Giáo xứ Cẩm Trường: Tuần Chầu lượt thứ 100 – Bến neo đậu trong ân sủng Thánh Thể

GPVO – Từ ngày 23 đến 29/7/2018 vừa qua, cộng đoàn giáo xứ Cẩm Trường vinh dự đại diện cho giáo phận làm Tuần Chầu Đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể lần thứ 100. Tuần Chầu lượt như một bến neo đậu lý tưởng để bà con trong giáo xứ dâng lên Chúa Giêsu Thánh Thể những tâm tình cảm tạ và tỏ bày quyết tâm đổi mới đời sống ngày càng nên giống với Thầy Chí Thánh.

Hiệp cùng niềm vui của đoàn con cái Vinh đang cử hành Năm Thánh bách chu niên thiết lập Tuần Chầu lượt, cộng đoàn giáo xứ Cẩm Trường hòa chung tâm tình với hơn 530.000 tín hữu Vinh dâng lên Chúa Giêsu Thánh Thể lời ca khen chúc tụng và tạ ơn. Bên cạnh niềm vui chung của cả giáo phận, trong Tuần Chầu lượt thứ 100 năm nay, giáo xứ Cẩm Trường còn có những niềm vui riêng.

Trước tiên là thánh lễ cho 70 em xưng tội và rước lễ lần đầu vào tối thứ Năm Tuần Chầu. Sau một thời gian dài học hỏi giáo lý và với lòng ước muốn thiết tha, các em đã được đến với tòa cáo giải để được Thiên Chúa ban ơn tha tội và đón rước Chúa Giêsu ngự vào lòng mình. Đối với các em, đó là một dấu ấn đặc biệt trong đời sống Kitô hữu, một ngày trọng đại bởi chính Chúa Giêsu Thánh Thể đến và ngự thật trong linh hồn các em và các em được nên một với Ngài. Khuôn mặt của các em rạng rỡ, đầy vui tươi và hạnh phúc vì lần đầu tiên được đón rước Chúa. Ước mong những giây phút linh thánh của ngày hồng ân sẽ được các em kéo dài trong suốt cuộc đời.

Tiếp đó, vào sáng thứ Sáu đã diễn ra thánh lễ khai mạc Tuần Chầu. Thánh lễ do Đức Giám mục Phaolô Maria Cao Đình Thuyên cử hành, có quý cha trong ngoài giáo hạt Thuận Nghĩa đồng tế. Trước đó, trong suốt cả tuần, ngoài việc hiệp dâng thánh lễ, bà con còn được tham dự các giờ chầu Thánh Thể vào buổi tối và lãnh nhận ơn tha tội nơi tòa cáo giải.

Niềm vui nối tiếp niềm vui, khi trong thánh lễ khai mạc Tuần Chầu, Đức cha Phaolô Maria đã đặt tay ban Bí tích Thêm sức cho 120 em. Với hồng ân Thánh Thần các em lãnh nhận hôm nay, các em càng được gắn bó cách hoàn hảo với cộng đoàn giáo xứ. Các em sẽ là những người tiên phong trong hành trình bảo vệ và rao truyền đức tin, dấn thân xây dựng giáo xứ quê hương thành một cộng đoàn yêu thương và hiệp nhất.

Ngày thứ Bảy Tuần Chầu, bà con giáo dân đã được bày tỏ lòng tôn kính Thánh Thể qua việc chiêm ngắm Đức Maria – Người Nữ Thánh Thể, với thánh lễ kính Đức Mẹ đã được diễn ra vào lúc 7 giờ. Quả thế, bằng hai tiếng “xin vâng” trước lời truyền tin của sứ thần, cung lòng thanh khiết của Mẹ đã diễm phúc trở nên nhà tạm đầu tiên của Chúa Giêsu. Mẹ đã kết hiệp mật thiết với Con Mẹ, vì thế, Mẹ trở thành gương mẫu của lòng tôn sùng và thực hành bí tích Thánh Thể. Chiêm ngắm cuộc đời của Mẹ, chúng ta sẽ thấy được lòng yêu mến Thánh Thể của Mẹ, đến nỗi Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã gọi Mẹ là “Người Nữ Thánh Thể”, để rồi noi gương theo Mẹ.

Cao điểm Tuần Chầu là thánh lễ Mình Máu Thánh Chúa được cử hành lúc 8 giờ Chúa nhật 29/7/2018. Thánh lễ do Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp cử hành.

Trước thánh lễ, vị chủ chăn giáo phận đã làm phép bức tượng Chúa Kitô Vua được đặt tại trung tâm khuôn viên nhà xứ. Được biết, trong gần 4 tháng qua, để chuẩn bị cho Tuần Chầu lượt, giáo xứ Cẩm Trường đã tôn tạo lại khuôn viên phía trước nhà xứ.

Giảng trong thánh lễ, gợi hứng từ trích đoạn Tin Mừng về biến cố Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều, Đức cha Phaolô mời gọi mọi người cộng tác Thiên Chúa, đem bánh tinh thần là Lời Chúa cũng như của ăn vật chất đến với những anh chị em xung quanh. Ngài nói: “Hành động Chúa bẻ bánh và trao lại cho các môn đệ, rồi các môn đệ trao lại cho dân chúng, càng bẻ ra bánh càng nhiều, muốn nhắc nhở chúng ta rằng: khi tình thương càng được trao ban thì tình thương càng lớn và rộng lan. Bởi đó, mỗi chúng ta hãy trở nên những tấm bánh tình yêu bẻ ra cho đời và cho người”.

Tuần Chầu lần thứ 100 của cộng đoàn Cẩm Trường kết thúc trong hồng ân. Hồng ân được đong đầy qua chuỗi dài của hành trình phát triển, qua những biến cố thăng trầm dọc thời gian, qua những công trình được kết tụ bởi những ân huệ và hồng ân được kín múc từ nguồn mạch Thánh Thể Chúa. Tất cả mở ra và làm nên sức sống mới cho hành trình sống đạo của cộng đoàn giáo xứ Cẩm Trường.

Jos. Cẩm Trường