Khánh thành và làm phép nhà thờ giáo họ Tứ Mỹ – giáo xứ Đông Tràng

GPVO – Vào lúc 7h30 sáng ngày 18/6/2018, ngôi nhà thờ giáo họ Tứ Mỹ – giáo xứ Đông Tràng đã được cắt băng khánh thành và làm phép trong thánh lễ tạ ơn do Đức Giám Mục Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên cử hành. Đồng tế với ngài có quý cha quê hương, quý cha trong và ngoài giáo hạt Nghĩa Yên.

Tứ Mỹ là một trong 5 giáo họ thuộc giáo xứ Đông Tràng, được thành lập vào năm 1936. Sau biến cố năm 1945, người dân nơi đây đã di cư vào Nam sinh sống, Giáo họ chỉ còn lại 2 hộ gia đình. Năm 1990, nhiều người trẻ từ các giáo họ khác trong giáo xứ đã đến và chọn nơi này để lập nghiệp. Vì thế, năm 2008, cha cố Giuse Trần Mạnh Quý cùng với bà con nơi đây làm đơn xin tái thành lập giáo họ Tứ Mỹ và được chấp nhận. Sau đó, khi cha Antôn Trần Minh An về quản nhiệm giáo xứ, ngài đã bắt tay vào việc xây dựng nhà thờ giáo họ Tứ Mỹ. Tuy nhiên, chưa đầy 7 tháng sau, Cha Antôn phải chuyển đi xứ khác.

Tháng 1/2015, khi cha Phaolô Nguyễn Đình Phú về tiếp quản, ngài đã tiếp tục công trình đang dang dở với sự hỗ trợ của cộng đoàn giáo xứ và quý ân thân nhân xa gần. Đến nay, ngôi nhà thờ giáo họ Tứ Mỹ đã hoàn thành sau 4 năm 1 tháng xây dựng.

Quả thật, hữu duyên thiên lý năng tương ngộ, vào ngày 15/5/2014, Đức cha Phụ tá Phêrô đã về với Tứ Mỹ để đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ. Hôm nay, cũng chính ngài cắt băng khánh thành và làm phép ngôi nhà thờ này của giáo họ gồm 231 nhân danh.

Trước cộng đoàn phụng vụ, Đức cha đã quảng diễn bài Tin Mừng, ngài nói: “Con người chúng ta khi hiện hữu trên trần gian này đều có nguồn gốc và tôn giáo, con người không thể tự mình mà có, nhưng nhờ tình yêu của Thiên Chúa”. Đồng thời, Ngài cũng mời gọi mọi người luôn biết giữ sạch đền thờ tâm hồn để Chúa ngự vào: “Nào anh em chẳng biết rằng anh em là đền thờ của Thiên Chúa và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao? Vậy ai phá hủy đền thờ Thiên Chúa, thì Thiên Chúa sẽ hủy diệt kẻ ấy. Vì đền thờ Thiên Chúa là nơi thánh, và đền thờ ấy chính là anh em” (1Cr 3,16-17).

Về với giáo họ Tứ Mỹ – 4 cái đẹp mà Đức cha Phêrô mời gọi cộng đoàn suy ngẫm về mảnh đất này mà có lẽ từ đó cha ông họ đã lấy tên Tứ Mỹ là: Cái đẹp có nguồn gốc xuất phát từ Thiên Chúa; cái đẹp của thiên nhiên thụ tạo; cái đẹp nơi anh chị em; cái đẹp tâm hồn của từng cá nhân”. Để những cái đẹp đó được hiện thực, giáo họ cần phải biển đổi và xây dựng thành một cộng đoàn sống động, hiệp nhất, yêu thương và phục vụ.

Pet. Duy Lượng