Tuần Chầu vào tuần đầu tiên tháng Mân Côi tại giáo xứ Tiếp Võ và Bùi Ngõa

Hình ảnh có liên quanGPVO – Theo lịch sử phụng vụ, Lễ Đức Mẹ Mân Côi ngày 7/10 được Đức Thánh Cha Piô V thành lập sau chiến thắng quân Hồi Giáo Thổ Nhĩ Kỳ tại vịnh Lépante ngày 7/10/1571 nhờ ơn đặc biệt của Mẹ qua lời kinh Mân Côi. Trong chủ nhật đầu tiên của tháng Mười, khi khắp nơi trên thế giới kính nhớ Đức Mẹ Mân Côi cách trọng thể, tại hai giáo xứ Tiếp Võ và Bùi Ngõa cũng mừng kính Mẹ trong thánh lễ Cao điểm Tuần Chầu.

Giáo xứ Tiếp Võ

Vào sáng thứ Bảy (ngày 6/10) trong tuần Chầu giáo xứ Tiếp Võ, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp cùng quý cha trong và ngoài Giáo Hạt Can Lộc đã hiện diện và dâng thánh lễ cùng cộng đoàn tại nhà thờ giáo xứ.

Trong phần khai lễ, trước cộng đoàn, Đức Cha nói: Tạ ơn Chúa, tri ân các vị tiền nhân đã dành trọn cả cuộc đời để gây dựng đời sống đức tin tại vùng đất này. Trong tuần Chầu là dịp đặc biệt của giáo xứ, cộng đoàn cùng nhau nhìn lại chặng đường 104 năm hạt giống Tin Mừng được gieo trên mảnh đất này (1914 – 2018).

Thánh lễ diễn ra trong tháng Mân Côi, và chính Đức Mẹ Mân Côi là quan thầy giáo họ trị sở Tiếp Võ. Vì thế trong thánh lễ, Đức Cha nói: Kinh Mân Côi là lời kinh đơn sơ nhưng lại là ‘vũ khí’ vô cùng hữu hiệu mà mỗi người chúng ta có thể từ đó, chạy đến với c Mẹ là Đấng đầy ơn phúc sẽ chuyển thông ơn Chúa xuống cho chúng ta.

Điều này đúng cách đặc biệt với giáo xứ Tiếp Võ khi nghiệm lại hành trình phát triển của giáo xứ trị sở Hạt Tiếp Võ này. Bởi trên hành trình đầy biến cố, giáo xứ luôn biết chạy đến và nhận thấy ơn phù trợ của Mẹ đúng thời, đúng lúc để gìn giữ và che chở giáo xứ.

Tiếp Võ hiện có 2345 nhân danh sống quanh khu vực thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh do linh mục GB Trần Văn Trinh quản nhiệm.

Giáo xứ Bùi Ngõa

Là giáo xứ được tách lập từ Xã Đoài năm 1909, Bùi Ngõa hiện có gần 5000 nhân danh sinh sống quanh địa bàn xã Hưng Trung, Hưng Nguyên, Nghệ An. 109 năm thành lập, nghĩa là cùng với Giáo phận, giáo xứ đã trải qua 100 tuần Chầu Thánh Thể.

Trong tuần Chầu thứ 100 vừa qua, giáo xứ đã được chào đón sự hiện diện của Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên vào sáng thứ Bảy (6/10), Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp vào sáng chủ nhật và rất đông quý cha trong giáo phận vào cả ba ngày Cao điểm.

Đến với Bùi Ngõa trong dịp này, quý Đức Cha tỏ ra ngạc nhiên trước ngôi nhà xứ vừa hoàn thành sau gần 6 tháng thi công, chưa kịp làm phép. Điều đó cho thấy sự nhiệt thành, mau mắn trong công việc mục vụ chung của quý cộng đoàn nơi đây nhờ sự dẫn dắt của vị linh mục trẻ Giuse Phan Văn Danh.

Cả hai Đức Cha đều chúc mừng giáo xứ vì công trình kiên cố này sau quãng thời gian dài giáo xứ tồn tại. Quý Đức Cha không quên nhấn mạnh đến vai trò của Đức Mẹ và sức mạnh của Chuỗi Kinh Mân Côi trong đời sống của người Kitô hữu. Từ đó, mời gọi mọi người chuyên chăm cầu nguyện bằng chuỗi Mân Côi như Đức Thánh Cha Phanxicô cũng mời gọi: “Anh chị em hãy gieo trồng lòng sùng kính Đức Mẹ bằng việc lần chuỗi Mân Côi hàng ngày”.

Tuần Chầu của giáo xứ mở đầu tháng Mân Côi, là mở ra cơ hội để cộng đoàn giáo xứ được chạy đến cách đặc biệt với Thánh Thể Chúa và Đức Mẹ Mân Côi. Để từ đây, giáo xứ tiếp tục hành trình đức tins với một tâm tình mới mẻ, nhiệt thành hơn trong tình yêu Thiên Chúa và Mẹ Maria.

GPVO tổng hợp