Hành trình mục vụ của ĐGM Phaolô tại các giáo xứ Mỹ Dụ, Ngô Xá, Tân Phong và Tam Trang

GPVO – Trong các ngày từ 20 đến 22/7/2018, Đức Giám mục giáo phận Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã có chuyến hành trình mục vụ: Khai mạc Tuần chầu lượt tại giáo xứ Mỹ Dụ vào sáng thứ Sáu 20/7, Thánh lễ ban Bí tích Thêm sức tại giáo xứ Ngô Xá và Tân Phong ngày thứ Bảy 21/7, và Thánh lễ cao điểm Tuần chầu lượt tại giáo xứ Tam Trang ngày 22/7.

Tuần chầu lượt tại giáo xứ Mỹ Dụ: “Thánh Thể điểm tựa tình yêu”

Là vùng đất gần sông nước, Mỹ Dụ nổi tiếng với đặc sản rươi như câu ví von “Rươi Mỹ Dụ, cụ Thổ Hoàng”. Được đón nhận Tin Mừng khá sớm, Mỹ Dụ là xứ có truyền thống đạo đức trong giáo phận, là xứ “mẹ” của các giáo xứ Cầu Rầm, Phù Long, Gia Hòa.

Cử hành Tuần chầu lần thứ 100 trong Giáo phận Vinh cũng là dịp để cộng đoàn tín hữu nhìn lại 149 năm qua kể từ ngày thành lập giáo xứ, với niềm tri ân và xác tín: “Nếu không có Chúa giữ gìn, đoàn con Mỹ Dụ đức tin chẳng còn”.

Giảng trong thánh lễ khai mạc Tuần đền tạ, Đức cha Phaolô nhấn mạnh đến giá trị của con người như Thánh Phaolô tông đồ quả quyết: “Anh em đã mặc lấy con người mới, con người hằng được đổi mới theo hình ảnh Đấng Tạo Hoá” (Cl 3,10). Qua đó vị chủ chăn mời gọi cộng đoàn tham dự luôn nhận biết Chúa trong khuôn mặt anh chị em đồng loại, nhất là người nghèo, những người bần cùng trong xã hội để yêu thương và tôn trọng cũng như giúp đỡ họ.

Thánh lễ ban Bí tích Thêm sức tại giáo xứ Ngô Xá và Tân Phong

“Xin Chúa ban Thánh Thần, xin Chúa ban Thánh Thần. Người đến biến đổi chúng con nên những người công chính. Người là ân huệ của Trời, là nhịp cầu nối kết tình yêu Đất Trời.” (Ca khúc Tặng phẩm Thần Linh, Nữ tu Trầm Hương). Đó cũng là niềm khát khao của 120 em tại giáo xứ Ngô Xá (Hà Tĩnh), và 59 em tại giáo xứ Tân Phong (Quảng Bình) mong nhận được ấn tín Chúa Thánh Thần.

Đồng tế trong thánh lễ sáng thứ Bảy tại giáo xứ Ngô Xá có cha sở hạt Phêrô Phan Văn Tập, quý cha quản hạt, quý cha khách và quý cha trong giáo hạt Cẩm Xuyên.

Buổi tối cùng ngày, Đức Giám mục đã đặt tay ban Bí tích Thêm sức cho 59 em tại giáo xứ Tân Phong, thuộc hạt Bình Chính, Quảng Bình.

Đồng tế với ngài có cha quản hạt Phêrô Lê Nam Cao cùng quý cha trong giáo hạt. Tham dự thánh lễ cầu nguyện cho các em trong thánh lễ đặc biệt này có quý thầy đại chủng sinh, quý nữ tu, quý phụ huynh các em và cộng đoàn trong giáo xứ.

“Sau khi lãnh nhận ấn tín Chúa Thánh Thần, các con sẽ kết thúc giai đoạn khai tâm, bước qua một khởi đầu mới nơi mỗi người. Từ đây các con sẽ trở nên chiến sĩ Chúa Kitô và ra đi làm chứng cho Ngài dưới sự hướng dẫn và đồng hành của Chúa Thánh Thần”. Đó là những tâm tình mà Đức cha Phaolô nhắn gửi đến các em vừa được lãnh nhận Bí tích Thêm sức.

Thánh lễ cao điểm Tuần chầu tại giáo xứ Tam Trang

Giáo xứ Tam Trang được thành lập năm 1886, tách từ giáo xứ Đồng Troóc, thuộc xã Lâm Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Có thể nói Tam Trang là một trong những giáo xứ thuộc nhóm nghèo nhất giáo phận, người dân sống dựa vào nông nghiệp nhưng ruộng lúa chỉ làm được một vụ mùa do thiếu nước. Ngoài ra, người dân nơi đây trồng thêm một số loại cây công nghiệp như keo, bạch đàn, nhưng đất đai ngày càng bạc màu, sau khoảng 5-7 năm mới thu hoạch được một lần. Bên cạnh đó, họ phải hứng chịu lũ lụt và mất mùa thường xuyên nên cuộc sống đã vất vả lại còn chồng chất thêm nhiều gánh nặng.

Nhưng vượt lên số phận, phần đa các em trong giáo xứ đều đạt thành tích tốt trong học tập. Cũng trong dịp đặc biệt này, gần 90 em trong độ tuổi từ 13-15 đã được Đức giám mục Giáo phận đặt tay ban Bí tích Thêm sức. Thánh lễ có sự hiện diện của cha quản hạt Gioan Nguyễn Phương Hướng cùng quý cha trong giáo hạt Nguồn Son.

Tuần chầu lượt của giáo xứ kết thúc bằng những giây phút thờ lạy trước Chúa Giêsu Thánh Thể. Ước mong qua những giờ chầu Thánh Thể, thánh lễ và đặc biệt là qua Bí tích Hoà giải và Thánh Thể mà mỗi người tín hữu lãnh nhận trong Tuần đền tạ này sẽ là nguồn sức sống mới giúp cộng đoàn thăng tiến trong đời sống đức tin, trở thành chứng nhân Tin Mừng giữa xã hội hôm nay.

Hoàng Diệu