc địa bàn phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình hiện do linh mục Phêrô Nguyễn Văn Phú coi sóc.

Hoàng Diệu