Thánh lễ cao điểm Tuần Chầu tại Giáo xứ Kim Lâm và Giáo họ độc lập Con Cuông

GPVO – Đức Giêsu là dấu chỉ Tình Yêu của Thiên Chúa cho nhân loại. Ngài yêu con người một cách say đắm, yêu điên dại, yêu đến nỗi trở nên mình trần, thân trụi, yêu không một lời giải thích cho cùng tận, yêu để hiến thân cho người mình yêu. Đức Giêsu đã hiến mạng sống mình cho con người, Ngài còn là tấm bánh bẻ ra nuôi sống nhân loại: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16). Vì thế, người Kitô hữu được mời gọi loan báo và chia sẻ để cả nhân loại nhận ra và đáp trả tình yêu khôn tả ấy.

 Tại giáo xứ Kim Lâm

Vào lúc 7h30 sáng ngày 17/6/2018, Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên đã viếng thăm và cử hành thánh lễ cao điểm Tuần chầu đền tạ tại Giáo xứ Kim Lâm. Đồng tế với ngài có quý cha trong và ngoài giáo hạt Can Lộc, cùng sự hiện của đông đảo cộng đoàn dân Chúa từ các Giáo xứ bạn để hiệp lời cầu nguyện cách đặc biệt cho hòa bình và công lý tại đất nước Việt Nam.

Giảng trong thánh lễ sáng nay, Đức cha mời gọi cộng đoàn cám tạ Tình Yêu huyền nhiệm thánh thiêng của Chúa trong cuộc đời. Thiên Chúa tạo dựng con người cách kỳ diệu và cứu chuộc con người cách kỳ diệu hơn. Đức Kitô đã dùng chính Thịt và Máu mình làm của ăn, thức uống cho nhân loại trên hành trình tiến về nhà Chúa: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống”(Ga 6,51).

 Sau thánh lễ, Đức cha, quý cha và cộng đoàn hồi tâm trước Thánh Thể, dâng lời cầu nguyện cho công lý, hòa bình trên quê hương Việt Nam, vào thời điểm mà đất nước đang đối diện với nhiều thử thách. Ý thức tầm quan trọng của các nhà lãnh đạo, cộng đoàn phụng vụ đã cầu xin Thiên Chúa là Đấng thấu suốt mọi sự, tuôn đổ ơn Chúa xuống cách đặc biệt cho các nhà lãnh Việt Nam.

Giáo xứ Kim Lâm do linh mục Phêrô Nguyễn Huy Hoàng quản nhiệm, nằm trên địa bàn thị trấn Nghèn, xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Kim Lâm là một xứ đạo được thừa kế di sản đức tin sống động và đang phát triển từng ngày theo chiều sâu trong đời sống đức tin.

Tại Giáo họ độc lập Con Cuông

Sáng ngày 17/6/2018, trong ngày lễ Cao điểm Tuần Chầu của giáo họ độc lập Con Cuông, Đức Giám Mục Phaolô cùng quý cha trong và ngoài Giáo hạt Bột Đà đã về thăm và hiệp dâng thánh lễ tại nhà mục vụ Giáo họ.

Đây là năm thứ hai, cộng đoàn trên mảnh đất miền Tây xứ Nghệ thay mặt giáo phận làm tuần Chầu Đền Tạ. Là mảnh đất truyền giáo được biết đến với những biến cố khó khăn trong lịch sử, Giáo họ được nhiều người từ khắp nơi quan tâm, ghé thăm và hiệp ý cầu nguyện trong thánh lễ sáng nay.

Tuy là giáo họ xa xôi với số dân khoảng 350 người, nhưng Con Cuông là vườn ươm của những hạt giống đức tin mạnh mẽ. Trải qua bao khó khăn, bắt bớ, không làm cho đời sống đức tin của các tín hữu nơi đây lung chuyển. Ngược lại, đó là động lực để cộng đoàn khát khao hơn, ý thức hơn và mạnh mẽ hơn trong việc làm chứng cho Chúa và gieo rắc niềm vui tin mừng.

Minh chứng tốt nhất cho sự mạnh mẽ đó, là việc cộng đoàn đã đón nhận trên 20 tân tòng trong năm vừa qua. Song song đó, còn có 15 dự tòng đang được chuẩn bị cho việc rửa tội sắp tới. Đó quả là con số ấn tượng trên vùng đất đầy khó khăn gian khổ này.

Như một sự “không hẹn mà hò” mà Đức Cha Phaolô thường nói, bài Tin Mừng về theo thánh Máccô (4, 26-29) hôm nay đã nói về dụ ngôn gieo giống. “…Đêm hay ngày người ấy ngủ hay thức, hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết…”. Đức Giám Mục làm rõ vai trò và trách nhiệm của người gieo giống. Bất cứ ai đón nhận bí tích Rửa tội đều được mời gọi tham dự vào sứ mạng gieo hạt giống cho Nước Trời.

Gieo giống là việc mà mỗi người Kitô hữu cần làm. Tuy nhiên, cho hạt giống nảy mầm như thế nào là việc của Thiên Chúa. Vì thế, trong khi thi hành sứ mạng truyền giáo, Đức Cha mời gọi: “Hãy làm như thất cả đều ở trong tay ta. Và hãy cầu nguyện như tất cả đều ở trong tay Chúa”.

Giáo họ Con Cuông đặt trung tâm tại xã Yên Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, có nhiều giáo dân thuộc giáo họ sinh sống tại Mường Xén, Hòa Bình những nơi cách trung tâm giáo họ trên dưới 100km. Điều này, gây nhiều trở ngại trong việc mục vụ của cha quản nhiệm Phaolô Phạm Trọng Phương. Tuy nhiên, nhờ vậy, trên mảnh đất này những sáng kiến mục vụ đặc biệt đã phát triển tùy theo văn hóa sống của từng vùng đất, từng gia đình.

Pet. Duy Lượng – Mary Nguyễn