Đại hội Giới trẻ giáo hạt Thuận Nghĩa lần V: “Giới trẻ noi gương các Thánh Tử Đạo Việt Nam”

GPVO – “Giới trẻ noi gương các Thánh Tử Đạo Việt Nam” là chủ đề xuyên suốt của Đại hội Giới trẻ giáo hạt Thuận Nghĩa lần thứ V, được diễn ra vào ngày 19/8/2018 tại giáo xứ Cẩm Trường, với sự tham gia của gần 1.000 bạn trẻ đến từ 10 giáo xứ trong toàn giáo hạt. Đại hội năm nay diễn ra trong bối cảnh Giáo hội Việt Nam mừng Năm Thánh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Đại hội như một luồng sinh khí mới khơi lên nguồn sức sống trẻ, đồng thời bổ dưỡng những phương dược thần linh, thúc bách thế hệ trẻ giáo hạt Thuận Nghĩa dấn thân sống chứng tá Tin Mừng theo bước các Bậc Tiền Nhân.

Đại hội năm nay được tổ chức tại giáo xứ Cẩm Trường. Để chào đón các bạn trẻ đến với Đại hội, cha quản xứ Fx. Phan Đình Giáo cùng với các ban ngành và bà con giáo xứ sở tại đã lo lắng phân chia công việc, chuẩn bị cơ sở vật chất đáp ứng cho nhu cầu của Đại hội. Đến với Cẩm Trường trong ngày Đại hội, chúng tôi nhận thấy rõ sự chu đáo, ân cần và hiếu khách mà cha quản xứ cùng bà con giáo xứ dành cho các tham dự viên.

Vượt trên những mong đợi của Ban Tổ chức, gần 1.000 bạn trẻ với lòng nhiệt huyết của mình đã làm nên một Đại hội thành công, ngập tràn tin yêu và hiệp nhất. Các chương trình của Đại hội được diễn ra xuyên suốt từ 6h30 đến 22h30. Ngay từ sáng sớm, từng đoàn các bạn trẻ thuộc 10 giáo xứ trong giáo hạt đã nườm nượp đổ về sân vận động giáo xứ Cẩm Trường.

Lúc 7h30, Đại hội được khai mạc với nghi thức cung nghinh Thánh Giá và thượng cờ luân lưu. Ngay sau đó, các bạn được hòa mình các trò chơi sinh hoạt, các điệu vũ tập thể, đó như là màn khởi động để giúp các bạn mở lòng ra, gạt đi những gì là ù lì, uể oải của mình, những gì là ngại ngùng với những người xung quanh, để rồi, các bạn nạp năng lượng cho một ngày Đại hội với nhiều chương trình sinh hoạt bổ ích.

Chương trình trọng tâm của buổi sáng là giờ thuyết trình với 2 chủ đề “Lịch sử và khổ hình các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cách riêng là Thánh Phêrô Khoa” của cha quản hạt Antôn Nguyễn Văn Đính và “Người trẻ sống tinh thần tử đạo hôm nay” của cha Giacôbê Nguyễn Quang Lành, quản xứ Mành Sơn. Qua 2 bài thuyết trình, các tham dự viên đã có thêm những hiểu biết về lịch sử và những khổ hình các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã phải trải qua. Từ đó, người trẻ giáo hạt Thuận Nghĩa, tiếp bước thế hệ Tiền Nhân, quảng đại dấn thân sống và làm chứng cho Tin Mừng trong bối cảnh xã hội đang lắm nhiễu nhương và nhiều vấn nạn.

Sang buổi chiều, các tham dự viên đã cùng nhau thảo luận và thuyết trình trước Đại hội. Mỗi giáo xứ được phân chia một câu hỏi thảo luận về chủ đề Đại hội, các vấn nạn và các vấn đề thời sự đang nổi cộm lên trong xã hội hôm nay. Qua cuộc thảo luận nhóm, các bạn có cơ hội được trải lòng mình trước những vấn nạn mà các bạn có nguy cơ gặp phải. Sau đó, đại diện mỗi giáo xứ lên thuyết trình.

Trong suốt Đại hội, xen kẽ giữa các chương trình là sự hào hứng của các bạn trẻ khi được hòa mình vào các vũ điệu, trò chơi sinh hoạt, trò chơi thi đua. Sức trẻ và lòng nhiệt huyết của các bạn tạo nên một không khí sôi động hiếm thấy.

Bên cạnh những thời gian vui chơi, giao lưu, các bạn trẻ cũng đã có những giây phút gặp gỡ Chúa qua giờ sám hối và nhận ơn tha thứ nơi tòa giải tội. Đặc biệt là thánh lễ cao điểm của Đại hội được diễn ra lúc 17h.

Thánh lễ do cha quản hạt Antôn Nguyễn Văn Đính chủ tế, quý cha trong ngoài giáo hạt đồng tế và sự hiệp dâng thánh lễ của 1.000 bạn trẻ cùng đông đảo bà con giáo dân Cẩm Trường.

Giảng trong thánh lễ, cha chủ tế đã nêu bật vai trò quan trọng của việc tham dự thánh lễ và rước lễ trong đời sống người Kitô hữu. Người trẻ hôm nay đang ngày càng có xu hướng rời xa nhà thờ, không còn coi trọng việc tham dự thánh lễ và rước lễ. Chính vì thế, người trẻ dễ bị sa đà và cuốn theo lối sống hưởng thụ, thực dụng của xã hội trần tục. Thánh lễ và việc đón rước Chúa Kitô vào lòng, sẽ là phương dược thần linh giúp người trẻ vững bước trên hành trình Đức tin, giữa chợ đời bôn tẩu lắm hiểm nguy.

Thánh lễ kết thúc với giờ Chầu Thánh Thể, cầu nguyện cho công lý và hòa bình, cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo Việt Nam biết vì đặt lợi ích dân tộc lên trên mối lợi chính trị, cầu nguyện cho các tù nhân lương tâm.

Buổi tối cùng ngày đã diễn ra chương trình diễn nguyện mừng Đại hội. Các tiết mục được đầu tư bài bản, công phu trên nền sân khấu, âm thanh, ánh sáng chuyên nghiệp đã tạo nên một đêm diễn nguyện đầy màu sắc, để lại trong lòng mỗi người nhiều thông điệp và bài học quý giá. Mỗi giáo xứ đem đến cho đêm diễn nguyện những sắc thái khác nhau, đó là những điệu nhảy sôi động, những giai điệu sâu lắng, những điệu múa uyển chuyển, dịu dàng giàu ngôn ngữ biểu cảm, đầy tính sáng tạo.

Đại hội bế mạc lúc 22h00, với nghi thức hạ cờ, trao Thánh Giá và cờ luân lưu lại cho giáo xứ Hội Nguyên, đơn vị đăng cai tổ chức Đại hội vào năm 2019.

Thời gian 1 ngày không phải là dài, nhưng đủ để kết dệt nên mối dây hiệp nhất và níu kéo mỗi bạn trẻ lại với nhau. Thế nhưng, sau Đại hội, các bạn phải ra đi để làm chứng cho Niềm Vui Tin Mừng đã được lãnh nhận. Những cái bắt tay với lời chào đầy tình thân ái được các bạn gửi gắm cho nhau.

Jos. Trọng Tấn