Giáo xứ Trừng Hải: Khánh thành Trường giáo lý trong Tuần Chầu lượt

GPVO – Giáo xứ Trừng Hải nằm sát vùng bãi ngang ven biển sông Roòn và tọa lạc trên thôn Phú Xuân, xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Giáo xứ có 3 giáo họ: Phú Xuân (trị sở), Xuân Hải và Hải Đông.

Giáo xứ được thành lập vào năm 1929 dưới thời Đức cha Bắc, sau bao thăng trầm của thời cuộc, giáo xứ đi vào thầm lặng có lúc như bị lãng quên. Mãi đến năm 1978, giáo xứ được tái lập và sinh hoạt cùng các giáo xứ trong giáo hạt Bình Chính.

Từ khi giáo xứ Trừng Hải còn là một giáo họ biệt lập của giáo xứ mẹ Xuân Hòa, đã có 6 linh mục trông coi phục vụ với bao ân tình sâu nặng, bao thành quả tinh thần và vật chất và mà các ngài để lại.

Như cơn mưa tưới gội cho đất nắng hạn để cây cối được hồi sinh, sau bao tháng chờ đợi vị chủ chăn, vào tháng 1/2015, Bề trên Giáo phận đã sai linh mục Phêrô Nguyễn Bình Yên, nguyên quản hạt Minh Cầm về làm cha quản xứ tiên khởi. Khi về coi sóc giáo xứ, thấy các em thiếu nhi phải học giáo lý trong nhà thờ, ngoài vỉa hè nhà thờ, trong các nhà giáo dân, cha đã thao thức làm sao có được một ngôi trường để các em có nơi chia sẻ Lời Chúa, học hỏi giáo lý và sinh hoạt.

Tháng 6/2017, giáo xứ đã khởi công xây dựng trường giáo lý, đến tháng 3/2018 hoàn thành.

Sáng thứ Bảy 22/9/2018, Đức Giám mục Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên đã viếng thăm, cắt băng khánh thành trường giáo lý mang tên Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu và dâng thánh lễ mừng kính Đức Trinh Nữ Maria trong ngày những ngày cao điểm Tuần Chầu lượt của giáo xứ. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có quý cha trong và ngoài giáo hạt Hướng Phương cùng cộng đoàn phụng vụ.

Giảng trong thánh lễ, Đức cha quảng diễn về Đức Trinh Nữ Maria. Đức Mẹ là thụ tạo của Thiên Chúa, là môn đệ của Thiên Chúa và là Mẹ của Thiên Chúa. Đồng thời, ngài cũng mời gọi cộng đoàn nhìn lên mẫu gương Đức Trinh Nữ Maria và cùng chung lời với Mẹ ngợi khen, tạ ơn Thiên Chúa: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi. Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới, từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc” (Lc 1, 46-48).

Về với giáo xứ Trừng Hải, nhân dịp kỷ niệm 100 năm thiết lập Tuần Chầu lượt Giáo phận, Đức cha gửi lời chúc mừng và nguyện xin ân sủng của Chúa Giêsu Thánh Thể xuống trên từng người, từng gia đình và các hội đoàn trong giáo xứ. Trong niềm tin tưởng và hiệp nhất, Đức cha cũng hy vọng giáo xứ sẽ có thêm một trung tâm mục vụ, thăng tiến nhiều trên các lĩnh vực văn hóa, đời sống và đức tin.

Pet. Duy Lượng